TPHCM đẩy tiến độ 2 công trình trọng điểm

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh Dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM là các dự án rất quan trọng, có quy mô lớn, được Nhà nước ưu tiên bố trí vốn đầu tư ngay cả trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh Dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM là các dự án rất quan trọng, có quy mô lớn, được Nhà nước ưu tiên bố trí vốn đầu tư ngay cả trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Ngày 10-8, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc về hai dự án trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm này với chất lượng cao nhất.

Về Dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương TPHCM  và Đồng Nai đã có nhiều cố gắng làm tốt công tác vận động, thuyết phục nhân dân, xây dựng các phương án công khai, minh bạch, công bằng, nhờ đó đã tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân; giải quyết cơ bản công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, bảo đảm cho việc thi công đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM cần khẩn trương hoàn thiện phương án đấu nối tạm tại An Phú để có thể phát huy được hiệu quả của cả tuyến đường khi toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2013.

Đối với Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao TPHCM đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, nhất là giải quyết các vướng mắc về thủ tục pháp lý để dự án có thể khởi công vào ngày 28-8 tới.

Phó Thủ tướng nhắc nhở đây là một công trình đòi hỏi công nghệ cao, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam; một số công trình đi ngầm dưới lòng đất có địa chất rất phức tạp, sẽ phát sinh nhiều khó khăn.

Do vậy cần thực hiện các biện pháp kiểm tra giám sát chặt chẽ, gắt gao để vừa bảo đảm tiến độ thi công, vừa bảo đảm tốt chất lượng công trình. Đồng thời có thể học hỏi được những kinh nghiệm quý của các nước tiên tiến trong quá trình xây dựng.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với việc TPHCM đề nghị chỉnh sửa lại thiết kế xây dựng nhà ga đầu mối tại Bến Thành để đồng bộ với ba tuyến đường sắt đô thị khác cũng sẽ làm nhà ga tại đây; yêu cầu tỉnh Bình Dương sớm hoàn chỉnh việc thiết kế dự án đường sắt nhẹ nối đô thị mới Bình Dương với tuyến đường sắt số 1 tại Suối Tiên để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét…

Dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 54,983 km, tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư vay của JICA (Nhật Bản) khoảng 572 triệu USD, vay của ADB 410 triệu USD và nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước khoảng 4,7 triệu USD.

Còn Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao; với 14 ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao); tổng mức đầu tư 236.626 triệu yen Nhật (tương đương 47.325 tỷ đồng hoặc 2,49 tỷ USD).

Dự án này sử dụng vốn vay ODA của JICA, chiếm 88,4% tổng mức đầu tư (tương đương 2,2 tỷ USD) và vốn đối ứng của TPHCM tương đương 290 triệu USD.

Các tin khác