TPHCM: Ưu tiên vốn dự án cấp thiết

TPHCM vẫn tiếp tục ưu tiên đầu tư cho những dự án cấp bách về cải thiện hạ tầng kỹ thuật - xã hội để thu hút đầu tư, nâng cao cuộc sống người dân.

TPHCM vẫn tiếp tục ưu tiên đầu tư cho những dự án cấp bách về cải thiện hạ tầng kỹ thuật - xã hội để thu hút đầu tư, nâng cao cuộc sống người dân.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM NGUYỄN THÀNH TÀI với ĐTTC bên lề kỳ họp HĐND TPHCM lần 2 khóa VIII diễn ra hôm qua 13-7.

Theo ông Nguyễn Thành Tài, triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ, ngày 9-6-2011 UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 2954 điều chỉnh giảm vốn của 92 dự án với số vốn giảm hơn 441 tỷ đồng, còn lại 9.816 tỷ đồng.

Quan điểm của lãnh đạo TPHCM là vẫn ưu tiên cho những dự án cấp thiết, đầu tư đồng bộ liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực nhằm thu hút đầu tư, không để dự án bị gián đoạn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp; vẫn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án; vẫn ưu tiên những dự án  cải thiện bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân như giải phóng, di dời nhà trên kênh rạch.

Hầm Thủ Thiêm - một trong những dự án trọng điểm của TPHCM. Ảnh: LÃ ANH

Hầm Thủ Thiêm - một trong những dự án trọng điểm của TPHCM.  Ảnh: LÃ ANH

Trong thời gian qua hàng loạt công trình trọng yếu vẫn được thúc đẩy thực hiện như dự án đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm, đường song hành Quốc lộ 22, đường nối cầu Gò Dưa, cầu Phú Long, hai bờ Bắc - Nam dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè…

Các dự án này đều được thi công đúng tiến độ đề ra; thực hiện được 90% khối lượng dự án đại lộ Đông Tây và hầm Thủ Thiêm, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm nay; hoàn thành đưa vào sử dụng dự án đường song hành Quốc lộ 22; sẽ hoàn thành việc trải nhựa, trồng cây xanh và thi công hệ thống chiếu sáng trên hai bờ Bắc - Nam dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào tháng 9-2011. Ngoài ra các dự án giao thông đô thị có vốn đầu tư hàng trăm triệu euro cũng được triển khai tốt như tuyến đường sắt số 1, số 2 và số 5.

Trong thời gian tới TP tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đúng tiến độ các công trình dự án trọng điểm, cấp bách; đồng thời quản lý sử dụng vốn chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước; khắc phục những yếu kém trong đầu tư công; tập trung vốn cho những dự án hạ tầng kỹ thuật - xã hội cấp thiết.

Bên cạnh quy hoạch đô thị, thời gian qua trên địa bàn TP cũng đã triển khai nhiều quy hoạch ngành như quy hoạch cấp nước, quy hoạch vật liệu xây dựng, vận tải hành khách công cộng… tất cả những đồ án quy hoạch này nhằm xây dựng một TP văn minh, hiện đại.

Ngoài ra công tác cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đô thị cũng được TP hết sức quan tâm nhằm ngày càng minh bạch hóa. Có những vấn đề chưa thật phù hợp với đặc thù của TPHCM, cần được giải quyết tháo gỡ.

Cụ thể, Nghị định 69 của Chính phủ quy định xác định giá thị trường để nộp tiền sử dụng đất khi doanh nghiệp thực hiện dự án. Nhưng thực tế ở TPHCM chẳng có ai mua đất nông nghiệp để làm nông nghiệp. Do đó xác định “giá thị trường” hết sức khó khăn, làm nhiều dự án vướng đền bù giải tỏa, ảnh hưởng đến tiến độ. Hoặc ở TP, trong huyện lại có phường, nên xác định giá đất rất phức tạp. TPHCM đã nghiên cứu, kiến nghị Trung ương xem xét tháo gỡ những vướng mắc đó, làm thế nào đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân - doanh nghiệp - Nhà nước.

Các tin khác