TPHCM muốn vay 1,2 tỉ USD đầu tư hạ tầng

TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa một số dự án xây dựng hạ tầng như tàu điện ngầm (metro), cấp nước, cải thiện môi trường, vào danh mục vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) từ năm 2015 đến 2017 với tổng vốn vay lên đến hơn 1,2 tỉ USD.

TPHCM muốn vay 1,2 tỉ USD đầu tư hạ tầng ảnh 1 
Theo văn bản được Văn phòng UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 2-6, TPHCM muốn ADB tiếp tục cho vay để xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, giai đoạn 1 (từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn). Một tuyến metro khác cũng cần bổ sung thêm 300 triệu USD là dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngoài ra, TPHCM cũng đề xuất vay 200 triệu USD cho dự án xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành và 50 triệu USD cho việc phát triển bền vững toàn tuyến metro số 5.

Đối với các tuyến đường bộ, chính quyền TPHCM đề xuất ADB cho vay để xây dựng hoàn thiện và khép kín tuyến đường vành đai 2  với tổng chi phí khoảng 260 triệu USD.

Với các dự án cải thiện môi trường, thành phố đề xuất vay 61 triệu USD để xây dựng nhà máy xử lý bùn từ các nhà máy xử lý nước tại thành phố.

Bên cạnh các dự án hạ tầng giao thông, chính quyền TPHCM cũng đề xuất vay đa ngạch cho các dự án giảm thất thoát nước, sửa chữa tuyến ống nước sạch và phát triển mạng lưới cấp nước cho toàn thành phố với tổng số vốn khoảng 335 triệu USD.

Ước tính mỗi năm nhu cầu về vốn để xây dựng hạ tầng tại TPHCM lên đến 3 đến 4 tỉ USD, trong khi ngân sách thành phố mỗi năm dành cho hạ tầng giao thông chỉ khoảng 10.000 tỉ đồng Việt Nam (tương đương 500 triệu USD) nên vốn cho việc xây dựng hạ tầng rất thiếu.

Đặc biệt, là các tuyến metro cần số vốn đầu tư rất lớn, ước tính một tuyến metro tại TPHCM có vốn đầu tư không dưới 1,5 tỉ USD.

Hiện nay, TPHCM đang mời gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau như BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao), hợp tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, các hình thức đầu tư này đang gặp khó khăn do việc hoàn vốn đối với dự án BOT, hình thức BT lại không còn quỹ đất để đổi cho nhà đầu tư, còn việc xây dựng theo hình thức hợp tác công - tư lại chưa có cơ chế rõ ràng.

Do vậy, TPHCM vẫn phải tìm kiếm các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

(TBKTSG)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch lại sân golf khu Nam Sài Gòn

Quy hoạch lại sân golf khu Nam Sài Gòn

(ĐTTCO) - Ban quản lý (BQL) khu Nam TP vừa có báo cáo UBND TPHCM về dự án Khu công viên vui chơi giải trí, thể dục thể thao đô thị sinh thái Nam TP.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

TPHCM: Người dân tránh kẹt xe qua hình ảnh trên zalo

(ĐTTCO) - Ngày 18-9, Sở GTVT TPHCM công bố tích hợp cổng thông tin giao thông TP lên ứng dụng zalo. Người dùng có thể truy vấn thông tin về tình trạng giao thông, thông tin tổ chức phân luồng, hình ảnh camera về tình trạng giao thông...

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?