Tranh chấp giữa Hàng Hải và Vĩnh Lộc (K2)

Kỳ 2: Kết luận “lạ lùng” của Bộ TN-MT (ĐTTCO) - Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng 6.748m2 đất giữa Công ty Hàng Hải và Công ty Vĩnh Lộc đã được UBND TP giải quyết bằng Quyết định 4645/QĐ-UBND. Thế nhưng, sau 2 tháng làm việc của Đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên-Môi trường (Bộ TN-MT), kết quả giải quyết khiếu nại tại Quyết định 1904/QĐ-BTNMT hoàn toàn trái ngược với Quyết định 4645/QĐ-UBND.

Kỳ 2: Kết luận “lạ lùng” của Bộ TN-MT

(ĐTTCO) - Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng 6.748m2 đất giữa Công ty Hàng Hải và Công ty Vĩnh Lộc đã được UBND TP giải quyết bằng Quyết định 4645/QĐ-UBND. Thế nhưng, sau 2 tháng làm việc của Đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên-Môi trường (Bộ TN-MT), kết quả giải quyết khiếu nại tại Quyết định 1904/QĐ-BTNMT hoàn toàn trái ngược với Quyết định 4645/QĐ-UBND.

Tranh chấp giữa Hàng Hải và Vĩnh Lộc (Kỳ 1)

Bộ TN-MT xẻ 6.748m2 chia cho 2 công ty

Tại Quyết định 1904/QĐ-BTNMT, Bộ TN-MT kết luận, việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa Hàng Hải với Vĩnh Lộc tại Quyết định 4645 của Chủ tịch UBND TPHCM công nhận quyền sử dụng 6.748m2 đất tranh chấp cho Vĩnh Lộc là chưa đúng với diễn biến của quá trình sử dụng đất. Đối với phần đất tranh chấp 6.748m2, Bộ TN-MT công nhận cho Hàng Hải quyền sử dụng 3.144m2 (thuộc khu I) và Vĩnh Lộc quyền sử dụng 3.604m2 (thuộc khu II).

Với Quyết định trên, xem như Bộ TN-MT đã cắt đôi phần diện tích tranh chấp cho 2 doanh nghiệp. Để chứng minh tính hợp lý cắt lại cho Hàng Hải 3.144m2, Bộ TN-MT lý giải: Năm 1996, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, trong đó có việc mở rộng bãi container của Hàng Hải làm chủ đầu tư.

Đoàn đo đạc bản đồ đã tiến hành đo đạc, lập bản đồ hiện trạng vị trí số 26794ĐĐ thể hiện khu đất 65.651m2, và tháng 3-1997, UBND TP đã có Công văn 753/UB-QLĐT chấp thuận địa điểm cho Hàng Hải sử dụng khu đất với diện tích nêu trên.

Theo đó, kết quả đền bù tính đến tháng 12-1997: Hàng Hải đã thực hiện đền bù được 15 trường hợp với diện tích 63.016m2 trong tổng số 65.651m2 đất để xây dựng bãi container và nhà làm việc tại phường Phước Long A (quận 9) được UBND quận 9 và UBND phường Phước Long A xác nhận.

Còn lại 2 trường hợp gồm ông Nguyễn Văn Lộ và ông Nguyễn Văn Địch sử dụng 2.640m2 chưa đền bù. Đến năm 2001, ông Lộ và ông Địch đã nhận tiền, bàn giao đất, có nghĩa là Hàng Hải đã đền bù xong 65.651m2 đất để thực hiện dự án, không có trường hợp nào thắc mắc, khiếu nại.

Về ranh giới đất giữa Vĩnh Lộc và Hàng Hải, theo Bộ TN-MT vào thời điểm năm 2002 là chưa rõ ràng, nên Hàng Hải đã lập hợp đồng thuê mặt bằng mà Hàng Hải đã đền bù để thực hiện dự án mở rộng bãi container.

Năm 2003, khi Vĩnh Lộc tiến hành xây dựng hàng rào xung quanh lấn vào phần đất của Hàng Hải đã đền bù năm 1997 và đã được công ty này báo cáo chính quyền địa phương tại Văn bản 02-03/CV-XDCB ngày 14-1-2003. Nếu căn cứ vào hàng rào ranh giới giữa Vĩnh Lộc và Hàng Hải để công nhận quyền sử dụng đất cho các bên là không phù hợp.

Một mặt khẳng định Hàng Hải đã bồi thường đủ 65.651m2 của dự án, thế nhưng Bộ TN-MT nhận xét “mềm dẻo” rằng: “Tại thời điểm các thành viên trong Vĩnh Lộc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn 2.640m2 nằm trong ranh giới dự án mở rộng bãi container của Hàng Hải do 2 hộ dân (ông Lộ và ông Địch) chưa nhận tiền đền bù. Vì vậy Hàng Hải thống nhất để Vĩnh Lộc được sử dụng 3.604m2 đất trong số 6.748m2, còn lại 3.144m2 Hàng Hải sử dụng là phù hợp với thực tế, hoàn toàn tự nguyện”.

Tranh chấp giữa Hàng Hải và Vĩnh Lộc (K2) ảnh 1

Khu vực tranh chấp 10 năm nay giữa Công ty Hàng Hải và Vĩnh Lộc.

Thanh tra Chính phủ: Bộ TN-MT thiếu cơ sở pháp lý

Có thể nói, kết quả xác minh và giải quyết khiếu nại tại Quyết định 1904 của Bộ TN-MT đã không có tiếng nói chung với Quyết định 4645 của UBND TP ban hành trước đó gần 1 năm. Theo UBND TP, qua kiểm tra đối chiếu hồ sơ đền bù đối với 65.656m2, Hàng Hải báo cáo đã đền bù 7.623m2 vào năm 1992, nhưng lại tiếp tục đền bù trùng thửa cho 2 trường hợp gồm ông Nguyễn Văn Đắt 2.867m2 vào năm 1997 và 416m2 cho ông Nguyễn Văn Địch vào năm 2001.

Tính ra diện tích Hàng Hải đền bù chỉ 63.737m2 (65.656m2-2.283m2). Đối chiếu lô thửa và diện tích trong hồ sơ đền bù so với bản đồ hiện trạng vị trí số 26784ĐĐ, cũng cho thấy trong 63.373m2 đã đền bù nêu trên, chỉ có 57.889m2 đền bù đúng vị trí lô thửa; diện tích còn lại có 9 trường hợp đền bù thừa, trùng lắp, không đúng lô thửa với diện tích 6.583m2.

Đền bù chưa đủ diện tích lô thửa theo bản đồ hiện trạng vị trí số 26784ĐĐ với diện tích 6.099m2. Đối với phần diện tích đang tranh chấp 6.748m2, UBND TP khẳng định đến nay Hàng Hải chưa chứng minh được phần diện tích này nằm trong diện tích đã đền bù.

Ngoài ra, sau khi đền bù, Hàng Hải cũng chưa được Sở Địa chính TP cùng các ngành thực hiện cắm mốc ranh giới đất, xác định diện tích, lập bản đồ địa chính, tạm giao quản lý, sử dụng đất và chưa được UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thu hồi và cho thuê đất theo quy định tại Công văn 753/UBND-QLĐT.

Ông Trương Quang Vĩnh, Giám đốc Công ty Vĩnh Lộc, rất bức xúc về Quyết định 1904 của Bộ TN-MT. Bởi lẽ tranh chấp của Hàng Hải và Vĩnh Lộc đã kéo dài hàng chục năm, gây thiệt hại lớn, không phải một sớm một chiều mà UBND TP có thể ra quyết định bác đơn tranh chấp của Hàng Hải.

Trước đó, các cấp cơ sở từ UBND phường Phước Long A, UBND quận 9, cho đến Thanh tra TP, đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP đã có nhiều báo cáo cho thấy việc đền bù của Hàng Hải không đúng. “Từ việc đền bù không đúng quy hoạch dẫn đến Hàng Hải sử dụng đất ra ngoài ranh quy hoạch và để lấp liếm việc sai trái của mình, họ đã cố tình dựng lên tranh chấp với Vĩnh Lộc khiến chúng tôi rất mệt mỏi theo đuổi thưa kiện hàng chục năm trời” - ông Vĩnh than phiền.

Những nhận định trên theo ông Vĩnh là hoàn toàn trái sự thật, vì ngay cả ông Trần Văn Dinh, người trực tiếp thực hiện bồi thường đã xác định với Thanh tra Sở TN-MT TP: “Tại thời điểm đền bù có sự tham gia của Công ty Hàng Hải và đất đền bù được xác định ranh giới, số liệu đền bù. Việc Hàng Hải cho rằng ranh giới, diện tích đền bù không xác định được cụ thể nên dẫn đến Vĩnh Lộc lấn chiếm là không có cơ sở”.

Không tâm phục cách giải quyết của Bộ TN-MT, Vĩnh Lộc đã tiếp tục có đơn khiếu nại Quyết định 1904 lên Thanh tra Chính phủ. Báo cáo kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của Hàng Hải trong quá trình sử dụng đất, thiếu trung thực, tạo dựng thay đổi hồ sơ, không có cơ sở tranh chấp phần đất 6.748m2; khẳng định việc Bộ TN-MT “xẻ” phần đất tranh chấp chia cho 2 doanh nghiệp là thiếu cơ sở pháp lý, đồng thời công nhận Quyết định 4645/QĐ-UBND của UBND TPHCM về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa Hàng Hải và Vĩnh Lộc là đúng quy định pháp luật.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Được chia nhà vì pháp luật công nhận là vợ chồng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Chúng tôi sống chung như vợ chồng với nhau từ năm 1980 nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2000, chồng tôi đứng tên mua một căn nhà. Do mâu thuẫn nên chúng tôi muốn ly hôn. Xin hỏi, khi ly hôn, tôi có được phân chia căn nhà đó hay không?

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?