Văn phòng cho thuê thăng hoa

Thống kê cho thấy, tính đến tháng 4-2015, có khoảng 2.733 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 7,5% theo năm, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể không đổi. Số lượng doanh nghiệp mới thành lập ấn tượng này là một trong những yếu tố giúp cho thị trường văn phòng Hà Nội có được 3 tháng thăng hoa sau nhiều năm trì trệ, đình đốn.

Thống kê cho thấy, tính đến tháng 4-2015, có khoảng 2.733 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 7,5% theo năm, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể không đổi. Số lượng doanh nghiệp mới thành lập ấn tượng này là một trong những yếu tố giúp cho thị trường văn phòng Hà Nội có được 3 tháng thăng hoa sau nhiều năm trì trệ, đình đốn.

Dễ thở hơn

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, sau nhiều quý sụt giảm, đến hết quý I-2015,  giá thuê văn phòng của Hà Nội trung bình tăng 2% theo quý và ổn định theo năm. Theo đó, hạng A tăng 2% theo quý, hạng B tăng 1% và hạng C tăng 0,4%. Công suất thuê toàn thị trường cũng tăng 7 điểm phần trăm theo quý, đạt 82%. Tổng diện tích cho thuê thêm của quý I đạt khoảng 82.000m2, tăng 124% theo quý.

Diện tích cho thuê thêm đạt mức dương tại tất cả các hạng. Trong đó, hạng B đạt mức cao nhất ở khoảng 58.200m². Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu - tư vấn văn phòng cho thuê và căn hộ của Savills Việt Nam, văn phòng cho thuê và căn hộ để bán là 2 phân khúc hoạt động tốt nhất thị trường BĐS trong quý I năm nay.

Tương tự, một báo cáo khác của CBRE cũng cho thấy những tín hiệu rất lạc quan đến từ nguồn cầu. Theo đó, nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội đã tăng trở lại sau thời gian dài suy giảm. Riêng trong quý I-2015, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận mức cầu khá mạnh mẽ, với tỷ lệ hấp thụ trên 40.000m2, chủ yếu đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tỷ lệ trống trên toàn thị trường đã giảm xuống xấp xỉ 20% trong quý, từ 25% trong quý trước. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà cả hạng A và hạng B đều giảm 6 điểm phần trăm so với quý trước, xuống còn lần lượt là 20,2% và 19,4%

Theo nhiều chuyên gia BĐS, việc số lượng doanh nghiệp nội thành lập mới tăng lên nhanh chóng đã thúc đẩy cho nguồn cầu văn phòng trong những tháng đầu tiên của năm 2015. Kinh tế tăng trưởng tốt hơn cũng góp phần khiến nhiều doanh nghiệp quay lại chọn các cao ốc, thay vì nhà phố để tiết kiệm chi phí như trước.

Đặc biệt, những cơ hội mới đang mở ra cho phân khúc này khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1-7-2015 cho phép khách hàng nước ngoài được cho thuê lại BĐS, sẽ giúp giảm áp lực dư cung ở phân khúc này. Vì thế, hiện nay nhiều nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam trước khi chính thức đặt chi nhánh.

Vẫn sẽ cạnh tranh gay gắt

Mặc dù đã khởi sắc thấy rõ, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, những tín hiệu vui trong những tháng đầu năm 2015 không có nghĩa là phân khúc văn phòng cho thuê sẽ có 1 năm êm ả. Sự cạnh tranh sẽ vô cùng gay gắt bởi nguồn cung còn dư thừa từ trước, chưa kể khoảng 265.000m2 sàn văn phòng mới dự kiến sẽ gia nhập từ nay đến cuối năm.

Những tòa văn phòng đẳng cấp kỳ vọng thu hút khách nước ngoài mua, thuê. Ảnh: H.Trâm

Những tòa văn phòng đẳng cấp kỳ vọng thu hút khách nước ngoài mua, thuê.
Ảnh: H.Trâm

Khảo sát của các công ty dịch vụ BĐS cũng đã chỉ ra rằng, làn sóng chuyển dịch việc thuê văn phòng về khu vực phía Tây của Hà Nội để có thể có được giá thuê giảm hơn rất rõ rệt. Do đó, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chủ đầu tư tại khu vực trung tâm Hà Nội gặp khó do gia tăng mặt bằng trống.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa lợi thế về vị trí và lợi thế về giá cả sẽ đẩy thị trường văn phòng Hà Nội bước vào cuộc đua chưa từng có. Theo ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng CBRE, để ngăn chặn và đảo ngược xu hướng này, các chủ đầu tư khu vực trung tâm không còn ngồi yên chờ đợi mà đã phải linh hoạt cải tạo cơ sở vật chất cũ, cung cấp các dịch vụ mới được cải thiện cũng như hạ thấp giá thuê để cạnh tranh.

Thí dụ điển hình là các tòa nhà lâu đời và nổi tiếng đắt khách như Pacific Place, Hanoi Towers và Central Building đang phải không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, cải tiến dịch vụ… Chính điều này đang tạo nên một làn sóng mới, khi nhiều doanh nghiệp đang chọn quay lại vị trí trung tâm khi giá thuê ở khu vực phía Tây bắt đầu tăng.

Bên cạnh đó, áp lực mới sẽ không chỉ đến từ vị trí trung tâm, ngoại thành hay giá thuê. Khi các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam, việc họ quan tâm đến hạ tầng quanh khu văn phòng như hệ thống giao thông, các khu thương mại, trung tâm bán lẻ trong bán kính 500-800m là điều đầu tiên. Sự lựa chọn này sẽ khiến nhiều tòa văn phòng trở nên đắt giá hơn, nhưng cũng có nhiều tòa sẽ rơi vào tình trạng đìu hiu. Cuộc chiến trên thị trường văn phòng cho thuê vì thế sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Các tin khác