TPHCM thu hồi 2.100m2 công viên Tao Đàn xây metro

Trên diện tích đất công viên bị thu hồi để xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có 33 cây xanh, trong đó có một số cây thuộc loại cổ thụ, gỗ quý.

Trên diện tích đất công viên bị thu hồi để xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có 33 cây xanh, trong đó có một số cây thuộc loại cổ thụ, gỗ quý.

Theo UBND quận 1 (TP HCM), căn cứ bình đồ vị trí, mặt bằng và phạm vi thu hồi đất nhà ga S2 - Tao Đàn thuộc dự án tuyến metro số 2 xác định, diện tích thu hồi đất tại công viên Tao Đàn là hơn 2.100 m2.

Với diện tích cần thu hồi sẽ có 33 cây xanh trong công viên bị ảnh hưởng, trong đó có một số cây thuộc loại cổ thụ, gỗ quý. "Việc đốn hạ cây xanh trong khu vực trung tâm thành phố là rất quan trọng và nhạy cảm, cần phải nghiên cứu phương án tối ưu và tham khảo ý kiến chuyên gia", lãnh đạo UBND quận 1 cho biết.

UBND quận 1 kiến nghị UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật thành phố, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM để xây dựng đề án xử lý số cây xanh bị ảnh hưởng.

Hơn 2.100 m2 đất ở công viên Tao Đàn (quận 1) sẽ được thu hồi để xây dựng nhà ga S2 - Tao Đàn của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: Trung Sơn

Hơn 2.100 m2 đất ở công viên Tao Đàn (quận 1) sẽ được thu hồi để xây dựng
nhà ga S2 - Tao Đàn của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.  Ảnh: Trung Sơn

Tuyến metro số 2 dài gần 20 km là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM. Giai đoạn một của tuyến dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương), trong đó 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư được duyệt là hơn 26.110 tỷ đổng (hơn 1,3 tỷ USD). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, trong quá trình triển khai dự án, do ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng nên tổng mức đầu tư mới dự kiến là hơn 2,1 tỷ USD (tăng 60% so với ban đầu). Hiện các Ngân hàng nước ngoài đã đồng ý tài trợ bổ sung cho dự án tổng số tiền hơn 720 triệu USD.

Các tin khác