TP Vũng Tàu buông lỏng quản lý, người dân ồ ạt xây nhà trên đất công

(ĐTTCO)-Tình trạng người dân lấn chiếm xây dựng nhà ở trên đất do nhà nước quản lý ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu diễn ra trong nhiều năm qua.
Khu đất cuối đường D10 phường 11, TP Vũng Tàu người dân lấn chiếm xây nhà trái phép.
Khu đất cuối đường D10 phường 11, TP Vũng Tàu người dân lấn chiếm xây nhà trái phép.

Để thu hồi lại diện tích bị lấn chiếm thực hiện các dự án của địa phương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo TP Vũng Tàu phải xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi lấn chiếm đất công, chấm dứt và không để tái diễn tình trạng này trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Phần đất mà người dân lấn chiếm xây dựng trái phép trong nhiều năm qua trên địa bàn TP Vũng Tàu, chủ yếu thuộc đất dự án trồng rừng của chương trình 327 của Quốc gia, đất thuộc các dự án chưa triển khai hoặc đất do các tổ chức tín dụng quản lý từ việc thế chấp của các tổ chức.

Mới đây vào ngày 25/5 lực lượng chức năng của phường 11 phối hợp với TP Vũng Tàu tiến hành cưỡng chế 40 công trình nhà ở xây dựng trên đất do Nhà nước quản lý tại khu vực ven biển cuối đường D10 (tổ 13, khu phố 1, phường 11). Phần đất xây dựng trái phép thuộc diện tích 5,8 ha nhận khoán để bảo vệ rừng, trồng rừng phòng hộ ven biển thuộc chương trình 327 của Quốc gia. 

Ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, việc cưỡng chế nhằm lấy lại khu đất mà người dân lấn chiếm để cơ quan chức năng thực hiện các chủ trương về phát triển khu đô thị ở đường 3/2 thuộc phường 10, 11 TP Vũng Tàu.      

“Đất công không thể nào tự động 1 cá nhân hay một gia đình nào chiếm bất hợp pháp, anh A vào làm được thì anh B cũng vào làm cho nên chúng tôi kiên quyết phải thực hiện thu hồi” – ông Lê Hưng nói.

Còn lại phường 10, TP Vũng Tàu sắp tới địa phương này sẽ tiến hành cưỡng chế 28 công trình nhà ở xây dựng trên phần đất 5.000 m2 do Ngân hàng công thương quản lý.

Theo lãnh đạo UBND phường 10 TP Vũng Tàu, diện tích đất trên do Vũ Quang Ánh, ngụ TP Vũng Tàu khai phá từ trước năm 1975 với diện tích 5000 m2, đến 1995 ông Ánh đã chuyển nhượng cho ông Lê Anh Tuấn (Phú Nhuận, TP HCM) đại diện cho Công ty Minh Phụng, việc chuyển nhượng được TP Vũng Tàu xác nhận, sau đó phía công ty này đã thế chấp lô đất trên tại Ngân hàng công thương Việt Nam.

Các tin khác