Văn phòng cho thuê TPHCM chịu áp lực giảm giá

Tòa tháp của một ngân hàng thương mại quy mô 40.000 m2 sắp đi vào hoạt động tại quận I trong năm nay, nhiều khả năng sẽ khiến giá thuê toàn thị trường điều chỉnh đáng kể.

Tòa tháp của một ngân hàng thương mại quy mô 40.000 m2 sắp đi vào hoạt động tại quận I trong năm nay, nhiều khả năng sẽ khiến giá thuê toàn thị trường điều chỉnh đáng kể.

 

Giám đốc Bộ phận Tư vấn Khách thuê Văn phòng Cushman & Wakefield Việt Nam, Alex Crane cho biết, năm 2015 thị trường văn phòng cho thuê TP HCM và Hà Nội sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh hơn do nguồn cung tăng mạnh. Ông dự báo tỷ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thành phố, lên đến gần 15% tại TP HCM và vào khoảng 25-30% tại Hà Nội vào cuối năm 2015 - một tỷ lệ trống khá cao.

Cụ thể, tại TP HCM, tòa tháp hạng A của ngân hàng thương mại sắp đi vào hoạt động trong thời gian tới với 40.000m2 cho thuê sẽ làm thay đổi cục diện toàn thị trường. Tòa tháp này xuất hiện có thể làm tổng nguồn cung hạng A tăng đến 25%. Do đó, sẽ có sự điều chỉnh giá thuê đối với các tòa nhà hạng A trên thị trường (hiện giá thuê là 46,7 USD/m2/tháng). Ngoài ra, những tòa nhà hạng B hoạt động không hiệu quả có thể thúc đẩy các khách thuê hướng sự quan tâm đến nguồn cung mới.

Năm 2015, các chủ tòa nhà tại TP HCM vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng nên giá thuê thực tế sau khi thương lượng sẽ tiếp tục giảm. Xu hướng này đã bắt đầu từ những năm 2010 và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Thị trường văn phòng Hà Nội cũng bước vào giai đoạn khủng hoảng thừa cục bộ. Trong khi các tòa tháp khu trung tâm vẫn dẫn đầu về giá thuê (30,8 USD mỗi m2 một tháng) và tỷ lệ trống thấp nhất toàn thị trường (14%) thì văn phòng ở khu vực rìa nội đô có mặt bằng trống lên đến 25%. Hiện nhiều khách hàng sắp hết hạn hợp đồng thuê tại khu trung tâm và muốn cắt giảm chi phí đã nghĩ đến các vị trí khác tiết kiệm hơn. Điều này sẽ tạo áp lực cho các chủ tòa nhà trong khu vực này.

Thống kê của đơn vị này, năm 2014 tỷ lệ hấp thụ của thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM giảm 35% so với năm 2013 và thấp hơn 25% so với mức trung bình trong 3 năm gần đây. Ngược lại, tỷ lệ hấp thụ ở Hà Nội tăng gấp đôi so với 2013 và tăng 16% so với mức trung bình của 3 năm.

Các tin khác