TPHCM buộc chủ đầu tư ký quỹ khi đào đường

Sở Giao thông Vận tải TPHCM bắt buộc các chủ đầu tư phải ký quỹ số tiền bằng 10% giá trị phần thi công trước khi cấp phép đào đường.

Từ ngày 16-4 mọi hoạt động đào đường để thi công lắp đặt hạ tầng kỹ thuật của mọi tổ chức, cá nhân (kể cả việc xử lý sự cố đột xuất về kỹ thuật của các ngành điện lực, thông tin-viễn thông, cấp nước, thoát nước…) trên địa bàn TPHCM đều phải ký quỹ mới được xem xét cấp giấy phép.

Việc k‎ý quỹ không áp dụng đối với các trường hợp sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cầu đường bộ, hầm, công trình thoát nước, chiếu sáng, cây xanh của các đơn vị quản lý chuyên ngành và các công trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống đường bộ của các dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các công trình sử dụng nguồn vốn ODA.

Giá trị ký quỹ được tính bằng 10% giá trị phần thi công đào và tái lập mặt đường mỗi lần cấp giấy phép thi công, giá trị ký quỹ ít nhất là 1 triệu đồng.

Chủ đầu tư công trình sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền k‎ý quỹ sau khi công trình hết thời gian bảo hành mà không xảy ra hư hỏng, lún sụp hoặc có xảy ra nhưng được chủ đầu tư khắc phục kịp thời.

Còn nếu công trình thi công đào đường và tái lập mặt đường không đạt chất lượng như lún, nứt, gồ ghề…mà chủ đầu tư không thực hiện sửa chữa hoặc chậm sửa chữa khi quá thời gian yêu cầu thì cơ quan quản lý đường bộ được phép sử dụng số tiền ký quỹ nói trên để triển khai sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trong trường hợp số tiền ký quỹ đã được cơ quan quản lý đường bộ sử dụng cho công tác sửa chữa còn thừa thì sau khi công trình hết thời gian bảo hành sẽ được trả lại cho chủ đầu tư theo dự toán đã được duyệt. Nếu chi phí thực hiện việc sửa chữa đường vượt quá số tiền mà chủ đầu tư ký quỹ thì chủ đầu tư phải nộp bổ sung cho cơ quan đơn vị quản lý đường bộ.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TPHCM, chỉ tính riêng năm 2010 đã xảy ra 145 vụ lún, sụp mặt đường trên 17 tuyến đường tại TPHCM.

Các tin khác