Xây chui 4 năm mới phát hiện

Vụ xây dựng không phép tại chung cư Tecco Green Nest trên địa bàn quận 12, TPHCM (ĐTTC đã có bài phản ánh) chưa kịp lắng xuống, một chung cư xây dựng không phép với quy mô đồ sộ lại tiếp tục mọc lên: khu Thương mại - Dịch vụ - căn hộ cao tầng Hiệp Thành (chung cư Hiệp Thành). Khi cơ quan chức năng phát hiện, dự án này đã xây xong đến tầng 7.

Vụ xây dựng không phép tại chung cư Tecco Green Nest trên địa bàn quận 12, TPHCM (ĐTTC đã có bài phản ánh) chưa kịp lắng xuống, một chung cư xây dựng không phép với quy mô đồ sộ lại tiếp tục mọc lên: khu Thương mại - Dịch vụ - căn hộ cao tầng Hiệp Thành (chung cư Hiệp Thành). Khi cơ quan chức năng phát hiện, dự án này đã xây xong đến tầng 7.

Vi phạm nghiêm trọng

Chung cư Hiệp Thành (phường Hiệp Thành, quận 12) do Công ty TNHH TM Đình Khiêm làm chủ đầu tư. Theo quyết định phê duyệt 280/QĐ-UBND-ĐT ngày 24-8-2009 của UBND quận 12, quy mô dự án khu dân cư này có 4 block chung cư (A, B, C, E), với chiều cao 41,1m, quy mô 14 tầng, tổng cộng gồm 512 căn hộ với tổng diện tích sàn xây dựng 21.675m2; công trình công cộng là trường mẫu giáo có tổng diện tích sàn xây dựng 2.928m2, quy mô 3 tầng.

Khác với những dự án chung cư ở khu Tây TPHCM thời điểm này gần như thi công cả ngày lẫn đêm khi thị trường BĐS đang có dấu hiệu khởi sắc, dự án chung cư Hiệp Thành gần như bất động.

Điều đáng nói, trong lúc UBND phường Hiệp Thành yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ công trình sai phạm, Sở Xây dựng lại có tờ trình gửi UBND TPHCM đề xuất công nhận chủ đầu tư là Công ty Đình Khiêm và chấp thuận cho dự án tiếp tục xây dựng.

Qua tìm hiểu, chung cư Hiệp Thành khởi công xây dựng lô B từ tháng 10-2010 đến tháng 4-2011 ngưng thi công. Lúc này công trình đã xây dựng đến sàn tầng 5. Đến tháng 11-2014, chủ đầu tư tái khởi động xây dựng công trình. Sau đó, công trình tiếp tục được xây dựng cầm chừng đến tầng 10 và nay đắp chiếu giữa một khu dân cư sầm uất. Thời điểm năm 2011-2014, dự án chung cư Hiệp Thành ngưng thi công được dự đoán do thị trường BĐS đóng băng. Thế nhưng lúc thị trường sôi động trở lại, vì sao dự án vẫn “đắp chiếu”?

Được biết, chung cư Hiệp Thành đã triển khai xây dựng chui và sự việc chỉ được phát hiện 4 năm sau. Theo Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, sai phạm tại chung cư Hiệp Thành xảy ra ngay từ lúc khởi công tháng 10-2010 đến tháng 4-2011. Theo đó, dự án chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nhưng vẫn triển khai thi công lô B đến sàn thứ 5 là trái với quy định tại Điều 72 của Luật Xây dựng năm 2003 (không đủ điều kiện khởi công). Trong giai đoạn này trách nhiệm chính xử lý thuộc UBND quận 12 và UBND phường Hiệp Thành theo Điều 10 Nghị định 180/2007/NĐ-CP.

Cũng theo cơ quan này, trong giai đoạn này Nghị định 71/2010/NĐ-CP mới có hiệu lực thi hành (ngày 8-8-2010) và Thông tư 16/2010/TT-BXD quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 71, nên các cơ quan còn lúng túng trong việc áp dụng các quy định mới tại Nghị định 71 và Thông tư 16. Đến khi chủ đầu tư tiếp tục thi công trở lại vào tháng 11-2014, qua quá trình kiểm tra trên địa bàn, Thanh tra Sở Xây dựng thu thập hồ sơ pháp lý thực hiện dự án, nhận thấy công trình được thi công từ năm 2010 nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư là trái với Nghị định 71.

Chưa xử lý nghiêm

Trước sai phạm nghiêm trọng tại chung cư Hiệp Thành, cơ quan thanh tra xây dựng và UBND phường Hiệp Thành liên tục đưa ra nhiều chế tài xử lý đối với chủ đầu tư. Cụ thể, ngày 27-11-2014, Thanh tra quận 12, Thanh tra Sở Xây dựng đã đề nghị UBND phường Hiệp Thành thông tin cho chủ đầu tư là Công ty Đình Khiêm ngưng thi công xây dựng toàn bộ công trình, lập hồ sơ xin phép xây dựng theo quy định và xử lý vi phạm nếu chủ đầu tư không chấp hành.

UBND phường Hiệp Thành đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình, xử phạt vi phạm hành chính. Tháng 12-2014, 2 cơ quan thanh tra tiếp tục có công văn đề nghị phường Hiệp Thành tổ chức cấm các phương tiện vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng công trình; đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước ngưng dịch vụ; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn để không phát sinh thêm vi phạm.

Ngày 16-1-2015, Thanh tra Sở Xây dựng có Công văn 134/TT đề nghị Công ty Đình Khiêm liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn lập hồ sơ cấp phép xây dựng theo quy định. Đến tháng 2-2015, UBND phường Hiệp Thành đã ban hành Quyết định 52/QĐ-UBND cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị đối với chung cư Hiệp Thành. Thanh tra Sở Xây dựng thường xuyên đôn đốc UBND quận, phường về việc thực hiện các quyết định và yêu cầu Công ty Đình Khiêm lập phương án phá dỡ công trình. Với những việc làm như trên, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng từ khi công trình thi công trở lại vào tháng 11-2014, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận 12 và UBND phường Hiệp Thành xử lý đúng quy định của pháp luật.

Chung cư Hiệp Thành xây dựng chui 4 năm nay. Ảnh: Minh Tuấn

Chung cư Hiệp Thành xây dựng chui 4 năm nay. Ảnh: Minh Tuấn

Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm tại chung cư Hiệp Thành chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Chẳng hạn, cơ quan chức năng yêu cầu ngừng thi công vào ngày 8-12-2014, khi công trình mới xây dựng đến tầng 7, không những chủ đầu tư không chấp hành tháo dỡ công trình, thực hiện lập hồ sơ cấp phép theo quy định, mà còn xây dựng tiếp đến tầng 10.

Theo Quyết định 281/QĐ của UBND phường Hiệp Thành ban hành ngày 9-12-2014, ngoài việc đình chỉ xây dựng công trình, còn buộc Công ty Đình Khiêm lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định. Quá thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Vậy nhưng tính từ ngày ban hành quyết định đến nay đã hơn 5 tháng, Công ty Đình Khiêm vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Có thể nói chung cư Hiệp Thành không phải là trường hợp hy hữu xây dựng trái phép và được đề xuất cho tồn tại. Nhưng nếu cứ để xảy ra sai phạm sau đó đóng phạt cho có lệ rồi hợp thức hóa, việc thực thi pháp luật sẽ chẳng còn sự nghiêm minh.

Các tin khác