Thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ: Thu thực tế cao hơn báo cáo

(ĐTTCO) - Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố kết quả kiểm tra, giám sát tại các trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

(ĐTTCO) - Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố kết quả kiểm tra, giám sát tại các trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

 

Trong 10 ngày giám sát, doanh thu thu phí tuyến đường cao hơn nhiều những tháng trước đó mà có nghi ngờ về việc thất thoát tiền.

Tháng 5 vừa qua, một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư của tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là Tổng công ty Xây dựng giao thông 1 - Công ty Cổ phần (Cienco 1), cho rằng doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà liên danh này báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế; đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tại báo cáo doanh thu của Công ty BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, từ khi đưa vào hoạt động thu phí đến tháng 1 năm nay, chỉ đạt 41 tỷ đồng/tháng , bình quân là gần 1,4 tỷ đồng/ngày.

Tháng 2/2016 là đợt cao điểm vận tải Tết, doanh thu thu phí lại bị giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng (bình quân chỉ đạt gần 1,2 tỷ đồng/ngày). Do đó, nghi ngờ mức thu thấp lại giảm trong đợt cao điểm về giao thông, Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ kiểm tra việc thu phí.

Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại Trạm thu phí đường bộ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý, từ 18h ngày 10/7/2016 đến 18h ngày 20/7/2016.

Kết quả doanh thu thu phí 10 ngày theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 19,85 tỷ đồng, bao gồm doanh thu thu vé lượt, vé tháng và vé quý. Trung bình một ngày trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được 1,985 tỷ đồng. Như vậy, số tiền thu phí trên là cao hơn rất nhiều mức bình quân thu phí hàng ngày của các tháng trước đó mà Công ty cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo.

Ông Đào Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc Cienco 1 cho biết: Các bên tham gia kiểm tra, giám sát thu phí đều nhất trí với kết quả làm việc trong 10 ngày. Số liệu thu phí trong quá trình kiểm tra cũng đồng nhất với số liệu giám sát độc lập của Cienco 1. Tuy nhiên, để minh bạch công tác thu phí cần có một cơ chế giám sát thường xuyên.

Ông Tiến nói: “Mong muốn Tổng cục Đường bộ cùng với Công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đưa ra phương án phối hợp chung để đảm bảo công bằng giữa doanh nghiệp với người dân và công bằng với các đơn vị. Căn cứ vào kết quả này sẽ phân tích, đánh giá, có giải pháp để các nhà đầu tư yên tâm với việc đầu tư của mình và yên tâm với việc giải thích trước người dân".

Các tin khác