Vụ 110 biệt thự của Hưng Lộc Phát: Không cần xin phép, nhưng thủ tục chưa đủ

(ĐTTCO)- Liên quan đến việc 110 biệt thự thuộc dự án Green Star của CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát tại quận 7, TPHCM bị yêu cầu dừng thi công (ĐTTCO đã phản ánh) chiều 20-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì họp báo về vấn đề này. 
Vụ 110 biệt thự của Hưng Lộc Phát: Không cần xin phép, nhưng thủ tục chưa đủ
Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND quận 7 Đào Gia Vượng và Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Trần Kiên khẳng định theo Luật Xây dựng, phần 110 biệt thự của Hưng Lộc Phát được miễn giấy phép xây dựng theo trường hợp "Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt". 
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định chủ đầu tư được miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng là đúng, nhưng  xét một cách tổng thể trên một số luật khác như Luật Đất đai… thủ tục của dự án chưa đầy đủ. Cụ thể, chủ đầu tư dự án chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, chưa chuyển mục đích sử dụng đất.  Ông Hoan khẳng định với trường hợp dự án của Hưng Lộc Phát, phải vận dụng Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Xây dựng và cả Luật Quản lý sử dụng tài sản công vì quỹ đất dự án có xen kẹp đất công. 
"Chỉ nhìn ở Luật Xây dựng thì chủ đầu tư làm đúng. Nhưng trước khi đánh giá theo Luật Xây dựng phải dựa theo hành vi trước đó liên quan Luật Đất đai. Đất có giấy tờ mới được làm. Quan điểm của TPHCM là phải xem xét các luật khác nhau để đánh giá hành vi của doanh nghiệp chứ không phiến diện" - ông Hoan nhấn mạnh.
Vụ 110 biệt thự của Hưng Lộc Phát: Không cần xin phép, nhưng thủ tục chưa đủ ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì họp báo.
Về hướng xử lý, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, trước mắt dự án vẫn phải tạm dừng thi công trong vòng 60 ngày như quyết định của UBND quận 7. Khi nào chủ đầu tư khắc phục những thiếu sót về thủ tục, chấp hành các quyết định xử phạt, liên hệ với các cơ quan để hoàn chỉnh thủ tục mà cụ thể là giấy chứng nhận quyền xử dụng đất. Trên cơ sở xem xét kết quả kiểm tra của tổ liên ngành, Chủ tịch UBND TP xem xét quyết định có được triển khai tiếp tục hay không. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong vụ việc này.

Các tin khác