Tín hiệu tốt thị trường địa ốc

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế, một tín hiệu đáng mừng là việc xuất hiện nhiều doanh nghiệp địa ốc nhảy vào phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp với những căn hộ dưới 1 tỷ đồng.
 Cụ thể tại TPHCM là dòng căn hộ 8X (Hưng Thịnh), EHome (Nam Long) hay CitiHome (Kiến Á). ĐTTC đã trao đổi với ông NGÔ ĐÌNH HÃN, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Nam Long, về vấn đề này.
PHÓNG VIÊN: - Nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM đang đẩy mạnh tung ra thị trường căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tốt cho một thị trường đang phát triển méo mó, lệch pha cung - cầu trong thời gian dài, thưa ông?
Ông NGÔ ĐÌNH HÃN: - Nếu quan sát thị trường BĐS TPHCM từ năm 2014 đến nay, chúng ta dễ dàng thấy nguồn cung cho phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình hạn chế hơn nhiều so với phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, trong năm 2017 hàng loạt doanh nghiệp lớn đẩy mạnh phát triển phân khúc trung bình và tung ra các dự án mới, là tín hiệu tích cực cho thị trường. Xét về tương quan cung cầu, có nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho số đông khách hàng là điều rất tốt.
Tín hiệu tốt thị trường địa ốc ảnh 1 Dự án EHomeS (Phú Hữu, quận 9) do Nam Long phát triển được tung ra với giá khoảng 600 triệu đồng/căn. Ảnh: Minh Tuấn 
Theo các nguồn thống kê, TPHCM hiện có trên 10 triệu dân, cộng với 3-4 triệu người nhập cư, kéo theo nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở ngày càng tăng.
Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn đang là thách thức đối với TP, vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn. Điều này đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả giữa chính quyền, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp BĐS.
- Theo ông, đâu là những lý do khiến chủ đầu tư và nhà môi giới hào hứng trở lại với phân khúc căn hộ giá rẻ - nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận thấp?
- Về bản chất, phân khúc trung bình đáp ứng cho nhu cầu số đông người mua, đặc biệt là người mua để ở. Sau khoảng gần 4 năm thị trường BĐS cao cấp phát triển, bội thực nguồn cung, sẽ có lúc chững lại do năng lực hấp thụ của thị trường.
Do đó, việc các doanh nghiệp địa ốc chuyển hướng qua phân khúc trung bình là điều hợp lý. Khi tập trung vào phân khúc này, dù lợi nhuận biên của một sản phẩm thấp, nhưng doanh nghiệp và nhà môi giới sẽ lấy số lượng để bù lại.
- Làm được căn hộ giá rẻ đã khó, nhưng xu hướng người mua là dự án phải thỏa mãn về chất lượng, tiện ích. Ông nhìn nhận thách thức này như thế nào?
- Đối với phân khúc nhà ở giá rẻ, chúng tôi gọi là nhà ở vừa túi tiền, ngoài việc phải thiết kế sản phẩm tối ưu để phù hợp với nhu cầu khách hàng, vấn đề quan tâm là phải phù hợp với khả năng tài chính và năng lực thanh toán của khách hàng. Để phát triển phân khúc này, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là quỹ đất và vị trí sản phẩm, trong đó vị trí sản phẩm đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, để phát triển tối ưu dòng sản phẩm này doanh nghiệp phải có bộ máy chuyên nghiệp, quy trình quản lý vận hành bài bản để tiết kiệm tối đa chi phí.
Khu cư dân EHomeS Nam Sài Gòn do Nam Long phát triển là một thí dụ. Chúng tôi tính toán rất cẩn trọng để đưa ra thiết kế thông minh, giúp tối ưu hóa không gian sử dụng, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sống tốt.
Dù giá bán chỉ 658 triệu đồng và diện tích vừa phải, các căn hộ EHomeS Nam Sài Gòn đều đảm bảo công năng sử dụng với 2 phòng ngủ, phòng khách, bếp kết hợp phòng ăn, góc học tập, sân phơi, nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, cư dân còn thừa hưởng nhiều tiện ích đi kèm như khu y tế, trường học, trung tâm thể dục thể thao, khu mua sắm, công viên ven sông, kênh đào cảnh quan, đường dạo bộ, đường xe đạp...
- Theo ông, bên cạnh nỗ lực cải thiện nguồn cung nhà ở giá rẻ của doanh nghiệp, cần có những chính sách gì để hỗ trợ và khuyến khích họ cũng như người mua nhà?
- Theo tôi, để phân khúc này phát triển ổn định, Chính phủ cần tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn về quy trình và thủ tục giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian phát triển dự án; có chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, có gói tài chính ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Chính phủ có chính sách ưu đãi người mua nhà như giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng các gói ưu đãi lãi suất giống như gói 30.000 tỷ đồng trước đây. Khi đó khả năng mua nhà của người dân sẽ cao hơn, tạo tính thanh khoản tốt cho phân khúc này, đồng thời cũng khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển phân khúc trung bình. Về mặt vi mô, người mua nhà và doanh nghiệp có lợi, ở góc độ vĩ mô Nhà nước được chia sẻ gánh nặng phát triển quỹ nhà ở, quá trình phát triển đô thị và góp phần ổn định an sinh xã hội.
- Xin cảm ơn ông.
 Dự án căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng đang thu hút sự chú ý
 - Tecco Town (đường Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân). Dự án gồm 9 block 21 tầng, tổng cộng 1.600 căn hộ. Đơn vị phân phối: CTCP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới Tecco.
- The Avila 2 (114 An Dương Vương, phường 18, quận 8). Dự án có quy mô 6 block, mỗi block cao 18-27 tầng, với khoảng 3.738 căn hộ. Đơn vị Phân phối độc quyền: CTCP ĐT KD BĐS L&L.
- Heaven Cityview (phường 16, quận 8). Dự án có quy mô 2 block với khoảng 960 căn hộ. Đơn vị phân phối: Công ty Nhà Thời Đại.
- Saigonhomes (Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân). Quy mô 1 block với 390 căn. Đơn vị phân phối: CTCP Dịch vụ BĐS Eximrs.
- EHomeS giai đoạn 1 (Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn). Quy mô 200 căn, bán đồng giá 658 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ (đã bao gồm VAT). Đơn vị phát triển và phân phối: Tập đoàn Nam Long.

Các tin khác