Điều tra qua thư bạn đọc

Tia hy vọng từ PetroVietnam Landmark

(ĐTTCO) - Chứng kiến những việc làm quyết liệt, hợp lòng dân từ khi ông Đinh La Thăng trở thành Bí thư Thành ủy TPHCM, hàng trăm khách hàng mua căn hộ dự án PetroVietnam Landmark (ảnh) đang lóe lên tia hy vọng sau gần 5 năm ròng rã đòi nhà trong vô vọng.

(ĐTTCO) - Chứng kiến những việc làm quyết liệt, hợp lòng dân từ khi ông Đinh La Thăng trở thành Bí thư Thành ủy TPHCM, hàng trăm khách hàng mua căn hộ dự án PetroVietnam Landmark (ảnh) đang lóe lên tia hy vọng sau gần 5 năm ròng rã đòi nhà trong vô vọng.

Hàng trăm khách hàng kêu cứu

Công trình PetroVietnam Landmark còn được gọi là “Tổ hợp công trình Chung cư cao cấp - Trung tâm Thương mại- Văn phòng”, được xây dựng trên khu đất 1,9ha thuộc tiểu khu 7 - Khu đô thị phát triển An Phú (quận 2, TPHCM). Dự án do CTCP BĐS Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land) làm chủ đầu tư. Đến nay, trong số gần 420 căn hộ chung cư được chủ đầu tư bán cho cán bộ nhân viên ngành dầu khí và cả khách hàng bên ngoài.

Mọi sự hứa hẹn của chủ đầu tư suốt 5 năm qua đều không thực hiện được, cư dân mua nhà đã quá sức chịu đựng. Chính vì vậy, khách hàng đặt nhiều kỳ vọng sẽ có hướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm giúp người dân ổn định cuộc sống.

Tọa lại tại một vị trí khá thuận lợi về cả giao thông và hạ tầng tiện ích ngoại khu, thế nên ngay từ khi triển khai dự án vào thời điểm 2009-2010, PetroVietnam Landmark đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Đa số khách hàng mua căn hộ tại đây trong giai đoạn từ 2009-2012 đã đóng từ 70-100% giá trị hợp đồng. Chắt chiu từng đồng để tìm kiếm một nơi an cư, vậy mà 4-5 năm nay hơn 400 khách hàng gần như phải mòn mỏi khi chứng kiến 4 block nhà thô đắp chiếu giữa những cao ốc lân cận mọc lên tại khu Đông.

Ngay sau khi Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo tiếp nhận phản ánh của người dân TP liên quan đến những bất cập, vướng mắc trên địa bàn TP, nhiều khách hàng sa lầy tại dự án PetroVietnam Landmark vui mừng như mở cờ trong bụng. Bà M. D, một khách hàng, cho biết đã có đơn “kêu cứu” gửi đến ông Đinh La Thăng ngày 4-3. Mục đích và ước nguyện của bà là cầu cứu vị lãnh đạo lắng nghe, xem xét, xử lý những sai phạm trong dự án. Đồng thời, mong ông tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ người dân từ phía chính quyền và Tập đoàn Dầu khí nhằm thúc đẩy dự án thi công trở lại.

Bà D. là người mua căn hộ số 602 Block C, diện tích 151m2, vào năm 2012 từ CTCP Địa ốc Dầu khí (PVL). Tính đến ngày 4-3-2016, khách hàng này đã đóng 98% giá trị hợp đồng và 2% phí quản lý. Thời gian giao nhà thể hiện trong hợp đồng là quý IV-2012. Nhưng từ đó đến nay dự án ngưng thi công và bị bỏ hoang gần 5 năm. “Tôi là 1 cán bộ nhà nước với đồng lương ít ỏi đã đang phải cùng gia đình khốn đốn vì trả lãi suất với hơn 40 triệu đồng/tháng cho khoản lãi vay suốt 5 năm qua. Như vậy, số tiền lãi phải trả tôi có thể mua 1 căn hộ với diện tích 150m2 ở vị trí gần hơn cả dự án”- bà D. than phiền.

Đồng cảnh ngộ, ông Th. cho biết cũng đã mua một căn hộ có giá 1,7 tỷ đồng tại dự án PetroVietnam Landmark khi có đợt bán hàng giảm giá 30%. Ông Th. thanh toán đến 70% giá trị hợp đồng thì dự án bắt đầu ngưng trệ vì chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính. Ông Th. chua chát nói về hành trình đòi nhà: “Trong nhiều năm qua, hàng trăm khách hàng tìm mọi cách để đòi quyền lợi như thành lập ban đại diện làm việc với chủ đầu tư, kêu cứu cơ quan chức năng, phản ánh với báo chí, thậm chí là căng băng rôn. Tuy nhiên, không một cơ quan nào đứng ra bảo vệ khách hàng, chủ đầu tư thì chây ì, liên tục thất hứa trong việc khởi động lại dự án để bàn giao. Thật sự chúng tôi quá hoang mang và mệt mỏi”.

 
 
 

Huy động vốn trái phép

Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark không những để xảy ra sai phạm quan trọng trong vấn đề quản lý vốn huy động từ khách hàng, mà còn có dấu hiệu bán nhà trái luật. Cụ thể, theo Quyết định 116/QĐ-SXD-PTN phê duyệt dự án do Sở Xây dựng TPHCM ban hành ngày 11-8-2009, chủ đầu tư chỉ được huy động vốn của các khách hàng sau khi thi công xong phần móng và tầng hầm. Thế nhưng, phớt lờ quy định này, chủ đầu tư lại vô tư huy động vốn của khách hàng khi chưa thi công xong phần móng của công trình. Các quyết định giao đất, bàn giao ranh mốc dự án cũng đều thể hiện được ban hành sau khi chủ đầu tư hợp đồng mua bán và huy động một khối lượng tiền lớn từ khách hàng. Chưa dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn bán các căn hộ đã thế chấp ngân hàng cho khách hàng. Đến nay phía ngân hàng đang kiện PVC Land, nhiều khách hàng mua những căn hộ này có nguy cơ mất trắng các khoản tiền đã đóng cho chủ đầu tư.

Giữa năm 2014, khách hàng Trần Thị Châu Giang (quận 3, TPHCM) và PVC Land đã từng kéo nhau ra Toà án Nhân dân quận 2 liên quan đến tranh chấp hợp đồng. Bà Giang ký hợp đồng mua bán căn hộ vào tháng 3-2010. Sau khi xem xét, Tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán căn hộ, buộc PVC Land phải hoàn lại tiền mua căn hộ (1,9 tỷ đồng) cho bà Giang kèm theo hơn 400 triệu đồng lãi suất chậm giao nhà. Do chủ đầu tư không thực hiện cam kết, bà Giang đã khởi kiện và cáo buộc rằng PVC Land bán nhà khi chưa xây xong phần móng, chưa nhận ranh đất đồng thời nhiều lần vi phạm hợp đồng về thời hạn bàn giao nhà.

Cáo buộc của bà Giang là có cơ sở, bởi Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM cũng xác nhận với bà Giang rằng PVC Land đã tiến hành huy động vốn trước khi có quyết định giao đất và thi công xong hạng mục phần móng và hầm của công trình (ngày 12-10-2010). Phía UBND quận 2 cũng cho biết, đến ngày 6-9-2010, quận mới phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao ranh mốc dự án cho chủ đầu tư, tức 6 tháng sau khi bà Giang ký hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư mới được bàn giao ranh đất.

Trao đổi với ĐTTC, nhiều khách hàng cho biết, qua quá trình làm việc với PVC Land và PVL, thực tế dự án PetroVietnam Landmark đang rơi vào tình trạng hết sức bi đát, không lối thoát. PVC Land hứa hẹn nhiều lần tái khởi công dự án, lần gần đây nhất là hứa tái khởi công sau Tết Nguyên đán 2016, nhưng đến thời điểm này dự án vẫn án binh bất động. Việc PVC Land đàm phán với Ngân hàng Liên Việt cũng không có kết quả vì ngân hàng đang kiện PVC Land tại Tòa án Nhân dân quận 1 (TPHCM).

Các tin khác