TPHCM: Thêm nhiều tòa nhà vươn tầm cao

Nhiều cao ốc đang lần lượt vươn tầm cao tứ phía tòa nhà búp sen Bitexco Financial Tower - được coi là tòa nhà cao nhất TPHCM và cao thứ 2 ở Việt Nam hiện nay.

Nhiều cao ốc đang lần lượt vươn tầm cao tứ phía tòa nhà búp sen Bitexco Financial Tower - được coi là tòa nhà cao nhất TPHCM và cao thứ 2 ở Việt Nam hiện nay.

Cao ốc san sát cao ốc

Tháng 10-2010, tòa tháp Bitexco Financial Tower khánh thành với thiết kế như một tháp búp sen; cao 262m, có 68 tầng, do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) làm chủ đầu tư xây dựng tại trung tâm quận 1.

Tòa tháp nằm giữa các trục đường Hải Triều, Ngô Đức Kế và Hồ Tùng Mậu, có tổng kinh phí xây dựng lên đến 270 triệu USD; cung cấp cho thị trường khoảng 38.000m2 văn phòng hạng A và sáu tầng dành cho khu thương mại với diện tích hơn 8.000m2.

Chưa tròn một năm sau khi tòa tháp búp sen khánh thành, gần đó hai tòa nhà Saigon M&C và Times Square cũng vươn tầm quyết liệt và che mất mặt tiền hướng đông và hướng nam của tháp búp sen.

Tòa nhà Saigon M&C khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao thứ hai của TPHCM. Tòa nhà này có 42 tầng, cao 195,3m, nằm trên các trục đường Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng và Bến Chương Dương (quận 1); có diện tích sàn cho thuê làm văn phòng khá lớn gồm một khối 34 tầng văn phòng và hơn 130 căn hộ cao cấp. Tổng mức đầu tư xây dựng tòa nhà này lên đến 256 triệu USD.

Cách đó không xa là tòa nhà Quảng trường Thời đại (còn gọi là Times Square) đang mọc lên trên đường Nguyễn Huệ (quận 1) sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2011; là một trong hai công trình tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp nổi bật của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Times Square có vị trí rất đắc địa vì nằm ngay góc hai trục đường đắt đỏ nhất TPHCM là Đồng Khởi và Nguyễn Huệ, với thiết kế hai khối tháp 36 tầng, cách nhau 21m và có chung một khối làm trung tâm thương mại 6 tầng, với chiều cao hơn 160m.

Thông tin ban đầu cho hay Times Square cũng xây dựng sân đỗ trực thăng như tòa tháp búp sen nhưng đặt trên nóc tòa nhà.

Cũng trong khu vực trung tâm quận 1, các tòa nhà chọc trời đang xây dựng gấp rút như dự án xây mới khu Eden của Công ty cổ phần Vincom rộng 8.800m2 dự kiến hoàn thành trong quý 3-2012; tháp SJC Tower đã được khởi công với thiết kế cao 52 tầng, có bốn mặt tiền được bao bọc bởi các trục đường Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn và Nguyễn Trung Trực, tổng mức đầu tư dự kiến 137 triệu USD.

Theo thống kê sơ bộ, TP.HCM hiện có hơn 30 tòa nhà chọc trời cao trên 150m đã và đang được xây dựng, tập trung chủ yếu ở khu trung tâm quận 1.

Báo động văn phòng cho thuê bị ế

Theo báo cáo khảo sát quý II-2011 của Công ty CBRE Việt Nam, tình trạng dư cung diện tích văn phòng cho thuê tại các tòa cao ốc văn phòng mới ở trung tâm TPHCM hiện nay khá cao. Theo đó, trong quý II vừa qua các cao ốc văn phòng có tỷ lệ lấp đầy khoảng 8-30% diện tích.

Saigon M&C so kè với tháp búp sen (ảnh chụp chiều 6-7) - Ảnh: HỒNG NHỰT

Saigon M&C so kè với tháp búp sen

Trong đó, tòa tháp Bitexco Financial Tower (quận 1) khánh thành tháng 10-2010 có diện tích trống 15.000m2, với tỷ lệ lấp đầy ở mức 30%. Tòa tháp Vincom Center (quận 1) khánh thành từ tháng 4-2010 có diện tích trống ước tính 46.000m2, với tỷ lệ lấp đầy 35%. Tương tự, tòa nhà Maritime Bank Tower vừa khánh thành ngay trung tâm "phố Wall" đường Nguyễn Công Trứ (quận 1) có diện tích trống khoảng 50%. 

Tính đến quý II-2011, TP.HCM có 9 cao ốc văn phòng hạng A với tổng diện tích sàn 304.380m2, tỷ lệ trống ở phân khúc này hiện nay lớn nhất với tỷ lệ gần 40%, tương đương diện tích trống khoảng 115.000m2.

Theo ước tính của nhà tiếp thị bất động sản chuyên nghiệp này, nhu cầu thuê cao ốc văn phòng hạng A tiếp tục có sự sụt giảm do đó sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt để giành khách thuê giữa các chủ đầu tư của các tòa nhà bằng nhiều hình thức ưu đãi, giảm giá khác nhau để thu hút khách.

Các tin khác