TPHCM: Cuối năm lại đào đường ngổn ngang

(ĐTTCO) - Nhiều tuyến đường tại TP HCM lại có tình trạng dựng lô cốt, đào đường, vỉa hè gây phiền toái đến đời sống người dân.

(ĐTTCO) - Nhiều tuyến đường tại TP HCM lại có tình trạng dựng lô cốt, đào đường, vỉa hè gây phiền toái đến đời sống người dân.

Như đã thành thông lệ, cứ đến cuối năm nhiều tuyến đường tại TP HCM lại có tình trạng dựng lô cốt, đào đường, vỉa hè. Điều này đã gây không ít phiền toái đến đời sống người dân.

Lô cốt trên đường Hồng Bàng, quận 11.
Lô cốt trên đường Hồng Bàng, quận 11.

Từ đầu tháng 11, trên đường Hồng Bàng, phường 16, quận 11 nổi lên một lô cốt dài chiếm gần hết phần đường hướng từ quận 5 về vòng xoay Phú Lâm. Đây là công trình thi công cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng thuộc Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2. Lô cốt này nằm giữa mặt đường khiến cho các phương tiện khi di chuyển qua đây hết sức khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Người tham gia giao thông đi ngang qua đây đã khổ, người dân có nhà ở ngay lô cốt lại càng khổ hơn. Việc buôn bán gặp khó khăn, nhà thì đầy bụi.

Bà Lê Thị Thạnh, có nhà nằm trong khu vực có lô cốt  cho biết hàng ngày tát nước không biết bao nhiều lần để bớt bụi.

Trong các quận nội thành, nhiều tuyến đường tuy còn rất đẹp nhưng cũng bị đào xới lên để thay lớp nhựa mới …. Cả vỉa hè cũng được đào lên để trồng hoa, dù theo nhận xét của người dân là không cần thiết.

Anh Dư Nhật Đăng, làm việc tại quận 3 nêu ý kiến: “Theo tôi việc sửa chữa, làm mới đường, vỉa hè để đón năm mới là tốt thôi. Tuy nhiên tôi thấy cũng có nhiều con đường như đường Trần Quốc Thảo, Điện Biên Phủ… vẫn còn tốt, không nhất thiết phải làm mới, tốn kinh phí lại ảnh hưởng đến người dân. Nếu để số tiền trên để nâng cấp những tuyến đường đã hư hỏng nặng khác thì tốt hơn”.

Vỉa hè cũng bị xới lên.
Vỉa hè cũng bị xới lên.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GT-VT TP HCM  đã phát hiện và xử lý hơn 750 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt  hơn 5,3 tỷ đồng. Lỗi vi phạm phổ biến nhất là không hoàn trả lại phần đường như nguyên trạng sau thi công (chiếm 42%), trong tổng số 300 nhà thầu vi phạm, có hơn 60 nhà thầu vi phạm từ 3 lần trở lên.

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh thanh tra Sở GT-VT TP HCM nói: “Thanh tra đã tăng cường phối kết hợp với các cơ quan chức năng, các khu giao thông, các ủy ban nhân dân quận, phường, phòng cảnh sát giao thông…để xử lý vấn đề này đúng qui định. Và đề bạt thêm biện pháp nữa là đơn vị nào thi công vi phạm 3 lần với một hành vi trên một công trình thì không cho tham gia đấu thầu các công trình trên địa bàn thành phố từ 1 đến 2 năm thì tôi nghĩ là các đơn vị sẽ cố gắng thi công tốt hơn để tồn tại”.

Làm vỉa hè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3.
Làm vỉa hè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3.

Nếu không có sự phối hợp với các ngành  liên quan như thoát nước đô thị, viễn thông, điện lực  thì tình trạng đào lên, lấp xuống trên  các tuyến đường ở thành phố  sẽ khó khắc phục được, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Các tin khác