TPHCM: Phát triển công viên nghĩa trang

UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) soạn thảo đề án đóng cửa, di dời các nghĩa trang, nghĩa địa nằm xen trong khu dân cư; đề xuất chính sách khuyến khích xã hội hóa nhằm xây dựng phát triển nghĩa trang, khu hỏa táng trên địa bàn phù hợp quy hoạch, theo hướng phát triển công viên nghĩa trang, văn minh. ĐTTC đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN-MT, xung quanh vấn đề này.

UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) soạn thảo đề án đóng cửa, di dời các nghĩa trang, nghĩa địa nằm xen trong khu dân cư; đề xuất chính sách khuyến khích xã hội hóa nhằm xây dựng phát triển nghĩa trang, khu hỏa táng trên địa bàn phù hợp quy hoạch, theo hướng phát triển công viên nghĩa trang, văn minh. ĐTTC đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN-MT, xung quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, công tác tổng rà soát các nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn TP sẽ được tiến hành ra sao và căn cứ trên quy định nào?

Ông NGUYỄN VĂN PHƯỚC: - Theo thống kê của Sở TN-MT, trên địa bàn TP hiện có khoảng 9.300 nghĩa trang, nghĩa địa với diện tích 920ha. Về hiện trạng và xác định sự cần thiết trong việc đóng cửa và di dời các nghĩa trang, nghĩa địa nằm xen trong khu dân cư, Sở TN-MT đã có công văn gửi UBND 24 quận, huyện đề nghị khảo sát, rà soát và tổng hợp, báo cáo Sở TN-MT để có cơ sở xây dựng đề án đóng cửa, di dời các nghĩa trang, nghĩa địa này theo chỉ đạo của UBND TP (tại Thông báo 742/TB-VP ngày 5-10-2013).

Về pháp lý, việc rà soát này căn cứ theo Nghị định 35/2008/NĐ-CP ngày 25-3-2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang.

Một góc Hoa viên nghĩa trang Bình Dương.

Một góc Hoa viên nghĩa trang Bình Dương.  

- Vậy nghĩa trang nào sẽ đáp ứng nhu cầu chôn cất khi thực hiện đóng cửa, di dời các nghĩa trang, nghĩa địa xen cài trong khu dân cư?

- Về công suất tiếp nhận chôn cất của các nghĩa trang, TP đã triển khai các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang với tổng diện tích 140ha. Cụ thể, dự án nghĩa trang phường Long Thạnh Mỹ (quận 9) đã được UBND TP chấp thuận địa điểm (theo Công văn 5058/UBND-ĐTMT ngày 8-10- 2010) có diện tích 19,6ha, do Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư.

Nghĩa trang Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) đã xác định nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Nhà Bè, được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 1063/QĐ-UBND ngày 19-3-2007, với quy mô 50ha.

Nghĩa trang Đa Phước (xã Đa Phước và xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), UBND TP cũng đã duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, với quy mô 67ha (tại Quyết định 5687/QĐ-UBND ngày 14-12-2010; 9ha nghĩa trang nhân dân và trung tâm hỏa táng tại Đa Phước của Công ty TNHH Xử lý chất thải Hòa Bình (tại Công văn 3212/UBND-ĐTMT ngày 2-7-011 của UBND TP).

Nghĩa trang Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) với diện tích 10ha, đã được phê duyệt trong Quy hoạch chung của huyện Hóc Môn (tại Quyết định 3680/QĐ-UBND ngày 21-8-2010 của UBNDTP. Nghĩa trang công viên TP (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi), với diện tích 103ha đã có nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500, được phê duyệt tại Quyết định 7306/QĐ-UBND ngày 6-9-2010 của UBND TP.

Với hiện trạng nêu trên sẽ đáp ứng nhu cầu chôn cất của người dân đến năm 2020. Tuy nhiên, để giảm bớt áp lực cho quỹ đất, TP đã triển khai chính sách khuyến khích áp dụng công nghệ hỏa táng cho người quá cố và TPHCM là địa bàn có tỷ lệ người dân sử dụng hình thức hỏa táng cao nhất trong cả nước.

Do đó, khi chính sách nêu trên triển khai hiệu quả có thể giảm quỹ đất hàng năm phục vụ cho công tác địa táng của TP. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị, tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn TP năm 2013 là 61%.

- Các công viên nghĩa trang sẽ được xây dựng ở địa điểm nào và nhà đầu tư sẽ được những chính sách ưu đãi gì?

- Việc xác định vị trí xây dựng nghĩa trang phụ thuộc vào quy hoạch chung của TP. Tuy nhiên, các nghĩa trang được định hướng xây dựng theo hình thức công viên nghĩa trang  phải bao gồm các yếu tố: thân thiện với môi trường, áp dụng nhiều loại hình thức táng khác nhau (địa táng, hỏa táng…), đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng và môi trường. Nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng nghĩa trang được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi theo Điều 6 của Nghị định 35/2008/NĐ-CP ngày 25-3-2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang.

Hiện UBND 24 quận, huyện đang tiến hành khảo sát, rà soát, thống kê hiện trạng và cơ sở pháp lý của các nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn để làm cơ sở xây dựng đề án đóng cửa, di dời các nghĩa trang, nghĩa địa nằm xem cài trong khu vực dân cư. Sau khi tổng hợp đầy đủ thông tin, Sở TN-MT sẽ phối hợp Sở Lao động- Thương binh-Xã hội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, Ban tôn giáo và UBND quận, huyện dự thảo và hoàn chỉnh đề án, trình UBND TP phê duyệt.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác