TP mới Bình Dương: Tiềm năng vẫn còn… ngủ

(ĐTTCO) - TP mới Bình Dương được xem là tâm điểm của thị trường BĐS Bình Dương vì có nhiều tiềm năng để phát triển: Tiếp giáp TPHCM, hạ tầng được đầu tư bài bản, hàng loạt khu công nghiệp đang hoạt động, nơi đặt trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương… Tuy nhiên, sau vài năm sôi động thị trường lại rơi vào cảnh chợ chiều, nhiều dự án trở nên tiêu điều, thanh khoản kém hẳn.

(ĐTTCO) - TP mới Bình Dương được xem là tâm điểm của thị trường BĐS Bình Dương vì có nhiều tiềm năng để phát triển: Tiếp giáp TPHCM, hạ tầng được đầu tư bài bản, hàng loạt khu công nghiệp đang hoạt động, nơi đặt trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương… Tuy nhiên, sau vài năm sôi động thị trường lại rơi vào cảnh chợ chiều, nhiều dự án trở nên tiêu điều, thanh khoản kém hẳn.

Át chủ bài không phát huy

Phải thừa nhận TP mới Bình Dương được đầu tư hạ tầng khá bài bản. Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương được xây dựng và di dời về đây được xem là “át chủ bài” của thị trường BĐS TP mới Bình Dương nói riêng và Bình Dương nói chung khi trung tâm này đi vào hoạt động. Chính vì thế, trước thời điểm trung tâm được đưa vào khai thác nhiều nhà đầu tư rất kỳ vọng thị trường sẽ sôi động, vùng đất  này sẽ tạo được sinh khí mới. 

Giao dịch thấp là tình trạng chung của BĐS Bình Dương từ nhiều tháng qua. Nhiều dự án có chất lượng tốt, vị trí đẹp, giá hấp dẫn nằm ngay khu trung tâm như các văn phòng làm việc, công trình thương mại, chung cư… nhưng vẫn “ế” khách hỏi mua, có chăng cũng chỉ bán cho giới đầu cơ với mục đích cho thuê lại.

Ông Nguyễn Bình Nhã, Giám đốc sàn BĐS ở TP mới Bình Dương

Thời điểm này nhiều dự án luôn được khách hàng quan tâm. Đơn cử tại dự án IJC@VSIP (TP mới Bình Dương) rộng gần 128ha, đối diện khu công nghiệp VSIP II với diện tích 1.700ha do Công ty Becamex IJC hợp tác cùng Tập đoàn VSIP (Singapore) làm chủ đầu tư. Chỉ trong 2 tháng chính thức mở bán đợt đầu, dự án đã chào đón hơn 3.000 lượt khách tham quan, hơn 200 sản phẩm đầu tiên đã bán hết. Dự án nhà phố xây sẵn Prince Town ngay trung tâm TP mới (đối diện Đại học Quốc tế Miền Đông) cũng được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá khi trường đại học này đi vào hoạt động.

 Tuy nhiên, sau khi trung tâm hành chính tỉnh dời về đây mọi sự kỳ vọng không như mong đợi. Hiện nay thị trường nhà đất Bình Dương đã trở nên ảm đạm vắng bóng khách hàng. Cụ thể, từ hàng trăm giao dịch mỗi tháng, hiện nay các sàn giao dịch BĐS tại TP mới Bình Dương chỉ còn lác đác khách hàng đến hỏi thăm dự án, thậm chí nhiều sàn buộc phải đóng cửa vì cả tháng không có một giao dịch thành công nào. Hiếm người mua, thừa kẻ bán hiện đang là thực trạng chung của thị trường Bình Dương sau một thời gian BĐS tăng tới mức đỉnh điểm vào năm 2007. Những doanh nghiệp đình đám tại thị trường Bình Dương lần lượt ra đi, chỉ còn lại Công ty Kim Oanh, nhưng doanh nghiệp này lâu lắm rồi cũng không có dự án mới tại đây mà chuyển về thị trường Đồng Nai và TPHCM.

Một khu đô thị tại TP mới Bình Dương trở nên hoang hóa sau một thời gian nóng sốt. Ảnh: TR. GIANG

Một khu đô thị tại TP mới Bình Dương trở nên hoang hóa
sau một thời gian nóng sốt. Ảnh: TR. GIANG

Chưa đáp ứng nhu cầu thực

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ trung tâm hành chính được dời về TP mới Bình Dương nhưng vẫn chưa kéo người dân đi theo vì nơi này vẫn còn thiếu dịch vụ. Phần lớn tại các dự án BĐS Bình Dương những hạng mục phục vụ cuộc sống an cư còn chưa đáp ứng kịp nhu cầu người dân. Thực tế là chỉ các khu đô thị, hộ gia đình bán nhỏ lẻ, nhà liền kề mọc lên san sát chứ các công trình tiện ích khác như siêu thị, khu vui chơi giải trí, các khu công cộng… vẫn còn khiêm tốn, nếu không muốn nói là quá ít ỏi.

Tại dự án Golden Land của Công ty Becamex ITC, một nhân viên có kinh nghiệm tư vấn nhiều năm của sàn BĐS MyLand cho biết, hiện giá một căn biệt thự độc lập tại dự án này đang được chào bán ở mức 20 tỷ đồng. Đây rõ ràng là mức giá khá đắt so với thực trạng vắng bóng người ở mà chúng tôi có dịp mục sở thị tại TP mới Bình Dương. Nhiều dự án rơi vào tình trạng “nhiều không”: Không tính thanh khoản, không giá trị sử dụng (không xây được nhà, không khai thác kinh doanh được), không gia tăng giá trị… nên ngày càng mất giá. Anh Quý, một khách hàng mua đất tại một dự án cho biết: “Tôi mua 2 lô đất trị giá hơn 1 tỷ đồng, đã có sổ đỏ hẳn hoi, nhưng giờ bán không ai mua, xây nhà cho thuê cũng không khả thi, xây nhà để ở cũng không được vì quá vắng vẻ… nên đành để cỏ mọc”. Chính vì vậy hàng loạt dịch vụ nhà đất đã ngủ đông vì không có người đến mua.

Một góc nhà phố tại khu đô thị TP mới Bình Dương xây dựng xong vẫn không có người đến ở. Ảnh: M. TUẤN

Một góc nhà phố tại khu đô thị TP mới Bình Dương xây dựng xong
vẫn không có người đến ở. Ảnh: M. TUẤN

Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, mặc dù giá nhà đất ở Bình Dương đang chững lại nhưng vẫn còn cao. Trong thời gian qua, thị trường này đã bị các nhà đầu cơ làm giá quá nhiều. Vì vậy, khi Chính phủ siết tín dụng thời gian qua, nguy cơ bị đóng băng rất khó tránh khỏi. Trước thực trạng này, có nhiều nhà đầu tư nóng lòng bán ra để bảo toàn vốn. Mặt khác, Bình Dương là tỉnh công nghiệp phát triển mạnh, chưa có nhiều dịch vụ tiện ích, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với TPHCM chưa đủ lớn ngoài tuyến đường duy nhất Quốc lộ 13, nên khó thu hút người dân các địa phương khác về đây.

 Quy hoạch phát triển TP mới Bình Dương, quy mô 1.000ha được Chính phủ phê duyệt để trở thành một khu đô thị quy mô, hiện đại. Đây sẽ là quận trung tâm của TP Bình Dương (khi trực thuộc Trung ương) theo định hướng quy hoạch đến năm 2020, đã tạo nên sức hấp dẫn và sự kỳ vọng về sự phát triển nhanh chóng, nên nhiều nhà đầu tư đã không ngần ngại rót vốn vào các dự án chung cư, nhà ở thương mại để đón đầu tiềm năng. Tuy nhiên tiềm năng vẫn đang là… tiềm năng.

Các tin khác