Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh đường sắt đô thị

(ĐTTCO) – Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND TP.HCM rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương.

Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh đường sắt đô thị ảnh 1 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, tổ chức thẩm định theo đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm xây dựng Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh dự án.

UBND TP.HCM vay lại 100% vốn ODA bổ sung, ngân sách TP.HCM tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho dự án.

Theo UBND TP.HCM, dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) có tổng chiều dài 11,322km, gồm 9,315km đi ngầm, 0,232km chuyển tiếp, 0,778km đi trên cao và 0,997km nối vào depot Tham Lương với diện tích 25ha. Tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,374 tỷ USD. Thời gian thực hiện từ năm 2010 đến năm 2018.

Theo tính toán của tư vấn cũng như thông qua các đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án của các nhà tài trợ vào tháng 3/2015 và tháng 7/2015, tổng mức đầu tư dự án hiện nay là 2,074 tỷ USD, tăng khoảng 51% (khoảng 700 triệu USD) so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, chưa bao gồm hạng mục nhà ga Bến Thành và chi phí chuẩn bị vận hành và bảo dưỡng.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 tăng có một số nguyên nhân như tăng 239,98 triệu USD (17,5%) do trượt giá và lạm phát trong 5 năm (2010-2015), nguyên vật liệu và tiền lương tăng; tăng 460,32 triệu USD ( 33,5%) do tối ưu hóa thiết kế, bổ sung khối lượng…

(DĐDN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đất nền phân lô tại quận 9 Ảnh: CAO THĂNG

Chung cư giảm sút, đất nền tiếp tục tăng giá

(ĐTTCO)-Kết thúc quý 2-2018, các số liệu cho thấy sau vụ cháy thảm khốc chung cư Carina, thị trường căn hộ chưa có dấu hiệu ấm lên trở lại. Nếu tình trạng này kéo dài thì viễn cảnh khó khăn chồng chất với doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS) sẽ không còn xa nữa.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Trạm BOT Tân Đệ hết thời hạn thu phí là không chính xác

(ĐTTCO)-Liên quan đến thông tin tại trạm thu phí Tân Đệ là chưa hợp lý, Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức lên tiếng nhấn mạnh, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.

Tư vấn