Tranh chấp đường xuống biển

(ĐTTCO) - Ngay sau khi hàng trăm người dân làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phản đối dự án Lancaster Nam O Resort của Tập đoàn Trung Thủy chắn lối đi xuống biển, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống thị sát, kiểm tra và yêu cầu chủ dự án mở lối cho dân đi xuống biển. 
Hàng rào thép được chủ đầu tư dựng bao quanh dự án.
Hàng rào thép được chủ đầu tư dựng bao quanh dự án.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch HĐQT Trung Thủy, cho rằng công ty được giao trách nhiệm bảo quản phần đất được chính quyền giao, không có việc chắn lối đi xuống biển của người dân.
Theo ông Trung, vào tháng 5-2017, Trung Thủy Đà Nẵng được tạm giao đất sạch và chính quyền địa phương yêu cầu bảo vệ khu đất được giao, và Trung Thủy Đà Nẵng làm hàng rào tạm chạy dọc khu dân cư ven dự án. Khi nhận thấy nhu cầu giao thông của người dân, Trung Thủy đã tiến hành lùi 1 phần rào tạm để mở đường dân sinh. Trong quá trình rào tạm, Trung Thủy Đà Nẵng hoàn toàn không chặn đường xuống biển mà vẫn giữ lại 5 lối đi xuống biển, thường xuyên dọn dẹp để các lối đi này an toàn và thông thoáng cho người dân xuống tắm biển.
Ông Nguyễn Văn Trung còn cho biết sẽ trùng tu, bảo tồn các di tích lịch sử trong phạm vi dự án, không có việc di dời hay phá dỡ các di tích. Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 9926/QĐ-UBND vào năm 2010, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt di dời miếu Bà Liễu Hạnh, miếu Âm Hồn và lăng Cá Ông ra khỏi dự án, chỉ giữ lại phần mộ Tiền Hiền.
Tuy nhiên, từ năm 2013 người dân Nam Ô đề nghị chính quyền địa phương không thực hiện việc di dời này và TP Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch. Theo đó Trung Thủy Đà Nẵng đã thực hiện điều chỉnh lại quy hoạch ban đầu để bảo tồn các di tích tại dự án. 
Ngày 30-3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, sau khi làm việc với Tập đoàn Trung Thủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có kết luận chỉ đạo các vấn đề liên quan đến khu du lịch sinh thái Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu: Yêu cầu Sở Xây dựng Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở Giao thông vận tải và UBND quận Liên Chiểu, tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, theo hướng chấp hành nghiêm Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 27-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển.
Yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực; đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực này, cũng như xác định vị trí khu vực bãi tắm công cộng; tổ chức khảo sát, đánh giá hạ tầng khu dân cư chỉnh trang và đề xuất phương án cải tạo giao thông, tạo lối xuống biển, trong đó lưu ý đến tuyến đường giáp ranh giữa khu dân cư và dự án nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng tại khu vực.
Liên quan đến dự án Lancaster Nam O Resort, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng, cũng có văn bản đề nghị UBND TP quy hoạch điều chỉnh dự án theo Luật Biển và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy. Theo đó, đề nghị thu hồi diện tích đất 6.300m2 trong dự án Lancaster Nam O Resort nằm dọc theo đường Nguyễn Tất Thành nối dài để quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày Làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân...

Các tin khác