TPHCM muốn vay 1,2 tỉ USD đầu tư hạ tầng

TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa một số dự án xây dựng hạ tầng như tàu điện ngầm (metro), cấp nước, cải thiện môi trường, vào danh mục vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) từ năm 2015 đến 2017 với tổng vốn vay lên đến hơn 1,2 tỉ USD.

TPHCM muốn vay 1,2 tỉ USD đầu tư hạ tầng ảnh 1 
Theo văn bản được Văn phòng UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 2-6, TPHCM muốn ADB tiếp tục cho vay để xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, giai đoạn 1 (từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn). Một tuyến metro khác cũng cần bổ sung thêm 300 triệu USD là dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngoài ra, TPHCM cũng đề xuất vay 200 triệu USD cho dự án xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành và 50 triệu USD cho việc phát triển bền vững toàn tuyến metro số 5.

Đối với các tuyến đường bộ, chính quyền TPHCM đề xuất ADB cho vay để xây dựng hoàn thiện và khép kín tuyến đường vành đai 2  với tổng chi phí khoảng 260 triệu USD.

Với các dự án cải thiện môi trường, thành phố đề xuất vay 61 triệu USD để xây dựng nhà máy xử lý bùn từ các nhà máy xử lý nước tại thành phố.

Bên cạnh các dự án hạ tầng giao thông, chính quyền TPHCM cũng đề xuất vay đa ngạch cho các dự án giảm thất thoát nước, sửa chữa tuyến ống nước sạch và phát triển mạng lưới cấp nước cho toàn thành phố với tổng số vốn khoảng 335 triệu USD.

Ước tính mỗi năm nhu cầu về vốn để xây dựng hạ tầng tại TPHCM lên đến 3 đến 4 tỉ USD, trong khi ngân sách thành phố mỗi năm dành cho hạ tầng giao thông chỉ khoảng 10.000 tỉ đồng Việt Nam (tương đương 500 triệu USD) nên vốn cho việc xây dựng hạ tầng rất thiếu.

Đặc biệt, là các tuyến metro cần số vốn đầu tư rất lớn, ước tính một tuyến metro tại TPHCM có vốn đầu tư không dưới 1,5 tỉ USD.

Hiện nay, TPHCM đang mời gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau như BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao), hợp tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, các hình thức đầu tư này đang gặp khó khăn do việc hoàn vốn đối với dự án BOT, hình thức BT lại không còn quỹ đất để đổi cho nhà đầu tư, còn việc xây dựng theo hình thức hợp tác công - tư lại chưa có cơ chế rõ ràng.

Do vậy, TPHCM vẫn phải tìm kiếm các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

(TBKTSG)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Được chia nhà vì pháp luật công nhận là vợ chồng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Chúng tôi sống chung như vợ chồng với nhau từ năm 1980 nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2000, chồng tôi đứng tên mua một căn nhà. Do mâu thuẫn nên chúng tôi muốn ly hôn. Xin hỏi, khi ly hôn, tôi có được phân chia căn nhà đó hay không?

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?