Vốn ngoại cho BĐS: Chưa thực sự hấp dẫn

Thiếu vốn, một số các doanh nghiệp BĐS Việt Nam đã phải cầu cứu tới nguồn vốn từ nước ngoài để triển khai dự án. Tuy nhiên, tiếp cận được nguồn vốn ngoại dồi dào từ bên ngoài vào lúc này không phải là dễ.

Ông Edward Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Coldwell Banker Việt Nam, đơn vị chuyên tư vấn cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, một loạt nhà đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hồng Công, Singapore... đã liên tục kết nối với các đơn vị tư vấn để tìm hiểu về thị trường BĐS.

Ông Chi cũng đánh giá, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp BĐS Việt Nam, nhất là trong bối cảnh lãi suất vay hiện vẫn ở mức cao và hạn mức cho vay BĐS tại nhiều ngân hàng đã hết. Tuy nhiên, cơ hội không phải cho tất cả các dự án BĐS mà chỉ ở những dự án có tính pháp lý cao.

Trong bối cảnh thị trường BĐS đang trầm lắng và chưa có giải pháp ổn định về vốn, để có được nguồn vốn sinh tồn lúc này, các doanh nghiệp BĐS phải chịu thiệt đủ đường… Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần đầu tư Dầu khí toàn cầu chia sẻ, thời gian qua cũng có một số quỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc tìm đến công ty ông để đặt vấn đề hợp tác kinh doanh, mua lại một phần dự án.

Nhưng, công ty vẫn chưa thể quyết định có nên phụ thuộc vào nguồn vốn này hay không bởi phần lớn các quỹ đều không thích cho vay mà chỉ muốn hợp tác đầu tư mua một phần dự án hoặc mua cổ phần công ty. Trong khi đó, với cơ chế làm dự án như hiện nay, ngay cả khi kêu gọi được nguồn vốn từ các quỹ, phần thua thiệt vẫn rơi vào các doanh nghiệp BĐS Việt Nam.

Bên cạnh đó, những rào cản về thủ tục, cũng như văn hóa, cách làm việc, đặc biệt là tính chưa chuyên nghiệp... của doanh nghiệp BĐS Việt Nam cũng khiến cho chính các quỹ có dự định đầu tư chưa thực sự mặn mà.

Rõ ràng, với mức lãi suất thỏa thuận 23-25%/năm đối với BĐS như hiện nay, việc sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản là hết sức mạo hiểm. Nhưng, nếu chấp nhận bị ép giá, bán rẻ không lãi, thậm chí lỗ vốn để có tiền thì cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Một nghịch lý hiện nay là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài chỉ thích tìm những dự án tốt, trong khi những dự án tốt lại phần lớn rơi vào những doanh nghiệp đã có tiềm lực kinh tế tốt nên không cần vốn. Còn những dự án thực sự cần vốn lúc này chủ yếu là những dự án có tính pháp lý chưa cao, hoặc hoạt động không chuyên nghiệp.

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, tỷ lệ đầu tư thành công của các quỹ đầu tư vào BĐS  hiện mới dừng lại ở giai đoạn đàm phán còn giao dịch thành công hiện khá hiếm hoi. Xem ra, câu chuyện về nguồn vốn nước ngoài vào thị trường BĐS vẫn chưa thực sự hấp dẫn và dễ khơi thông như nhiều người kỳ vọng.

Các tin khác