Tranh chấp phần đất bị… sạt lở xuống sông

(ĐTTCO) - Hơn 2 năm được cấp phép, đến nay hoạt động kinh doanh bốc dỡ hàng hoá bến thuỷ nội địa của Công ty Logistics Phan Ngân (Công ty Phan Ngân) vẫn gặp nhiều khó khăn do phần diện tích mặt nước bị ông Nguyễn Văn Hải và bà Thái Thị The cắm cọc dừa, bê tông, gây cản trở xà lan, tàu bè ra vào. Vì sao xảy ra sự việc tréo ngoe này?
Khu vực tranh chấp Bến thuỷ nội địa của Công ty Phan Ngân.
Khu vực tranh chấp Bến thuỷ nội địa của Công ty Phan Ngân.
Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty Phan Ngân, phản ánh: Trên cơ sở năng lực tài chính và kinh nghiệm quản lý, công ty đã được Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Đồng Nai cấp phép hoạt động kinh doanh dịch vụ bến thủy nội địa (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) theo Giấy phép 26-17/GPBTNĐ ngày 12-9-2017. Vị trí bến từ Km 67+150 đến Km 67+265, bờ trái Sông Đồng Nai, chiều dài bến 115m, chiều rộng bến 20m, kể từ mép bờ gia cố trở ra phía sông.
Sau khi có giấy phép hoạt động hợp pháp, Công ty Phan Ngân đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bến bãi chuẩn bị kinh doanh khai thác dịch vụ xếp dỡ hàng hóa. Tuy nhiên, trong lúc này ông Nguyễn Văn Hải và bà Thái Thị The lại cho cắm hàng cọc bằng cây dừa và bê tông với số lượng lớn nằm hoàn toàn trong phần diện tích mặt nước thuộc bến thủy nội địa của Công ty Phan Ngân theo giấy phép đã được cấp.
Nhằm ngăn chặn hành vi nói trên, Công ty Phan Ngân đã kiến nghị UBND xã, các cấp có thẩm quyền xác minh rõ hành vi cắm cọc, cản trở và có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc. Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị kết hợp với UBND xã Long Tân khảo sát thực tế vào ngày 12-9-2019, đồng thời ghi nhận ý kiến các bên nhằm có hướng giải quyết tranh chấp.
Theo tìm hiểu của ĐTTC, sở dĩ ông Nguyễn Văn Hải và bà Thái Thị The cho cắm cọc dừa và bê tông tại phần diện tích mặt nước nói trên vì cho rằng thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Theo GCN QSDĐ số Q645616, thửa số 49, tờ số 09 bản đồ địa chính (cũ) xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có diện tích 1.913m2 đất trồng lúa được cấp cho ông Nguyễn Văn Hải và bà Thái Thị The đứng tên sử dụng ngày 29-4-1997. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, phần đất này bị sạt lở xuống sông và không có khả năng khôi phục. 
Về vấn đề này, Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, theo bản đồ cũ lập năm 1996, thửa đất số 49 có vị trí phía Bắc tiếp giáp sông Đồng Nai, phía Nam giáp thửa đất 47, 48, tờ bản đồ số 9 (cũ) xã Long Tân. Tuy nhiên, theo bản đồ địa chính lập năm 2008, vị trí thửa đất là sông rạch, không có thửa, với lý do trong quá trình sử dụng, chủ đất không gia cố bờ bao để bảo vệ đất nên dẫn đến sạt lở. 
Cũng theo Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đồng Nai, bà Thái Thị The có đơn kiến nghị các ngành chức năng cho phép được khôi phục lại hiện trạng thửa đất để cấp đổi Giấy chứng nhận. Song đây là do sạt lở tự nhiên, căn cứ vào quy định pháp luật đất đai hiện hành, không có hướng dẫn việc phục hồi thửa đất do sạt lở. Do đó, không có cơ sở để hướng dẫn việc khôi phục thửa đất đã bị sạt lở tự nhiên, mà chỉ hướng dẫn bà Thái Thị The lập hồ sơ chỉnh lý biến động đất đai theo quy định. 
Hiện Công ty Phan Ngân đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định huỷ GCNQSDĐ số Q645616 cấp cho ông Hải, bà The tại thửa 49, tờ số 09 bản đồ địa chính (cũ) xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, Công ty Phan Ngân đề nghị vợ chồng ông Hải, bà The tháo dỡ cọc cừ, không gây cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của công ty.

Các tin khác