TPHCM: Điều chỉnh căn hộ theo cầu thị trường

So với phân khúc nhà có giá trung bình, các dự án căn hộ cao cấp có phần chật vật hơn trong việc tìm kiếm khách hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay. Một số chủ đầu tư dự án đã nghĩ ra nhiều cách bán hàng, thậm chí bắt đầu điều chỉnh dự án cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

So với phân khúc nhà có giá trung bình, các dự án căn hộ cao cấp có phần chật vật hơn trong việc tìm kiếm khách hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay. Một số chủ đầu tư dự án đã nghĩ ra nhiều cách bán hàng, thậm chí bắt đầu điều chỉnh dự án cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Từ thiết kế lại dự án

Bên cạnh việc hỗ trợ lãi suất, bốc thăm trúng thưởng và phương thức thanh toán linh hoạt, thiết kế lại dự án là cách một số dự án căn hộ cao cấp tại TPHCM bắt đầu áp dụng nhằm điều chỉnh diện tích căn hộ nhỏ hơn cho phù hợp với túi tiền của người mua trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay.

Một số chủ đầu tư có dự án đang trong quá trình xây dựng đã chấp nhận tốn thêm chi phí để thiết kế lại dự án, xem đó như một giải pháp tạo tính thanh khoản tốt hơn cho căn hộ của mình.

Bà Trần Xuân Đại Thắng, Tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế xây dựng Alinco, cho biết công ty này đang làm viêc với một số chủ đầu tư có yêu cầu thiết kế lại dự án theo hướng làm cho căn hộ có diện tích nhỏ hơn so với thiết kế trước đây.

Không đề cập đến dự án cụ thể nhưng công ty này cho biết trong số các dự án đang phải thiết kế lại có dự án quy mô gần 1.500 căn hộ tại quận 7, TPHCM. Một số dự án cao cấp có diên tích căn hộ trên 100 mét vuông nay điều chỉnh xuống còn 70 – 80 mét vuông nhằm giảm tổng giá trị căn hộ cho phù hợp sức mua của thị trường.

Điều đó có nghĩa chủ đầu tư phải chấp nhận mất một số diện tích sàn thương mại, nhưng bù lại căn hộ sẽ có tính thanh khoản cao hơn so với trước đây.

“Điều này có lợi hơn và thực tế hơn trong kinh doanh vì đi đúng vào nhu cầu của người mua chứ không phải nhu cầu của người đầu tư”, bà Thắng nhận định.

Theo bà Thắng, tình hình khó khăn hiện nay khiến nhiều dự án hoãn tiến độ thi công, và người mua nhà cũng đang chờ đợi nghe ngóng giá sẽ tốt hơn, nhiều chủ đầu tư đang phải xem lại sản phẩm của mình theo xu hướng của thị trường. Do vậy, xu hướng thiết kế lại dự án sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

… đến các kiểu thu hút người mua

Bên cạnh viêc thiết kế lại dự án, một số chủ đầu tư đang thức đẩy sức mua của thị trường bằng cách đưa ra nhiều chương trình bán hàng nhằm thu hút khách.

Chẳng hạn như Công ty Phát triển bất động sản Phát Đạt, sau chương trình hỗ trợ lãi suất, đang tung ra chương trình bán hàng dự án The EverRich 2 với phương thức thanh toán theo tháng. Theo đó, người mua căn hộ ở dự án này có thể trả tiền mua nhà trong bốn năm, với số tiền thanh toán cho chủ đầu tư hàng tháng khoảng 40 triệu đồng.

Đây là cách giúp người mua giải bài toán khó khăn về tài chính, bên cạnh đó cũng giúp chủ đầu tư bán được hàng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Công ty Him Lam Land cũng đang chào bán 20 căn hộ dịch vụ từ dự án Him Lam Riverside tại quận 7, với đảm bảo cho người mua khoản thu nhập từ 20-30 triệu đồng (1.000-1.500USD) mỗi tháng trong vòng 2 năm kể từ khi nhận căn hộ, thông qua chương trình cho thuê của công ty này.

Công ty Novaland cũng đã tung ra chương trình cho thuê kèm quyền mua căn hộ dự án Sunrise City tại quận 7, TPHCM. Theo đó khách hàng đặt cọc 20% giá trị căn hộ khi ký hợp đồng, tiếp đến sẽ thanh toán thêm 60% khi nhận nhà, và sau đó sẽ có hai năm ‘sống thử’ tại căn hộ đó. Sau thời gian trên nếu quyết định mua sẽ thanh toán 20% còn lại, nếu không sẽ trả lại căn hộ đó để lấy lại tiền.

Ở một dự án khác, Công ty bất động sản Bình Thiên An, sau một thời gian chào bán căn hộ diện tích lớn có giá triệu đô la, cũng bắt đầu chào bán những căn hộ loại nhỏ từ 82-110 m2 của dự án căn hộ cao cấp Đảo Kim Cương ở quận 2, TPHCM.

Chủ đầu tư cho biết sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng là những cá nhân và gia đình trẻ với các căn hộ diện tích nhỏ có giá trị từ khoảng 5,5 tỷ đồng/căn (khoảng 270.000USD).

Không giống dự án khác, thay vì giảm giá bán chủ đầu tư dự án này cho biết sẽ tăng giá bán căn hộ, với lời giải thích rằng việc tăng giá nhằm đảm bảo chất lượng của dự án như đã cam kết bằng việc bù đắp lại sự tăng giá liên tục của nguyên vật liệu trong thời gian vừa qua.

Giới quan sát thị trường nhận định bên cạnh 15.000 căn hộ còn tồn đọng từ các dự án hiện tại, các dự án mới với số lượng căn hộ tương đương sẽ lần lượt được chào bán ra thị trường trong năm nay. Điều đó đang buộc các chủ đầu tư điều chỉnh chiến lược để thích nghi với sự thay đổi của thị trường.

Theo số liệu của Công ty Savills Vietnam, khoảng 42 dự án mới sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 24.000 căn hộ từ 2012 đến 2014.

Các tin khác