Vốn ngoại sẽ tạo cú hích thị trường BĐS

(ĐTTC) - Thống kê từ các sàn giao dịch BĐS thời gian gần đây lượng khách nước ngoài đến tìm hiểu, giao dịch mua căn hộ có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng tìm cách đầu tư vào lĩnh vực này… Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, trong thời gian tới thị trường sẽ tiếp tục hưng phấn tạo cú hích mới.

(ĐTTC) - Thống kê từ các sàn giao dịch BĐS thời gian gần đây lượng khách nước ngoài đến tìm hiểu, giao dịch mua căn hộ có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng tìm cách đầu tư vào lĩnh vực này… Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, trong thời gian tới thị trường sẽ tiếp tục hưng phấn tạo cú hích mới.

Vốn ngoại vào bất động sản

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), tính đến ngày 20-7-2015, cả nước có 1.068 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 6,92 tỷ USD, tăng hơn 1% so với cùng kỳ năm 2014. Lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ 2 với 15 dự án đăng ký mới và 7 dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 1,69 tỷ USD, chiếm 19,3% tổng vốn đầu tư. Trong 7 tháng năm 2015, nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 47 tỉnh, TP, trong đó TPHCM là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 2,42 tỷ USD, chiếm 27,5% tổng vốn đầu tư đăng ký; sau đó là Bình Dương (1,11 tỷ USD) và tiếp theo là Đồng Nai (1,1 triệu USD).

Dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS tiếp tục tăng trong thời gian gần đây. Nhiều ông lớn đã xúc tiến các thương vụ mua bán và sáp nhập có giá trị lớn, trong đó, đáng kể nhất là nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Theo ý kiến của các chuyên gia, dù trải qua thời gian thăng trầm kéo dài nhưng BĐS Việt Nam vẫn đang khá hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này thông qua nhiều hình thức.

Đình đám nhất trong thời gian gần đây là Quỹ Đầu Tư Creed Group đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược lâu dài với An Gia Investment. Theo đó, Creed Group sẽ đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần của công ty với số tiền 20 triệu USD; số tiền còn lại sẽ đầu tư vào các dự án nhà ở với tỷ lệ 50% trên tổng vốn đầu tư dự án, nhằm cung cấp những dự án nhà ở “chất lượng Nhật Bản” tại TPHCM. Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ An Gia Investment cho biết: Kế hoạch mỗi năm An Gia Investment sẽ phát triển xây dựng và đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ trung cao cấp sang trọng với mức giá hợp lý. Đến năm 2020, An Gia Investment dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm TPHCM.

Hiện tại An Gia đang triển khai 4 dự án, tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ. An Gia cũng đang đàm phán để mua lại 10 khu đất nằm ở các quận trung tâm có vị trí đắc địa như quận 4, 2, 7 và Tân Bình. Dự kiến tổng vốn đầu tư của các dự án này khoảng 1 tỷ USD. “Việc ký kết với Quỹ Đầu Tư Creed Group sẽ mang lại cho An Gia Investment một nguồn tài chính vững mạnh để triển khai dự án mạnh mẽ phù hợp xu hướng hội nhập sâu rộng” – ông Sáng nói. Trước đó Creed Group cũng đã bơm vào một dự án của CTCP Đầu tư 577 với số tiền khoảng 100 triệu USD để đầu tư một dự án trên đường Võ Văn Kiệt.

Đã có hàng trăm khách hàng là người nước ngoài mua nhà tại Vinhomes Central Park.
Đã có hàng trăm khách hàng là người nước ngoài mua nhà
tại Vinhomes Central Park.

Tại TPHCM thời gian qua có khá nhiều quỹ đầu tư nước ngoài bơm vốn vào các doanh nghiệp BĐS. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Novaland, cho biết Vinacapital cũng đã bơm vào Novaland 15 triệu USD thuộc khoản đầu tư hợp vốn trị giá 47 triệu USD để mua cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi của Novaland. Số tiền nay không nhiều so với tổng mức đầu tư các dự án của Novaland nhưng cũng đã tạo niềm phấn khích nho nhỏ cho nhà đầu tư trong nước. Hiện tại Khang Điền là trong một trong số ít những doanh nghiệp BĐS đã kín room sở hữu của nước ngoài (49%). Các nhà đầu tư nước ngoài đang là cổ đông lớn của Công ty như Vinacapital, Dragon Capital, Mutual Fund Elite, Vietnam Holding, SAM…

Sau gần 8 năm đồng hành cùng Khang Điền, hiện tại tỷ lệ sở hữu cổ phiếu KDH của Vinacapital là 21%, tương đương với giá thị trường 26 triệu USD. Bắt đầu đầu tư vào Khang Điền vào cuối năm 2013, Dragon Capital hiện tại là cổ đông lớn thứ hai của Công ty với tỷ lệ sở hữu 16%, tương đương giá trị trường hơn 20 triệu USD.

Khách ngoại tăng theo

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ Đầu Tư Creed Group, nhận định: Thị trường BĐS tại một số TP lớn của Việt Nam như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… đang đứng trước nhiều cơ hội. Ở tầm vĩ mô Chính phủ đang đàm phán gần xong hiệp định TPP, sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc  tế. Dân số đông và trẻ, chủ yếu tập trung sống đô thị, quỹ nhà ở còn khiêm tốn. Chính sách pháp luật về đất đai thông thoáng đã ban hành như mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đã tạo sự minh bạch…

Theo thống kê, từ đầu tháng 7 đến nay khách hàng là người nước ngoài tăng lên đáng kể. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết mỗi tháng hệ thống sàn giao dịch của Novaland giao dịch thành công trên 300 căn hộ, trong đó có khoảng 5% là khách có yếu tố nước ngoài (vợ hoặc chồng là người nước ngoài), 10% là Việt kiều. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, nhận định đây là xu hướng tốt cho thị trường vì đây là nhóm đối tượng có khả năng chi trả tốt.

Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường CBRE nhận định, khách nước ngoài chủ yếu quan tâm đến những dự án cao cấp, có chất lượng sống cao, vị trí trung tâm, pháp lý đầy đủ và đặc biệt là uy tín của chủ đầu tư. “Tôi đã đặt mua căn hộ Landmark 81 dự án Vinhomes Central Park, vì đây là một trong số ít dự án đáp ứng được tiêu chí về chất lượng sống, dịch vụ đồng bộ tiện nghi, giao thông thuận tiện. Và quan trọng nhất với người nước ngoài như chúng tôi là tính pháp lý của dự án phải rõ ràng và đảm bảo. Dự án trên đã đáp ứng được tất cả yêu cầu này” – anh Jad – một khách hàng quốc tịch Malaysia chia sẻ.

Tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nhận định bên cạnh những thuận lợi của quy định mới về việc cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, vẫn còn những quy định không cần thiết cần loại bỏ để những quy định mới thực sự phát huy trong thực tế; ngoài ra các Nghị định, Thông tư chuẩn bị ban hành cần rõ ràng, dễ hiểu để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như người mua nhà.

Các tin khác