Vật liệu hoàn thiện: Chất lượng ngoại - giá nội

Trên thị trường, các sản phẩm vật liệu hoàn thiện như gạch lát nền, thiết bị vệ sinh, kính, ván sàn… sản xuất trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ với hàng ngoại nhập, do đã khẳng định được chất lượng cao, mẫu mã đẹp và giá bán hợp lý.

Trên thị trường, các sản phẩm vật liệu hoàn thiện như gạch lát nền, thiết bị vệ sinh, kính, ván sàn… sản xuất trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ với hàng ngoại nhập, do đã khẳng định được chất lượng cao, mẫu mã đẹp và giá bán hợp lý.

Đã có một thời trên thị trường vật liệu hoàn thiện tràn ngập các sản phẩm ngoại nhập. Nay tình thế đã khác, trong các cửa hàng vật liệu hoàn thiện từ hạng trung bình đến cao cấp, số lượng hàng nội địa ngày càng nhiều và sức mua đang tăng mạnh.

 Nguồn: Internet

 Nguồn: Internet

Thậm chí có hiện tượng người bán giấu xuất xứ hàng Trung Quốc và khẳng định với người mua là hàng Việt Nam để dễ bán được hàng. Tại Trung tâm mua sắm vật liệu nội thất Mao Trung (đường Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM), tuy hàng nội địa chỉ chiếm khoảng 30%, song lại được chú ý trưng bày ở vị trí mặt tiền vì luôn thu hút nhiều khách tham quan mua sắm.

Tại gian hàng trưng bày gạch ốp lát, đa số khách hàng chọn các thương hiệu nội địa hoặc liên doanh như Mỹ Đức, Đồng Tâm, Bạch Mã, American Home, Vietceramic, Cotto…, thay vì chọn các dòng sản phẩm cao cấp nhập từ Italia, Tây Ban Nha, Hàn Quốc.

Anh Lê Phan Quân, người quản lý trung tâm này, nhận xét: “Nhìn chung, chất lượng gạch bông nội địa đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ bền, màu sắc, hoa văn, giá rẻ. Điều cần chú ý là phải phong phú, đa dạng hơn nữa”.

Ông Võ Lê Tường An, Giám đốc Công ty TNHH TM VLXD Sono, cho biết: “So sánh về chất lượng với gạch lát nền cao cấp nhập từ Italia, Tây Ban Nha, gạch nội địa không thể cạnh tranh nổi. Nhưng so với các loại gạch hạng trung bình của Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan có giá từ 250.000-500.000 đồng/m2, gạch nội địa có đủ khả năng cạnh tranh về độ bền, mẫu mã, mà giá bán chỉ từ 150.000-200.000 đồng/m2. Trước đây, khi xây dựng các khu căn hộ cao cấp, các chủ đầu tư thường mua gạch lát nền nhập, nay hầu hết đã chọn gạch nội địa vì vẫn đảm bảo chất lượng mà giảm được nhiều chi phí”.

Hiện nay trên thị trường, gạch Trung Quốc tập trung vào phân khúc sản phẩm khổ lớn với chiêu thức bán “hàng cao cấp giá rẻ”. Tuy nhiên, đây thường là các mặt hàng trôi nổi nhập qua đường tiểu ngạch, chất lượng rất kém. Thế nên mặc dù gạch bóng kính xà cừ (60x60cm) của Trung Quốc giá chỉ 160.000 đồng/m2 nhưng các nhà sản xuất gạch Đồng Tâm, Taicera, Bạch Mã bán với giá từ 220.000 đồng/m2 trở lên vẫn hút khách, do độ bền và màu sắc vượt trội.

Không riêng gì gạch lát nền, các sản phẩm bàn cầu, bồn rửa mặt có xuất xứ từ Trung Quốc giá từ 1-1,5 triệu đồng/bộ, vẫn không thể thắng được hàng nội địa. Yếu tố giá rẻ không còn là sự lựa chọn hàng đầu, bởi nhiều người tiêu dùng đã không tin cậy với các sản phẩm ngoại nhập không đi kèm uy tín thương hiệu.

Trong khi đó, có nhiều thương hiệu lớn trong nước sản xuất thiết bị vệ sinh như Toto, Inax, Caesar, American, Viglacera đang cải tiến và cho ra nhiều dòng sản phẩm hiện đại, bán khá chạy nhờ vào yếu tố cạnh tranh chất lượng ngoại - giá nội.

Các tin khác