Thừa Thiên-Huế: Xóa điểm đen TNGT vẫn chờ mặt bằng

(ĐTTCO) - Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP Huế đoạn qua địa bàn xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt, liên tục trên tuyến QL1, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung hạng mục này vào dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1. Tuy nhiên, công trình này đang phải thi công cầm chừng hoặc tạm ngưng vì vướng mặt bằng gây ra nhiều khó khăn cho người dân, ảnh hưởng với việc lưu thông của các phương tiện qua cung đường này.

 Thừa Thiên-Huế: Xóa điểm đen TNGT vẫn chờ mặt bằng ảnh 1
 Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP Huế thi công chậm là do
vừa thi công vừa chờ mặt bằng.

Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP Huế do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 115 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao. Theo hợp đồng với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), cuối tháng 11-2016, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Song chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thi công trong điều kiện thời tiết đã bước vào mùa mưa lũ, nhưng công trình mới chỉ đạt chưa đầy 50% khối lượng dù đã được phê duyệt từ tháng 9-2015.

“Từ khi dự án triển khai, không chỉ cuộc sống những hộ dân nằm trong hoặc bên cạnh dự án bị đảo lộn, công việc làm ăn buôn bán của chúng tôi cũng ngưng trệ vì đường xá bụi bặm nên khách hàng quen thuộc cũng chẳng thấy ai ngó ngàng” - chị Nguyễn Thị Phượng, một người dân ở xã Thủy Phù nói. Tương tự, bác Thái, chạy xe tải lưu thông qua khu vực triển khai thi công hạng mục Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP Huế, cho biết ở khu vực này có lượng xe cộ lưu thông quá lớn và lại là cung đường dẫn về khu công nghiệp Phú Bài với hàng chục ngàn công nhân đang làm việc tại đây nên thường xảy ra tai nạn, va quệt giao thông. “Đường hẹp, xe đông, lại 2 ngã ba giữa QL 1 với đường tránh TP Huế và QL 1 với tỉnh lộ 18 nên rất dễ xảy ra tai nạn” - tài xế Thái âu lo.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân tiến độ thi công Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP. Huế chậm là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng dù nhà đầu tư đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy (Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP Huế- PV) toàn bộ số tiền đền bù giải phóng mặt bằng đơn vị này yêu cầu. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy, nói còn 13 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Nguyên nhân, những hộ dân này cho rằng giá đền bù thấp so với giá trị thực của đất, tài sản giải tỏa; UBND xã Thủy Phù khi lập danh sách báo cáo với hội đồng giải phóng mặt bằng về một số hộ trong diện giải tỏa là nhà cửa họ mới xây dựng sau năm 1993 nhưng người dân cho rằng nhà cửa họ làm trước năm 1993 có lãnh đạo thôn và bà con trong vùng làm chứng. Ngoài ra, một số hộ sau khi bị thu hồi, diện tích đất còn lại dưới 60m2 theo quy định sẽ được bố trí đất tái định cư nhưng họ vừa muốn được nhận đất tái định cư và muốn được xây dựng nhà cửa ngay tại thửa đất còn lại.…

Hiện hội đồng đền bù đã giao trách nhiệm cho UBND xã Thủy Phù kiểm tra lại nguồn gốc, vị trí từng thửa đất trong vùng giải tỏa, đền bù. Đồng thời có báo cáo với UBND thị xã Hương Thủy xem xét những kiến nghị của những hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng vì những lý do nói trên…

Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm trễ ảnh hưởng đến quá trình thi công và tiến độ đề ra, nhà đầu tư đã nhiều lần có công văn kiến nghị với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhiều lần thị sát và yêu cầu chính quyền thị xã Hương Thủy phải sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Gần đây nhất, tại buổi kiểm tra hiện trường vào ngày 22-6 về tiến độ giải phóng mặt bằng hạng mục Nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương yêu cầu thị xã Hương Thủy phải bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cam kết, trong đó phải tập trung ưu tiên di dời hạ tầng kỹ thuật, mồ mả, đảm bảo bàn giao mặt bằng tại các trụ, mố cầu trước 30-6-2016. Tiếp đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lại ban hành Công văn 4880/UBND-GT yêu cầu UBND thị xã Hương Thủy khẩn trương huy động nhân lực, triển khai quyết liệt để giải quyết dứt điểm các tồn đọng nhằm nhằm đẩy nhanh tiến độ và bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch 100% chậm nhất trước ngày 30-8. Tổ chức rà soát, tổng hợp kết quả bàn giao mặt bằng; đồng thời đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các trường hợp không chấp hành ý kiến chỉ đạo, làm chậm tiến độ; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-8. Trường hợp chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoặc mất vốn dự án thì lãnh đạo địa phương, đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh và Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng Tỉnh ủy.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã liên tục đốc thúc nhưng theo ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy: “Chúng tôi sẽ nỗ lực giải quyết những vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất”. Song thời gian cụ thể ông Tùng nói phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã Hương Thủy.

VĂN THẮNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến đón đầu hạ tầng khu Nam Sài Gòn

Cuộc chiến đón đầu hạ tầng khu Nam Sài Gòn

(ĐTTCO) - Là khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh và tập trung nhiều dự án hạ tầng lớn rục rịch triển khai, Nam Sài Gòn trở thành “thỏi nam châm” thu hút các đại gia bất động sản. Sự phát triển mạnh của thành phố về hướng Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhanh nhạy. 

Dự án - đầu tư

Sôi động ngày mở bán TMS Luxury Hotel Da Nang Beach

(ĐTTCO) - Lễ mở bán chính thức Tổ hợp căn hộ khách sạn TMS Luxury Hotel Da Nang Beach vào ngày 23-9 vừa qua tại Hà Nội đã ghi điểm mạnh trên thị trường bất động sản với gần 500 khách hàng tham dự, trên 75% căn hộ ra hàng đợt I đã có chủ. 

Quy hoạch - Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ

(ĐTTCO) - UBND TPHCM kiến nghị bổ sung phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics.

Tư vấn

Đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1992, tôi mua một căn nhà 100m2 trên mảnh đất 390m2. Xin hỏi, nay tôi làm thủ tục cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích khuôn viên trên có phải nộp tiền sử dụng đất hay không?