Từ ngày 5-6: Bỏ thu phí đường bộ mô tô, xe máy

(ĐTTCO).- Từ ngày 5-6-2016 sẽ chính thức bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự, đó là nội dung trong Nghị định 28/2016 sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014 và Nghị định số 18/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành.

Từ ngày 5-6: Bỏ thu phí đường bộ mô tô, xe máy ảnh 1 

Theo đó, phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô). Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.

Theo Bộ GTVT, việc thu phí đường bộ đối với xe máy là đúng với quy định của Luật GTĐB, Pháp lệnh phí, lệ phí, tuy nhiên, quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế dẫn đến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn. Việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy đến tổ chức thu phí, chế tài xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi… Một số tỉnh, thành phố chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Thông tin từ Quỹ Bảo trì đường bộ cho biết, trong năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong năm 2015 số thu còn thấp hơn nữa.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tạo hấp lực cho các đô thị mới

(ĐTTCO)-Tình trạng phát triển đô thị manh mún theo “vết dầu loang” như hiện nay vừa không mang lại hiệu quả đầu tư cao, vừa dẫn đến việc kết nối hạ tầng kỹ thuật và giao thông không đồng bộ, phá vỡ quy hoạch và có thể lặp lại nguy cơ quá tải hạ tầng như khu trung tâm hiện hữu.

Tư vấn