Vạn Hưng Phát bán 1 căn hộ cho 2 khách hàng

(ĐTTCO) - Ngày 15-7, nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư Vạn Hưng Phát đã đến hiện trường dự án tại địa chỉ 339 đường Bông Sao, phường 5, quận 8 để tìm chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát phản ánh bức xúc về tiến độ thực hiện dự án.
Mặt tiền Phòng kinh doanh tiếp thị chung cư Vạn Hưng Phát đóng kín cửa, rác chất đầy.
Mặt tiền Phòng kinh doanh tiếp thị chung cư Vạn Hưng Phát đóng kín cửa, rác chất đầy.
Chủ đầu tư đang ở đâu
Tuy nhiên, hiện trạng dự án đang đóng cửa im lìm, không có dấu hiệu thi công, các bảng hiệu quảng cáo và hàng rào xung quanh dự án đã có dấu hiệu mục nát. Có mặt tại hiện trường ông Lâm Thống Nhất, Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận 8, cho biết hiện chủ đầu tư không có mặt tại dự án và đề nghị bà con liên hệ cơ quan pháp luật để xử lý vụ việc.
Tại đây, nhiều khách hàng đã căng các băng rôn với nội dung “Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý kiên quyết các sai phạm của Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát và cá nhân Tổng giám đốc Nguyễn Văn Minh”; “Đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM làm rõ, trả lời đơn thư tố giác của khách hàng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Nguyễn Văn Minh”…
Anh Nguyễn Thế Hùng, một khách hàng mua căn hộ, cho biết chung cư Vạn Hưng Phát được chủ đầu tư khởi công từ năm 2010 và theo hợp đồng đã ký kết sẽ giao nhà năm 2013. Tuy nhiên, công trình chỉ thi công xong phần móng và đã ngưng xây dựng, bỏ dang dở từ năm 2011 đến nay. Đến thời điểm tháng 7-2017, sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, khách hàng vẫn chưa được Công ty Vạn Hưng Phát bàn giao căn hộ cũng như không được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng.
Trong khi đó, theo anh Hùng, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát đã đóng cửa, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh số 312 – 314 Tùng Thiện Vương, phường 13, quận 8, TPHCM từ năm 2014 đến nay. Bản thân ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật công ty, đã lẩn tránh khách hàng từ năm 2013 đến nay.
Một số khách hàng mua căn hộ đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận 8 để đòi lại tiền. Tuy nhiên qua nhiều lần Tòa án triệu tập công ty đều không có đại diện tham dự, nên mặc dù bản án của Tòa tuyên người mua thắng kiện nhưng đến nay người mua vẫn chưa thể lấy lại được tiền.
Bên cạnh đó, việc xử lý tài sản để đòi lại quyền lợi của người mua gặp khó khăn bởi dự án đang được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Bình Chánh. Tất cả các trường hợp này mặc dù đã có bản án của Tòa và đã làm đơn yêu cầu Thi hành án, nhưng hiện đều đang bị tạm hoãn thi hành do tài sản thi hành án đang có tranh chấp theo Bản án số 16/2016/QĐST-KDTM ngày 25-3-2016 của Tòa án nhân dân quận 8.
Dấu hiệu lừa đảo
Nghiêm trọng hơn, theo phản ánh các khách hàng, ông Nguyễn Văn Minh, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát, có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi lập hợp đồng bán 1 căn hộ cho 2 khách hàng.
“Đặc biệt các căn hộ này đều là những căn hộ công ty chưa được bán theo quy định pháp luật nhà ở đối với tiến độ xây dựng của dự án. Chúng tôi đã gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Minh đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM và đã được cơ quan này tiếp nhận. Tuy nhiên đến nay việc xác minh, làm rõ hành vi lừa đảo của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đối với ông Nguyễn Văn Minh vẫn rất chậm và chưa có quyết định khởi tố vụ án” - anh Nguyễn Thế Hùng cho biết.
Cụ thể, những căn hộ chủ đầu tư đã dấu hiệu bán trùng gồm: Căn hộ mã số P.H – P5 – Lô A - Tầng 21 cùng bán cho 2 khách hàng là bà Bùi Thị Thái Thu và ông Trần Đức Khôi; Căn hộ B2B – Lô B – Tầng 16 cùng bán cho 2 khách hàng ông Phan Văn Sĩ và ông Hồ Đắc Hoàng Chương; Căn hộ A4 – Lô B – Tầng 15 cùng bán cho 2 khách hàng ông Nguyễn Thế Hùng và bà Ngô Huỳnh Ngọc Trâm.
“Trong suốt hơn 5 năm qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh đến các cấp chính quyền về tình hình của dự án đồng thời cũng nhận lại được nhiều văn bản phản hồi của các cấp chính quyền về dự án (đính kèm). Tuy nhiên, nhìn chung những việc làm, động thái của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong thời gian qua chưa quyết liệt và kiên quyết xử lý đối với chủ đầu tư… Chúng tôi thật sự đau xót khi đồng tiền chính đáng của mình được ky cóp từ công sức của cả một gia đình bỗng dưng có nguy cơ bị mất trắng. Nhiều người trong số đó có hoàn cảnh rất khó khăn, họ vay tiền ngân hàng và phải trả lãi hàng tháng, có người phải đi thuê ở và mong sớm có nhà cho gia đình an cư…” - anh Nguyễn Thế Hùng, đại diện cho các khách hàng mua căn hộ Vạn Hưng Phát, phản ánh bức xúc.
Trong đơn kiến nghị tập thể gởi lên cơ quan có thẩm quyền được viết ngay tại hiện trường dự án Vạn Hưng Phát, các khách hàng yêu cầu: “Xem xét xử lý hành vi có dấu hiệu của tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo các lời khai và chứng cứ đã giao nộp cho PC46 Công an TPHCM của ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát. Xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan đối với hành vi thực hiện không đúng nghĩa vụ tài chính (tiền thuế chưa nộp, các nghĩa vụ tài chính với nhà nước khi thực hiện dự án) của chủ đầu tư.
Đồng thời, xem xét, trả lời khách hàng lý do vì sao các cơ quan chức năng TPHCM không trả lời khách hàng về nội dung “xử lý kiên quyết” dự án theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM tại Văn bản 10866/VP-PCNC ngày 11-11-2015.

Các tin khác