TS. Huỳnh Bá Lân, Chủ tịch HĐQT Công ty KIẾN Á: Người xây những ước mơ

(ĐTTCO) - Rời Phú Yên vào Sài Gòn học tập và lập nghiệp từ năm 1972, TS. Huỳnh Bá Lân (hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty KIẾN Á - ảnh), đã cùng gia đình trải qua hàng chục lần thay đổi chỗ ở.
Chính vì vậy, khi rẽ sang làm bất động sản (BĐS), bằng tâm huyết của một nhà giáo, ông mong muốn tạo ra sản phẩm nhà ở mà những người trẻ xa quê có thể tiếp cận được với số tiền dành dụm ít ỏi ban đầu. CITIHOME - dự án căn hộ đầu tiên thuộc dòng CITI của KIẾN Á đưa ra thị trường là sản phẩm hiện thực hóa giấc mơ của một nhà giáo.
Hơn 20 năm gắn bó với BĐS, nhưng TS. Huỳnh Bá Lân không ngại trải lòng rằng, giáo dục mới chính là “nghiệp” của ông. Ông chia sẻ: “Ngày chuyển giao KIẾN Á cho lớp trẻ, tôi sẽ dành trọn thời gian cho giáo dục”. Nhưng thực tế không đợi đến thời điểm đó, người đứng đầu KIẾN Á đã được biết đến là nhà sáng lập Trường Phổ thông DUY TÂN (Phú Yên), Trường Đại học KINH TẾ - TÀI CHÍNH TPHCM (UEF). Và ông đang hoàn tất các thủ tục để triển khai một trường đại học mang tầm khu vực - Đại học QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ TPHCM (UMT), góp phần gia tăng hệ thống tiện ích cho Khu đô thị Cát Lái (quận 2, TPHCM).
Tổ ấm chất lượng dành cho người trẻ
Năm 2016, những cư dân đầu tiên của khu căn hộ CITIHOME (tọa lạc tại Khu đô thị Cát Lái) háo hức dọn vào tổ ấm mới. Hơn 80% trong số họ là người trẻ, có những gia đình đang chuẩn bị đón thành viên mới. Chẳng niềm vui nào bằng việc một công dân tỉnh lẻ sau bao năm vất vả có thể sở hữu được nhà nơi phố thị. 
TS. Huỳnh Bá Lân, Chủ tịch HĐQT Công ty KIẾN Á: Người xây những ước mơ ảnh 1 Tại Lễ trao giải thưởng Vietnam Property Awards 2018, KIẾN Á được vinh danh ở 7 hạng mục, trong đó có 5 hạng mục tranh tài (dành cho các dự án LAVILA DE RIO, CITIESTO và LE MÉRIDIEN CAM RANH BAY RESORT & SPA) cùng 2 hạng mục đặc biệt cao quý (dành cho dự án LAVILA DE RIO và cá nhân TS. Huỳnh Bá Lân). 
Nói về những “đứa con tinh thần” của mình, TS. Lân bộc bạch: “Tôi vẫn hay nói với nhân viên rằng, ngày sau chỉ mong mỗi lần đến thăm các khu nhà do KIẾN Á phát triển, tôi vẫn cảm nhận được sự hài lòng của cư dân”. Hiện nay dù quỹ đất sạch tại TPHCM rất hạn hẹp, đặc biệt là những khu có kết nối thuận tiện với trung tâm thành phố như quận 2, nhưng ông vẫn muốn dành quỹ đất ở đây để xây dựng dòng sản phẩm CITI dành cho giới trẻ. Còn các khu khác như Nhà Bè (Nam Sài Gòn), công ty đang phát triển loại hình nhà thấp tầng thương hiệu LAVILA, dành cho những người thành đạt, tài chính vững vàng.
Ông nghĩ sao khi nhiều người vẫn đánh đồng khái niệm tiền nào của nấy, nhà giá rẻ thường đi đôi với chất lượng, thiết kế và không gian sống kém? - tôi hỏi. TS. Huỳnh Bá Lân thẳng thắn: Tại KIẾN Á, tất cả đều có cùng quan niệm, việc tạo dựng căn nhà không đơn thuần là nơi để ở, mà còn tạo ra không gian, môi trường sống để mỗi cư dân có thể cảm thụ về một tổ ấm thực sự. Điều đó giúp chúng tôi kiên trì mục tiêu về tính thẩm mỹ, kết cấu xây dựng đảm bảo chất lượng và tỷ lệ quy hoạch phù hợp tại mỗi dự án. Và hầu hết các dự án do KIẾN Á phát triển, từ căn hộ tầm trung đến biệt thự, nhà phố cao cấp đều có mật độ xây dựng khá thấp, nhằm ưu tiên cho công trình tiện ích, mảng xanh. Điển hình như các khu nhà thấp tầng LAVILA, thay vì tăng mật độ xây dựng để xây thêm nhà, KIẾN Á dành hơn 6ha để làm công viên, cảnh quan, khu vui chơi, khu tập thể thao. Tại CITIESTO, công viên cảnh quan cũng được thiết kế cao cấp, tiện ích vượt trội để cư dân có thể tận hưởng cảm giác thư thái mỗi khi trở về tổ ấm.
Và rồi TS. Lân minh chứng: “Còn nhớ năm 2014, thời điểm CITIHOME được giới thiệu ra thị trường, ngay lập tức tạo nên dấu ấn khác biệt khi trở thành dự án căn hộ hiếm hoi có giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn, được hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ đồng. Tọa lạc tại cửa ngõ quận 2, CITIHOME có thiết kế mở hiện đại và nằm trong tổng thể Khu đô thị Cát Lái được quy hoạch bài bản, xanh mát, kết hợp hài hòa giữa tiện ích nội - ngoại khu phong phú. Nói như vậy để thấy rằng, dù nhà cao cấp hay vừa túi tiền, KIẾN Á vẫn mời nhiều đơn vị tư vấn kiến trúc uy tín quốc tế để có được thiết kế đẹp và đảm bảo chất lượng xây dựng như nhau. Việc tạo ra sản phẩm BĐS cũng như việc trồng người. Nếu chúng ta đầu tư một ngôi trường thiếu cơ sở vật chất, chương trình giáo dục không bài bản, đào tạo nên những lớp trẻ không có kỹ năng làm việc, kỹ năng sống là có lỗi với cả xã hội”.

Phải thấu hiểu khách hàng
Là người đi nhiều, ưa quan sát, nhà sáng lập KIẾN Á nhận thấy, một số thành phố lớn như Tokyo (Nhật), Paris (Pháp), New York (Mỹ)... vẫn phát triển căn hộ 50-60m2 dành cho người độc thân, gia đình trẻ. Do đó, theo TS. Huỳnh Bá Lân, vấn đề không phải diện tích căn hộ quyết định chất lượng cuộc sống, mà quan trọng là môi trường, không gian và tiện ích xung quanh có tốt hay không. Thực tế tại Việt Nam, thu nhập của đại đa số người dân vẫn còn khiêm tốn, diện tích căn hộ trước đây theo quy định buộc phải lớn, giá thành cao, thì mấy ai với tới?
 Với tôi, dù là làm BĐS hay giáo dục, mọi thứ đều phải được chuẩn bị thật chỉn chu. Muốn có một ngôi trường tốt, trước tiên phải xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển cơ sở vật chất hiện đại, song song đó là phát triển chương trình đào tạo bài bản. Nhà ở cũng vậy, đúng nghĩa không chỉ đẹp về kiến trúc, bền vững về chất lượng, mà không gian sống xung quanh phải đáng là nơi để mọi người cảm thấy tự hào vì là cư dân trong đấy.
 TS. HUỲNH BÁ LÂN
Do đó, khi phát triển CITIHOME, ban lãnh đạo KIẾN Á nhắm vào việc tháo gỡ tâm tư này của nhóm khách hàng tiềm năng, thông qua việc kết nối ngân hàng, bắt tay với các nhà thiết kế hiểu được mong muốn của người trẻ, chọn lọc nhà thầu đảm trách việc xây dựng với giá thành hợp lý.
Bằng việc thấu hiểu tâm lý khách hàng và tâm huyết của một nhà giáo, ông đã cùng đội ngũ KIẾN Á lần lượt giới thiệu CITIBELLA, CITISOHO, CITIESTO... tất cả đều hướng đến mục tiêu duy nhất là tạo nên tổ ấm trọn vẹn cho người trẻ.

Khắc khoải với tình yêu giáo dục
Gần 2 năm trước, thời điểm KIẾN Á sắp bàn giao căn hộ CITIHOME cho khách hàng, tôi hỏi TS. Huỳnh Bá Lân: “Liệu rằng ông có làm được một trường đại học với chất lượng cao nhưng học phí rất Việt Nam, như cách ông và các đồng sự đã tạo nên CITIHOME?”.
TS. Lân từ tốn: Với tôi, nhà giá tầm trung vẫn có quyền đẹp, vấn đề là tâm huyết của người tạo nên chúng, điều này càng quan trọng với một ngành như giáo dục, đào tạo nên những con người có ích.
Ở Phú Yên, Trường Phổ thông DUY TÂN giờ đây đã trở thành một trong những đơn vị đào tạo hàng đầu của khu vực, với cơ sở vật chất hiện đại không thua kém các trường học ở nước ngoài (rộng 7ha). Chương trình đào tạo vừa trang bị cho học sinh vốn ngoại ngữ, kiến thức để trở thành công dân toàn cầu, nhưng đồng thời không quên cội nguồn dân tộc. Tôi cho rằng, ngoại ngữ chỉ là phương tiện giúp các em hội nhập, còn về sâu xa, các em là người Việt, phải hiểu và biết về cội nguồn, lịch sử đáng tự hào của dân tộc.
Được biết, ngay thời khắc nhận danh hiệu Real Estate Personality of the Year, tại Lễ trao giải thưởng Vietnam Property Awards 2018, thay vì phát biểu bằng tiếng Anh như khi dự các hội thảo quốc tế, ông đã xin phép được sử dụng song ngữ, vì theo ông những giây phút tự hào nhất, ông muốn dùng tiếng “mẹ đẻ” để nói lên cảm xúc của mình.
Ở thời điểm này, bên cạnh kỳ vọng đưa KIẾN Á bước lên tầm cao mới trong lĩnhvực BĐS, TS. Huỳnh Bá Lân vẫn miệt mài với dự án thành lập Trường Đại học QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ (UMT) bởi đây là tâm huyết và khát vọng từ trước tới nay của ông. Song để làm được điều này, ngoài kinh nghiệm trong ngành giáo dục, KIẾN Á phải chuẩn bị đầy đủ về chi phí, nhân lực... “BĐS có thể giúp tôi nuôi khát khao đầu tư vào giáo dục. Ở tuổi này, với tôi, quan trọng nhất là có được sự cân bằng trong cuộc sống, kiểm soát được giá trị tinh thần và đóng góp nhất định cho xã hội” - TS. Huỳnh Bá Lân chia sẻ.

Các tin khác