Trở lại xu hướng căn hộ cao cấp

(ĐTTCO) - Trên đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS 2015, hàng loạt dự án căn hộ thuộc dòng sản phẩm cao cấp, giá tầm 2 tỷ đồng trở lên đang được các chủ đầu tư mạnh dạn giới thiệu ra thị trường.

(ĐTTCO) - Trên đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS 2015, hàng loạt dự án căn hộ thuộc dòng sản phẩm cao cấp, giá tầm 2 tỷ đồng trở lên đang được các chủ đầu tư mạnh dạn giới thiệu ra thị trường.

75% tổng giao dịch

Theo báo cáo của CBRE, năm 2015 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà ở khi nguồn cung chào bán tăng mạnh, lượng tiêu thụ rất khả quan và giá bán cũng được cải thiện, đặc biệt trong phân khúc trung và cao cấp. Cả năm qua, thị trường đã chào đón 41.787 căn hộ từ 78 dự án. Ước tính thị trường đã tiêu thụ 36.160 căn hộ, tăng 98% so với năm trước. Về tỷ trọng trong lượng giao dịch, những dự án trung và cao cấp với giá bán dao động trong khoảng 1,3-5 tỷ đồng, bán rất chạy, chiếm hơn 75% tổng giao dịch hoàn thành trong năm qua. Tuy nhiên, nhìn lại giai đoạn 2009-2014, căn hộ bình dân có giá dưới 1,3 tỷ đồng luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất. Điều này cho thấy thị hiếu thị trường đang dần cải thiện và người mua bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm cao cấp hơn, chất lượng hơn.

Ghi nhận cho thấy thị trường BĐS trong năm qua sôi động hẳn lên nhờ sự trỗi dậy của một số dự án căn hộ cao cấp. Bên cạnh các đại dự án như Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) chào bán hơn 7.500 căn hộ, thị trường còn chứng kiến cuộc đua của nhiều dự án Sky Center (Tân Bình), An Gia Skyline (quận 7), Jamona Golden Silk (quận 7), Diamond Lotus (quận 8), Estella Heights (quận 2), Diamond Island (quận 2) giai đoạn 2, Gold View (quận 4), The EverRich Infinity (quận 5), RichStar (Tân Phú), Hưng Phát Silver Star (Nhà Bè). Năm 2016, dự kiến thị trường sẽ có hơn 45.000 căn hộ từ 90 dự án thuộc mọi phân khúc trên khắp TPHCM. Trong đó, tỷ trọng nguồn cung các dự án thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ tăng thêm 20% so với năm qua. Nguồn cung dồi dào sẽ được chào bán ở thang giá cao hơn, chắc chắn diễn biến cạnh tranh sẽ ngày càng căng thẳng, ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêu thụ tại các dự án, nhất là những dự án nằm ở các vị trí không nổi bật và sản phẩm kém cạnh tranh.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, đánh giá: “Mặc dù giá cao, các dự án vẫn đang được tiêu thụ nhanh và các hoạt động mở bán vẫn diễn ra nhộn nhịp, điều đó chứng tỏ thị trường đã bước vào một chu kỳ mới. Trong năm 2016, chúng tôi dự kiến một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm TP sẽ được mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2. Vậy là sau 7 năm trầm lắng, cuối cùng chúng ta có thể thấy chủ đầu tư đã lấy lại đủ tự tin và tiến lên một tầm cao mới trong việc phát triển các dự án cao cấp và hạng sang.

Triển vọng sáng sủa

Ông Nguyễn Nam Hiền nhìn nhận phân khúc BĐS cao cấp đang sáng sủa hơn so với nhiều năm trước, nhất là khi Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực kể từ 1-7-2015, đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam đơn giản hơn. Rất nhiều dự án BĐS cao cấp trên thị trường nhờ đó thu hút được nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài có nhu cầu mua nhà để ở hoặc trực tiếp tham gia đầu tư. “Có thể nói, BĐS cao cấp đã góp phần hâm nóng thị trường. Chọn những dự án được đầu tư đồng bộ, đẳng cấp, tiện ích vượt trội, sẽ là xu hướng cho nhiều gia đình có thu nhập cao trong thời gian tới” - ông Hiền chia sẻ.

Tiếp nối thành công tại dự án căn hộ cao cấp Sky Center (Tân Bình), Hung Thinh Corp vừa tung ra thị trường BĐS khu Nam Sài Gòn một dự án căn hộ đẳng cấp có tên gọi Saigon Mia (khu đô thị Trung Sơn). Dự án có quy mô 3 block cao 29 tầng gồm 2 tầng hầm, 872 căn hộ với diện tích từ 50-145m2, giá tầm trên 30 triệu đồng/m2. Saigon Mia được thiết kế theo trường phái kiến trúc Pháp sang trọng, cùng nhiều tiện ích hiện đại, tương lai sẽ trở thành một không gian sống nghỉ dưỡng chất lượng cao. Ngoài dự án trên, Hung Thinh hiện đang sở hữu hàng chục quỹ đất sạch, diện tích lớn, vị trí đắc địa, pháp lý hoàn chỉnh để có thể triển khai dự án ngay.

Dự án căn hộ cao cấp Saigon Mia của Hung Thinh Corp tại khu Nam Sài Gòn.

Dự án căn hộ cao cấp Saigon Mia của Hung Thinh Corp tại khu Nam Sài Gòn.

Theo ông Nguyễn Bá Sáng, Tổng Giám đốc Công ty An Gia, trong 3 năm qua, công ty chủ yếu phát triển các dự án căn hộ thuộc dòng trung, cao cấp ở những khu vực có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, mức giá tầm 25-35 triệu đồng/m2. Trong kế hoạch năm 2016, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đang triển khai, An Gia sẽ hợp tác với một “ông lớn” trong làng BĐS để đưa ra thị trường dự án căn hộ cao cấp với quy mô khoảng 8.000 căn hộ, tổng mức đầu tư dự kiến 12.000 tỷ đồng. Rõ ràng căn hộ phổ thông thị trường rất cần, nhưng ông Nguyễn Bá Sáng cho rằng nhu cầu căn hộ trung, cao cấp vẫn còn rất lớn. Thị trường căn hộ cao cấp trong năm 2016 dự báo sẽ phát triển sôi động trong năm nay, kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Tuy nhiên, so với trước thị trường hiện nay đã có sự sàn lọc, chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt mới bắt tay được với những công ty xây dựng uy tín để làm ra những căn hộ đúng nghĩa về kiến trúc, thẩm mỹ, đầy đủ dịch vụ tiện ích.

 Tổng Giám đốc Công ty Seareal Trần Hiền Phương cho biết trong năm 2015, riêng Seareal đã bán ra thị trường trên 700 căn hộ tại khu Đông TP, giá bán tăng 10-15% so với thời điểm 2014. Sản phẩm khách hàng nhắm tới là những căn hộ giá từ 3,5-4 tỷ đồng. Một tín hiệu đáng mừng là khách hàng đến giao dịch mua thật, thanh toán đến cùng chứ không đóng tiền 1-2 đợt để lướt sóng như trước. Với kết quả kinh doanh khả quan như vậy, ông Phương dự kiến trong năm 2016 sẽ tung ra thị trường khoảng 1.500 căn hộ cao cấp ở khu Đông, Tây và Nam Sài Gòn.

Các tin khác