TPHCM xã hội hóa đầu tư hạ tầng (kỳ 2)

Kỳ 2: Bao giờ có bến xe xứng tầm?

Thực hiện quy hoạch đưa các bến xe ra ngoại thành là chủ trương lớn đã được định hướng của TPHCM trong nhiều năm qua. Mục đích nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng dịch vụ vận tải của một đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên các bến xe mới dừng ở tầm nhìn quy hoạch, chủ trương, trong khi đang xuống cấp, không đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

> TPHCM xã hội hóa đầu tư hạ tầng (Kỳ 1)

Quá tải

2 bến xe khách liên tỉnh lớn nhất TPHCM hiện nay là Miền Đông (BXMĐ) và Miền Tây (BXMT). 2 bến xe này phục vụ vận chuyển hành khách đi lại từ TPHCM đến các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây nguyên, ĐBSCL, các tỉnh lân cận và luôn đối mặt với tình trạng quá tải.

BXMĐ tính đến nay đã hoạt động gần 30 năm. Với cơ sở hạ tầng bến bãi khiêm tốn trên khu đất rộng 6,7ha, bao quanh bởi các tuyến đường hẹp Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13 (phường 26, quận Bình Thạnh), bến xe này đang phải tiếp nhận hơn 3.000 xe đăng ký hoạt động (liên tỉnh, nội tỉnh) của khoảng 400 doanh nghiệp vận tải. Trung bình số lượt hành khách xuất bến mỗi ngày tại BXMĐ không dưới 20.000 khách.

TPHCM xã hội hóa đầu tư hạ tầng (kỳ 2) ảnh 1

BXMĐ đang trở nên quá chật chội. Ảnh: Thanh Vy

Vào các dịp cao điểm lễ, tết lượng khách tăng lên gấp 3 lần khiến bến xe vô cùng ngột ngạt. Tương tự, BXMT hoạt động từ những năm 1975 đến nay vẫn chưa có sự đầu tư mang tính đột phá nào trước nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng giữa 2 khu vực kinh tế TPHCM và các tỉnh miền Tây.

Dù sau lần sáp nhập và tiếp nhận nguyên trạng cơ sở vật chất, máy móc thiết bị của bến xe Chợ Lớn (năm 2004), hạ tầng BXMT hiện nay đang “túm” gọn trong khu đất chật hẹp chưa đến 5ha trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân. Trong khi đó, nhu cầu đi lại trung bình trong khu vực chợ Lớn và miền Tây luôn ở mức trên 20.000 lượt khách/ngày.

Có thể nói những bến xe hiện hữu của TPHCM nằm ở các vị trí cửa ngõ đi các tỉnh khá thuận lợi. Chẳng hạn, BXMĐ nằm cạnh Quốc lộ 13, BXMT gần Quốc lộ 1A, bến xe Ngã tư Ga nằm trên Quốc lộ 1 và bến xe An Sương nằm ở điểm giao Quốc lộ 22 và 1A.

Vấn đề nằm ở chỗ các bến xe này đang nằm lọt thỏm giữa những khu dân cư sầm uất với quán xá đủ kiểu bủa vây. Quá tải ở đây đã vượt ra khỏi phạm vi bến bãi, gây ách tắc giao thông trên đường ra vào. Bởi xung quanh các bến xe đang có hàng loạt dự án đường sá từ mở rộng, nâng cấp, xây mới còn “đủng đỉnh” chờ vốn, chờ mặt bằng.

Những bất cập này đang khiến người dân có nhu cầu đi lại rất bức xúc. Giá vé hành khách ngày càng tăng nhưng đổi lại người dân phải sử dụng một dịch vụ thấp kém. Hình ảnh chen chúc, giành giật mua vé, bịt mũi tìm xe dưới cái nắng chói chang đang là những nhức nhối tại các bến xe liên tỉnh của TPHCM hiện nay.

4 năm nữa có bến xe hiện đại

Theo quy hoạch tổng thể giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020, TP sẽ xây dựng 4 bến xe lớn có quy mô hiện đại được ưu tiên đầu tư gồm: BXMĐ mới (quận 9), bến Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh), bến xe Xuyên Á (huyện Hóc Môn), bến xe Sông Tắc (quận 9).

Trong đó, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) được giao làm chủ đầu tư 2 dự án BXMĐ và bến xe Tân Quý Tây mới (thay thế cho 2 bến xe cũ), dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Theo quy hoạch, BXMĐ mới có quy mô xây dựng 16,2ha, bao gồm 10ha nằm trên địa bàn quận 9 và 6ha thuộc huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Tổng mức đầu tư dự án 1.900 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng tại cửa ngõ Đông Bắc của TPHCM. Ngày 21-6 vừa qua, UBND TP đã chấp thuận chủ trương bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tái định cư phục vụ dự án này.

Trao đổi với ĐTTC, ông Lê Văn Pha, Phó Tổng giám đốc Samco, cho biết trong tháng 7 tới các cơ quan chức năng sẽ tiến hành bồi thường để chuẩn bị mặt bằng cho dự án, nhanh nhất cũng phải cuối năm 2013 mới xong.

Đến năm 2014 Samco sẽ khởi công công trình, nếu thuận lợi bến xe sẽ đưa vào khai thác trong năm 2016. Tuy nhiên, do yêu cầu hoàn thành công trình vào năm 2015, đang đặt ra cho Samco những thách thức rất lớn.

Bến xe Tân Quý Tây tọa lạc ở huyện Bình Chánh rộng khoảng 12ha, tổng mức đầu tư ước tính 1.746 tỷ đồng vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công xây dựng do Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc và Samco phải tính toán lại các yếu tố về quy mô, khả năng kết nối giao thông nhằm đảm bảo tính quy hoạch và khai thác bến xe hiệu quả.

Bên cạnh đó, vấn đề tổng mức đầu tư của 2 dự án trên còn phải điều chỉnh, lập lại do biến động các yếu tố đầu vào. Từ năm 2007, UBND TP đã có văn bản chấp thuận chủ trương giao cho CTCP Bến bãi vận tải Sài Gòn (hiện đang khai thác 2 bến xe Ngã Tư Ga và bến xe An Sương), thuộc Samco, làm chủ đầu tư dự án bến xe Sông Tắc (quận 9), nhưng đến nay dự án trên vẫn còn nằm trên “giấy”.

Sở dĩ dự án chậm tiến độ, theo ông Pha do các cơ quan chức năng tính toán lại một số tiêu chuẩn kỹ thuật, khả năng “đối ngoại” khi kết nối với trục đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đi Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các tỉnh miền Trung.

(Còn tiếp)

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bảng giá đất TPHCM chênh thực tế

Bảng giá đất TPHCM chênh thực tế

(ĐTTCO) - Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea) vừa có công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), đề xuất sửa đổi Luật Đất đai 2013 về giá đất. 

Dự án - đầu tư

Giá chênh lệch 15-30%, nhà ở ven sông hồ vẫn hút khách

(ĐTTCO) - Tất cả quỹ đất ven sông hồ gần như đã bị khai thác cạn kiệt hoặc đã có chủ, rục rịch rao bán. Hiện nay, muốn sở hữu một bất động sản ven sông, người mua thường phải bỏ chi phí cao hơn khu vực khác, dao động từ khoảng 15-30%. Mặc dù vậy, thị trường này vẫn nhộn nhịp kẻ bán, người mua.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.