Xăng giảm, cước vận tải vẫn “án binh”

(ĐTTCO)- Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát giá cước vận tải, đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá cước.

Xăng giảm, cước vận tải vẫn “án binh” ảnh 1 

Cụ thể, Bộ yêu cầu các Sở GTVT phải đề nghị doanh nghiệp vận tải kê khai lại giá cước, đặc biệt là các chi phí cấu thành giá cước. Ngoài ra, Sở GTVT phải phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, nếu phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị rút giấy phép.

Trong lần điều chỉnh giá cuối cùng của năm 2015 (ngày 18/12), giá xăng A92 giảm lần thứ 5 liên tiếp với mức giảm 400 đồng/lít, về mức 16.400 đồng/lít. Như vậy, tính từ đầu năm 2015 đến nay, riêng xăng A92 đã có 17 lần điều chỉnh, trong đó 12 lần giảm giá và 5 lần tăng giá với mức giảm khoảng 3.400 đồng/lít.

Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều tính theo phương án là nếu giá xăng dao động từ 15.000-18.000 đồng/lít thì giá cước được giữ nguyên như hiện tại. Nếu giá xăng giảm dưới 15.000 đồng/lít hoặc tăng trên 18.000 đồng/lít thì các hãng mới tính đến chuyện giảm hoặc tăng giá cước.

Ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc taxi Thành Công cho biết, hiện tại giá cước của taxi Thành Công trung bình là 10.500 đồng/km, cho đến thời điểm này, doanh nghiệp chưa có phương án giảm giá cước.

Trong khi taxi chưa có dấu hiệu giảm giá cước thì vận tải khách đến thời điểm này cũng mới nhúc nhích. Thống kê từ Công ty CP Bến xe Hà Nội cho thấy, tính đến ngày hôm nay, có 24 doanh nghiệp vận tải khách trên 2 bến Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát gửi thông báo giảm giá vé từ 3-13% (tương đương mức giảm 2.000-10.000 đồng). Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp này đều chạy tuyến ngắn như Hà Nội-Nam Định, Hà Nội-Phú Thọ; Hà Nội- Phủ Lý... Các doanh nghiệp chạy xe đường dài chưa thấy có thông báo về việc giảm vé.

Trao đổi về hiện tượng “án binh bất động” của các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô cho hay, Hiệp hội vừa nhận được báo cáo từ nhiều hội viên về việc đang tính toán giảm cước vận tải theo xăng dầu. Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhìn nhận, bên cạnh nhiều doanh nghiệp làm ăn tử tế, cập nhật diễn biến thị trường để điều chỉnh giá cước phù hợp thì cũng còn những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, không giảm cước trong thời gian dài.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị với những doanh nghiệp này cần cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc chấn chỉnh, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết và quyết định lựa chọn.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bất cập thẩm định và định giá đất

Bất cập thẩm định và định giá đất

(ĐTTCO) - Sau khi ban hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn không ít tồn tại, bất cập, như nguồn lực đất đai chưa thực sự được khai thác và phát huy; công tác quản lý, sử dụng đất còn lãng phí, gây thất thoát nguồn thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng tại các địa phương… 

Dự án - đầu tư

STC Corporation giới thiệu dự án Hometel Sun Garden Đà Lạt

(ĐTTCO)- CTCP Quản lý Đầu tư STC (STC INVEST) - trực thuộc hệ thống STC Corporation vừa công bố dự án Sungarden Đà Lạt là chuỗi căn hộ hometel được quy hoạch đồng bộ với đầy đủ các yếu tố tiện ích, tiện lợi trong việc ở và đi lại, tọa lạc tại số 2 Nam Hồ, Thành phố Đà Lạt.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.