VinCity đã tạo thêm “sóng” ở quận 9

(ĐTTCO) - Dự án VinCity Grand Park đang được Tập đoàn Vingroup xây dựng ở đường Nguyễn Xiển (quận 9, TPHCM), đã kéo thị trường BĐS khu vực này tăng giá từ 10-50% so với năm trước.
Sàn môi giới đổ bộ
Dự án VinCity Grand Park nằm trên đường Nguyễn Xiển-Phước Thiện, thuộc phường Long Bình và phường Long Thạnh. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 Quyết định 1223/QĐ-SQHKT ngày 7-4-2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, dự án VinCity Grand Park rộng khoảng 365ha, gồm chung cư, khu nhà ở thấp tầng, công trình dịch vụ công cộng và công viên cây xanh.
VinCity có mật độ xây dựng khoảng 21% với 4 phân khu là The Light VinCity Grand Park, The Resot VinCity Grand Park, The Central VinCity Grand Park, The River VinCity Grand Park. 
Ngay khi Tập đoàn Vingroup công bố thông tin dự án và bắt tay vào san lấp, giải tỏa mặt bằng, nhà đất khu vực xung quanh dự án trở nên nhộn nhịp và sôi động hẳn lên. Điều dễ thấy nhất là hàng loạt sàn BĐS đua nhau về đây mở văn phòng.
Từ đường Nguyễn Xiển rẽ vào Phước Thiện, hàng chục bảng hiệu của các doanh nghiệp BĐS nằm san sát nhau. Điểm chung trên các biển hiệu này đều tuyển dụng nhân sự và rao bán dự án VinCity Grand Park của các sàn môi giới như Oxy Land, Nam Tiến Phát Land, Mỹ Hưng Land, Thế Giới Nhà Đất, VietinReal, Toàn Hưng Phát, Smart Land, Đông Tây Land, Thiên Minh Group, Thành Đô, An Khang, Vân Long...
Ghé vào sàn Mỹ Hưng Land nằm ở mặt tiền đường Phước Thiện, chúng tôi được nhân viên của công ty này giới thiệu một siêu đô thị hiện đại nhất Đông Nam Á, với tên gọi VinCity Grand Park. Ngoài nhà ở, Vingroup còn đưa về đây hàng loạt tiện ích trong hệ sinh thái của Tập đoàn như Bệnh viện Vinmec, Trường Vinshool, spa và gym club Vincham, trung tâm điện máy Vinpro. Nhân viên sàn Mỹ Hưng Land khẳng định công ty mình là đơn vị phân phối F1 của dự án VinCity. Khách hàng chỉ cần có một số tiền nhỏ ban đầu Vingroup sẽ cung cấp giải pháp tài chính linh hoạt cho người mua nhà tại dự án VinCity Grand Park.
Cụ thể, người mua nhà chỉ cần trả trước 30% giá trị căn hộ, còn lại sẽ trả lãi hàng tháng và trả gốc sau tối đa 24 tháng, hoặc trả gốc và lãi sau tối đa 24 tháng. Hai gói này đều được hỗ trợ vốn vay lên tới 70% giá trị căn hộ. Người mua nhà tại dự án VinCity được trả góp khoản vay lên đến 35 năm. Techcombank là ngân hàng kết hợp cùng Tập đoàn Vingroup để cung cấp khoản vay cho người mua nhà.

Giá tăng vùn vụt
VinCity Grand Park đang thi công rầm rộ phần móng, san lấp mặt bằng, quây tôn dọc đường Phước Thiện, đã đẩy thị trường BĐS khu này tăng mạnh. Ông Lê Trường Sinh, nhà ở đường số 10, phường Long Bình quận 9, cho biết khi chưa có VinCity ở khu vực này giá đất được chào bán khoảng 20 triệu đồng/m2, nhưng gần đây giá đã tăng lên khoảng 40 triệu/m2. Khu vực giáp ranh với dự án VinCity nằm trên đường Nguyễn Xiển và Phước Thiện, giá nhà ở đang tăng lên từng ngày.
Cá biệt, dọc các con đường số nối với đường Phước Thiện như 1, 3, 7, 8, 10... giá nhà ở tăng gấp đôi so với cuối năm 2017.
Nhận định về sức nóng từ dự án VinCity, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, khu Đông vẫn còn hàng ngàn người cần chỗ ở, nguồn cung căn hộ vừa túi tiền trong những năm qua ở khu vực quận 9 chủ yếu đến từ các dự án First Home, Sun Tower, Flora Anh Đào, Flora Fuji, The Art Gia Hòa, Flora Kikyo… Tuy nhiên, số lượng căn hộ từ những dự án này quá ít ỏi so với nhu cầu. Do đó VinCity mở bán sẽ có tính thanh khoản cao, kéo thị trường BĐS xung quanh tăng giá mạnh.
VinCity đã tạo thêm “sóng” ở quận 9 ảnh 1 Dự án VinCity đang được rầm rộ thi công, san lấp mặt bằng. 
Trên thực tế, giá nhà đất trên các tuyến đường Phước Thiện, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Long Thuận, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng… đã ghi tăng mạnh từ cuối năm 2017 đến nay.
Cụ thể, giá đất đường Nguyễn Xiển giao dịch quanh mức 35-40 triệu đồng/m2, đường Nguyễn Văn Tăng có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, đường Nguyễn Duy Trinh đang giao dịch quanh mức 50-55 triệu đồng/m2, đường Đỗ Xuân Hợp có giá khoảng 60 triệu đồng/m2. Nguyên nhân do hạ tầng đang kết nối đồng bộ.
Điển hình như Bến xe miền Đông mới ở phường Long Bình, quận 9 đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để kịp hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ quý I-2019. Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên có chiều dài 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức… dự kiến vận hành vào năm 2020. Xa lộ Hà Nội được nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe với chiều dài toàn tuyến 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn 2 đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai mới, hoàn thành vào cuối năm 2018. 

Coi chừng bị lừa
Thị trường BĐS quận 9 sôi động từ đầu năm 2018 đến nay đã kéo theo hàng loạt hệ lụy. Thời gian gần đây nhiều đối tượng giả danh “cò” đất ăn theo việc phân lô bán nền đang xảy ra tràn lan trên địa bàn quận 9 để lừa đảo. Anh S. (ngụ quận Thủ Đức) cho biết, các đối tượng lấy danh nghĩa là nhân viên một số công ty có tên gọi giống với các tập đoàn BĐS lớn ở TPHCM rồi lên Facebook rêu rao, kèm theo địa chỉ email, số điện thoại cá nhân để lừa khách hàng.
Khi khách hàng liên hệ, nhóm đối tượng yêu cầu lên trụ sở công ty ở gần ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), hoặc trên đường Nguyễn Xiển (quận 9) để tư vấn trước khi được nhân viên chở đi xem đất. Đáng nói, dù rêu rao công ty đang rao bán nhiều đất nền, nhà đất mặt tiền giá rẻ, nhưng những đối tượng này không cho xem sổ hồng mà yêu cầu đặt cọc số tiền từ 10-40 triệu đồng mới được làm thủ tục giao dịch.
Theo chân anh S. đến công ty ở gần ngã tư Hàng Xanh, chúng tôi được nhân viên tư vấn khách hàng sẽ được tặng vàng SJC nếu cọc đủ 40 triệu đồng/sản phẩm, và có cơ hội bốc thăm trúng thưởng 500 giải với số tiền trên 3 tỷ đồng. Dù có vị trí đẹp, nhưng đất có diện tích 5x15m chỉ có giá 224 triệu đồng/nền, diện tích 10x20m giá 489 triệu đồng/nền… Tuy nhiên, khi hỏi về vị trí dự án thì nhân viên này chỉ nói đất ở quận 9 chứ không nêu địa chỉ cụ thể và giấy tờ liên quan, mà yêu cầu đặt cọc trước 10 triệu đồng mới được công ty cho nhân viên chở đi xem đất. 
Sau khi đặt cọc, chúng tôi và một số người khác được nhân viên công ty này đưa lên xe khách 16 chỗ để đi tham quan dự án. Trên đường đi, khách hàng liên tục hỏi địa chỉ dự án nằm ở đâu thì nhóm người này chỉ nói sắp tới nơi rồi. Xe chạy chừng 2 tiếng đồng hồ đến vùng đất giáp ranh tỉnh Đồng Nai. Nhóm người này dẫn chúng tôi đi xem một số dự án tại đây với giá rẻ hơn rất nhiều so với ở trung tâm quận 9. Biết bị lừa, chúng tôi đề nghị nhóm người này trả lại tiền, nhưng họ không chịu mà chở ngược lại quận 9 rồi thả xuống xe. Hôm sau, quay lại địa chỉ ngay ngã tư Hàng Xanh thì công ty này đã dọn đi.
 Đất quận 9 tăng giá mạnh đã khiến hàng loạt hộ dân tự ý phân lô bán nền trái phép diễn ra tràn lan. Tại khu dân cư ở phường Long Trường và Trường Thạnh, mỗi lô đất ở đây có diện tích 4x10m, được tách trái phép và bán với giá 300 triệu đồng/lô. Sau đó, chủ đất bỏ thêm 100-200 triệu đồng để xây nhà. Dù xây nhà trái phép nhưng đến nay những căn nhà này vẫn ngang nhiên tồn tại và không hề bị xử phạt hay tháo dỡ. Một tay cò đất ở khu Đông cho biết, giá nhà xây trái phép thường rẻ hơn rất nhiều, cứ ở dần dần rồi hợp thức hóa sau.

Các tin khác