Vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn?

(ĐTTCO) - Trong khi thị trường chứng khoán, vàng hay ngoại tệ không mấy lạc quan và đang có chiều hướng suy giảm, thì thị trường BĐS năm 2016 được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục đà hồi phục và đi lên, đây sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư trên thị trường.

(ĐTTCO) - Trong khi thị trường chứng khoán, vàng hay ngoại tệ không mấy lạc quan và đang có chiều hướng suy giảm, thì thị trường BĐS năm 2016 được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục đà hồi phục và đi lên, đây sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư trên thị trường.

 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã tăng mạnh từ 14% năm 2012 lên 18% năm 2015. Lượng FDI và kiều hối được đầu tư vào BĐS chiếm tỷ trọng đáng kể. Lượng giao dịch BĐS năm 2015 tăng gấp đôi năm 2014, trong đó lượng giao dịch tại TPHCM và các tỉnh lân cận chiếm 65% lượng giao dịch cả nước, tính thanh khoản tăng và giá nhà đất bắt đầu tăng trở lại. Nhận định rõ thuận lợi từ thị trường là một chuyện, chọn hướng để đầu tư lại chuyện khác. Thị trường phục hồi mạnh mẽ, nhiều nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với các phân khúc từ căn hộ cao cấp tới bình dân, từ biệt thự nhà phố tới đất nền. Tuy nhiên, để nhận định rõ đâu là hướng đi phù hợp trong bối cảnh thị trường lại là vấn đề thách thức, bởi lẽ nhắm đúng thị trường nhưng chọn sai hướng đi sẽ là bước cản trở lớn để tiếp cận cơ hội đầu tư trong thị trường BĐS đầy mạo hiểm. Nếu xét khía cạnh chọn hướng đầu tư, trong thời gian gần đây có lẽ đất nền vùng ven sẽ chiếm nhiều ưu thế nổi trội và đứng đầu trong “tầm ngắm” của các nhà đầu tư. Bởi lẽ, theo tình hình hiện tại dân số ngày càng gia tăng, quỹ đất trong đô thị ngày càng cạn kiệt, việc mở rộng quy hoạch đô thị là điều tất yếu, chính vì vậy các khu vực ven TPHCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… đang thu hút nhiều doanh nghiệp BĐS.

Thời gian qua, các phân khúc từ cao cấp cho đến trung cấp và bình dân tại các khu vực ven TP nằm phía Đông và đặc biệt phía Tây Bắc TPHCM đang thu hút mạnh các nhà đầu tư. Các công ty BĐS có tên tuổi như Phúc Khang, Thanh Yến, Nam Long, Cát Tường Đức Hòa lần lượt đổ bộ vào khu vực này. Các dự án BĐS tại đây được đầu tư với đầy đủ tiện ích nội, ngoại khu và thu hút mối quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là một lượng lớn khách hàng từ khu vực TPHCM. Đơn cử như dự án “Cát Tường Phú Nguyên Residence” do CTCP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa làm chủ đầu tư, vừa qua sau 2 đợt mở bán của giai đoạn 1, đơn vị này đã thu hút được hơn 2.000 khách hàng và 100% sản phẩm được giao dịch thành công.

Tuy nhiên, thị trường BĐS trong năm 2016 cũng không phải hoàn toàn là màu hồng, đã bắt đầu xuất hiện những thông tin không tốt. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, ở những phân khúc cụ thể thì BĐS vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu. Vấn đề là nắm bắt được thông tin, chọn lựa dự án tốt, chủ đầu tư uy tín để sản phẩm gia tăng giá trị theo thời gian.

Các tin khác