Tìm hiểu pháp lý trước khi mua nhà

°Đình chỉ thi công chung cư 5 tầng xây không phép

°Đình chỉ thi công chung cư 5 tầng xây không phép

 

Trong số báo ra ngày 27-10, ĐTTC có bài viết “Chung cư 5 tầng xây không phép”. Ngay sau khi bài đăng, Sở Xây dựng TPHCM đã kiểm tra và yêu cầu đình chỉ thi công công trình chung cư Tecco Green Nest (phường Tân Thới Nhất, quận 12), do CTCP Đầu tư Xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (Tecco) làm chủ đầu tư, vì không có giấy phép xây dựng.

Sau khi bài báo của ĐTTC được đăng tải, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy những phản ánh của ĐTTC về việc công trình này vẫn đang thi công là chính xác. Sở Xây dựng sẽ có văn bản đề nghị UBND quận 12 chỉ đạo UBND phường Tân Thới Nhất tiếp tục xử lý nghiêm; phối hợp với Đội Thanh tra trật tự quận 12 giám sát việc chấp hành ngừng thi công công trình theo Quyết định đình chỉ thi công số 4 của UBND phường Tân Thới Nhất.

Theo đó, các cơ quan chức năng kiên quyết không cho công nhân, phương tiện vận chuyển vật tư vào công trình, đồng thời rà soát hoạt động của các sàn giao dịch BĐS của dự án nêu trên và xem xét xử lý vi phạm (nếu có). Sau 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công công trình, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng, công trình trên sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết công trình chung cư Tecco Green Nest chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây xong sàn tầng 5, tổng diện tích xây không phép 1.815m2. Công trình này đã bị UBND phường Tân Thới Nhất đình chỉ thi công từ giữa tháng 8-2014 khi đang thi công phần móng, nhưng chủ đầu tư đã không chấp hành.

Ngày 14-10, Đội thanh tra trật tự quận 12 phối hợp với UBND phường lập biên bản và ngày 15-10 ra quyết định đình chỉ thi công đối với chủ đầu tư. Đến ngày 22-10, cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính một lần nữa và yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công. Ngày 24-10, UBND phường Tân Thới Nhất ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư 10 triệu đồng và buộc công trình phải ngừng thi công.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng Văn phòng luật sư Trường và Cộng sự, nhiều dự án BĐS mở bán trên thị trường hiện nay khá mập mờ về pháp lý, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ trước khi mua rất dễ xảy ra các tranh chấp, rủi ro về sau. Thông thường, khi mua nhà khách hàng chủ yếu tìm hiểu một số vấn đề như dự án bao giờ triển khai, tiến độ giao nhà, thanh toán, giá bán bao nhiêu, có chính sách ưu đãi không…

Trong khi đó, những vấn đề về pháp lý của dự án như khu đất triển khai dự án đã có sổ đỏ, hoặc đã chuyển mục đích sang đất ở chưa; giấy phép xây dựng của công trình; nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của chủ đầu tư; tính hợp pháp của các hợp đồng mua bán… lại được rất ít khách hàng quan tâm.

Bên cạnh đó, những thông tin pháp lý của dự án không được chủ đầu tư công bố rõ ràng nên khách hàng không nắm được dự án có đủ điều kiện khởi công hay chưa, xây dựng đúng phép hay không, được cấp phép xây dựng bao nhiêu tầng. Vì thế, khi xảy ra trường hợp như chủ đầu tư xây không phép, trái phép, bị báo chí phanh phui và cơ quan chức năng tuýt còi, khách hàng là đối tượng bị chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Thí dụ, 1 công trình chung cư được cấp phép xây 10 tầng, 100 căn hộ, nhưng vì lợi nhuận, chủ đầu tư xây vượt tầng, tăng số lượng căn hộ để bán. Những khách hàng mua phải căn hộ ngoài giấy phép, hoặc căn hộ bị chẻ nhỏ sai phép sẽ gặp trở ngại trong việc cấp sổ.

Theo quy định, những dự án chung cư chỉ khi có thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, công trình xây xong móng, hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch BĐS theo đúng quy định, chủ đầu tư mới được phép ký hợp đồng, huy động vốn góp từ khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế rất nhiều dự án chưa xây xong móng, hoặc đang điều chỉnh giấy phép xây dựng (thí dụ chẻ nhỏ căn hộ), chủ đầu tư vẫn nhận tiền đặt chỗ, thậm chí ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Điều này luôn mang lại rủi ro cao nếu khách không tìm hiểu kỹ tính hợp pháp của hợp đồng trước khi đặt bút ký.

Các tin khác