Xây dựng không phép, sai phép

Vi phạm tràn lan

(ĐTTCO) - Cho đến nay, bộ máy quản lý đô thị, quản lý xây dựng đã được tăng cường, thế nhưng mỗi năm trên địa bàn TPHCM vẫn để xảy ra hàng ngàn vụ xây dựng không phép, sai phép qua số liệu công bố, chưa kể số trường hợp không được báo cáo.

(ĐTTCO) - Cho đến nay, bộ máy quản lý đô thị, quản lý xây dựng đã được tăng cường, thế nhưng mỗi năm trên địa bàn TPHCM vẫn để xảy ra hàng ngàn vụ xây dựng không phép, sai phép qua số liệu công bố, chưa kể số trường hợp không được báo cáo.

Chấn chỉnh ngay trong năm 2017

Nếu không ngăn chặn sớm việc xây dựng nhà không phép sẽ để lại hệ quả rất lớn cho xã hội. Dù có tiến hành đập phá, cưỡng chế đi chăng nữa phần thiệt vẫn thuộc về người dân, bao nhiêu tiền của đã đổ dồn vào đó nay trắng tay. Một người không sao nhưng nhiều người sẽ tạo thành cơn bão bùng nổ sự bức xúc, người dân mất niềm tin vào chính quyền.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Tại Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, Sở Xây dựng TPHCM cho biết trong năm 2016 có 2.906 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Trong đó, tỷ lệ xây dựng không phép chiếm 59,3% với 1.395 trường hợp, tập trung tại huyện Bình Chánh (591 trường hợp), quận 12 và Thủ Đức (mỗi quận 136 trường hợp); tỷ lệ xây dựng sai phép cũng chiếm đến 40,7% với gần 1.000 trường hợp, tập trung chủ yếu tại các quận/huyện ngoại thành như Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12, Thủ Đức.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, trần tình vấn nạn xây dựng không phép, sai phép do tốc độ đô thị hóa ở một số quận/huyện diễn ra quá nhanh. Địa bàn rộng trong khi lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn quá mỏng (chỉ khoảng 1.000 người) nên không thể bao quát hết để ngăn chặn, xử lý kịp thời các công trình vi phạm. Ông Tuấn cũng thẳng thắn nhìn nhận cũng không loại trừ phát sinh tiêu cực từ lực lượng thanh tra xây dựng làm lơ để công trình được triển khai, số lượng công chức, thanh tra viên, nhân viên thanh tra xây dựng vi phạm, bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật trong năm 2016 tăng so với năm 2015.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đa số vi phạm về xây dựng chủ yếu tập trung tại các địa phương vùng ven, nên Sở Xây dựng cần siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, giám sát tại các khu vực này. Đặc biệt, Bình Chánh là một trong những địa phương cần được lấy làm trọng tâm để xử lý rốt ráo vấn đề này trong năm 2017. Phó Chủ tịch yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng TP không cứng nhắc trong quá trình phân bổ cán bộ. Trong năm tới, phải tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng sai phép trong lĩnh vực xây dựng. Nơi nào nhiều việc tăng cường phân bổ lực lượng đến đó, càng nhiều càng tốt, không nhất thiết phải rập khuôn. Ông Khoa cũng nhấn mạnh: “Lực lượng thanh tra xây dựng không thể bao che việc xây dựng không phép, sai phép được vì trước sau gì cũng bị quần chúng và cơ quan chức năng phát hiện. Hôm nay không phát hiện ngày mai cũng phát hiện. Vậy thanh tra xây dựng nhất thiết phải làm tròn vai trò, trách nhiệm của lực lượng”.

Trước đó, ngày 9-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng đoàn công tác Thành ủy đã có chuyến đi thị sát và làm việc tại 2 địa bàn được xem là điểm nóng xây dựng trái phép, không phép là xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). Tại đây, sau khi biết số vụ vi phạm xây dựng trái phép, không phép tại huyện Bình Chánh đang chiếm một nửa số vụ của toàn TP, ông Thăng đề nghị Sở Xây dựng điều một nửa quân số của sở về huyện Bình Chánh để tập trung xử lý quyết liệt vấn đề này, đến khi nào xử lý dứt điểm mới rút quân về.

Cưỡng chế tháo dỡ nhà vi phạm xây dựng.

Cưỡng chế tháo dỡ nhà vi phạm xây dựng.

Niêm yết công khai thông tin vi phạm

Ghi nhận của ĐTTC cho thấy, tình trạng xây dựng không phép và sai phép không chỉ nhà ở riêng lẻ mà nhiều dự án nhà ở, cao ốc chung cư vẫn ngang nhiên vi phạm. Mới đây, nhiều hộ dân mua nền đất tại một dự án trên đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Trung (quận Thủ Đức) phản ánh trong khi các chủ đất đều xây theo mẫu nhà đã được phê duyệt, thì một ngôi nhà được cất lên vượt quá 2 tầng so với quy định và xây bít khoảng lùi phía sau. Điều đáng nói là công trình vi phạm rất gần trụ sở UBND phường Linh Trung và Đội thanh tra xây dựng. Chủ căn nhà trên hiện đang khẩn trương cho nhà thầu thi công hoàn thiện căn nhà. “Có lẽ chủ công trình là người có quan hệ nên mới được bảo kê sai phạm” - một người dân nói.

Từ năm 2015 đến nay, CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia cố ý thay đổi công năng, xây dựng trái phép 61 căn hộ trong Khu căn hộ Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TPHCM) để trục lợi. Sau khi dư luận phản ánh, Thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc kiểm tra và phát hiện nhiều hạng mục vi phạm diễn ra tại tầng trệt, tầng lửng và tầng 2 của chung cư. Chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng phần diện tích thương mại, dịch vụ, nhà trẻ và hạng mục phụ trợ hồ bơi để xây dựng thành 61 căn hộ với nhiều mức diện tích khác nhau từ 20-70m², có 2 căn hộ diện tích 15m²/căn.

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các vi phạm về xây dựng, chính quyền TPHCM đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý đô thị và tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng. Thế nhưng nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép thời gian qua liên tục bị báo chí phanh phui trên địa bàn TPHCM, nhất là trong giai đoạn thị trường BĐS có dấu hiệu phục hồi. Trước áp lực kinh doanh, tranh thủ thời cơ, một số chủ đầu tư âm thầm xây dựng công trình khi chưa đáp ứng đầy đủ giấy tờ pháp lý. Phần nhiều trường hợp bị phát hiện gạo đã nấu thành cơm nên khâu xử lý hết sức nan giải.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, nhiệm vụ năm 2017 đảm bảo 100% công trình vi phạm phải được kiểm tra, xử lý theo quy định. Trong đó sẽ tập trung mạnh trong việc xử lý vi phạm ở huyện Bình Chánh. Đồng thời công khai quy trình công tác của lực lượng thanh tra xây dựng trên trang thông tin điện tử của sở, trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở của UBND các phường, xã, thị trấn để người dân cùng tham gia giám sát công chức, thanh tra viên và nhân viên thanh tra xây dựng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Các tin khác