TPHCM sẽ xây 30.000 nhà cho người thu nhập thấp

Mô hình chung cư Hạnh Phúc. Nguồn: Internet
Mô hình chung cư Hạnh Phúc. Nguồn: Internet 

 Mô hình chung cư Hạnh Phúc. Nguồn: Internet

UBND TPHCM vừa đưa ra dự thảo kế hoạch phát triển các chung cư với quy mô khoảng 30.000 căn hộ để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn trong 5 năm tới.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, TP đặt mục tiêu sẽ phát triển 7 dự án chung cư trên diện tích 22,6ha đất với quy mô 10.000 căn hộ, đồng thời cũng kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng 20.000 căn hộ phục vụ đối tượng này.

Hiện đã có 33 doanh nghiệp tham gia chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp với quy mô khoảng 14.000 căn hộ. Bên cạnh đó, TP cũng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cho 6 chủ đầu tư xây dựng khoảng 8.760 căn hộ.

Trong số các dự án đang triển khai, dự án khu dân cư Hạnh Phúc tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh với quy mô 672 căn hộ đã khởi công xây dựng tháng 6-2010.

Ngoài ra, các dự án như chung cư Thạnh Lộc tại quận 12 với 336 căn hộ, khu dân cư Vĩnh Lộc A tại huyện Bình Chánh với khoảng 1.400 căn hộ, chung cư Trường Thọ tại Thủ Đức và khu dân cư Minh Thành tại huyện Hóc Môn cũng đã hoàn tất khâu đền bù và chuẩn bị khởi công xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung của loại hình nhà ở này chưa phát triển tương xứng với nhu cầu. Hơn nữa vẫn còn đó nhiều bất cập khiến mô hình đầu tư này chưa thu hút được doanh nghiệp địa ốc tham gia.

Bên cạnh khó khăn về quỹ đất, công tác giải phóng mặt bằng và khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay là những vấn đề khiến các doanh nghiệp địa ốc chưa mặn mà đầu tư vào loại hình nhà ở này.

Với các dự án nhà cho người thu nhập thấp, các chủ đầu tư khó huy động vốn ứng trước của người mua, trong khi đó nếu áp dụng hình thức cho thuê, thuê mua (mua trả góp) thì thời gian thu hồi vốn kéo dài.

Sở Xây dựng cho biết để tháo gỡ khó khăn về vốn, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã đưa ra danh mục các dự án được vay vốn ưu đãi với nguồn vốn hơn 6.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới chỉ có 5 dự án tiếp cận được nguồn vốn này.

Các tin khác