Trạm ép rác nên đổi thành công viên

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ra ngày 18-10 có bài “Dự án trạm ép rác trong khu dân cư: Dân lo ô nhiễm, chính quyền nói yên tâm”, phản ánh UBND quận 12 chuẩn bị xây dựng trạm ép rác trên diện tích khoảng 1.300m2 tại phường Tân Thới Nhất, đối diện chung cư Tín Phong (cách 28m) gây lo lắng cho người dân vì nguy cơ ô nhiễm môi trường, trong khi đó chính quyền nói yên tâm. 
Trạm ép rác nên đổi thành công viên
Sau khi báo phát hành, Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea) cũng đã gửi công văn đến báo ĐTTC, thông tin thêm về quan điểm của Hiệp hội về dự án. Cùng với thông tin trên các phương tiện đại chúng về dự án trạm ép rác, Horea cũng đã nhận "Đơn kêu cứu của cư dân cụm nhà chung cư Tín Phong - 12 View, phường Tân Thới Nhất, quận 12; của Ban Quản trị cụm nhà chung cư và 716 cư dân thuộc 408 hộ gia đình phản đối dự án cùng với một số nội dung khác”.  Qua nghiên cứu hồ sơ, được biết dự án chung cư Tín Phong, do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Tín Phong (Công ty Tín Phong) làm chủ đầu tư. Hiện nay, tất cả người mua căn hộ tại cụm chung cư Tín Phong đều chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ).  
Theo quy hoạch chi tiết, trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất, quận 12 được bố trí đối diện block A chung cư Tín Phong 18 tầng, và sát cạnh chung cư đường E1 và đường D14.  Thực ra việc quy hoạch trạm trung chuyển rác trong một đô thị rất lớn như TPHCM là rất cần thiết, nhưng trạm trung chuyển rác cần được bố trí xa khu dân cư, có cây xanh cách ly; việc vận chuyển rác đến và đi phải có phương tiện, thiết bị xử lý theo công nghệ hiện đại để không gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực và đảm bảo mỹ quan đô thị.
Phường Tân Thới Nhất, quận 12 đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, ngoài dự án chung cư Tín Phong, còn có dự án nhà ở xã hội Topaz Home 1 với 1.100 căn hộ; dự án chung cư nhà ở thương mại Prosper Plaza với khoảng 500 căn hộ... Tại khu vực này còn đang thiếu công viên cây xanh và khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho người dân, nhất là trẻ em.
Do vậy, Horea kiến nghị: UBND TPHCM chỉ đạo cho xem xét, điều chỉnh, không quy hoạch trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất, quận 12 tại khu vực cụm chung cư Tín Phong. Đề nghị chuyển chức năng khu đất trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất thành khu công viên, cây xanh, thể dục thể thao, vui chơi giải trí phục vụ cộng đồng dân cư trong phường.

Các tin khác