Thời hạn vay gói 30.000 tỷ đồng có thể 15 năm

Vụ phó Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Trần Xuân Châu, cho biết NHNN đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà thu nhập thấp (gói 30.000 tỷ đồng).

Vụ phó Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Trần Xuân Châu, cho biết NHNN đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà thu nhập thấp (gói 30.000 tỷ đồng).

Theo đó, một trong những khó khăn sẽ sớm được xem xét tháo gỡ là việc kéo dài thời hạn cho vay lãi suất ưu đãi. Theo quy định, từ 1-6-2013, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi tối đa đối với khách hàng cá nhân là 10 năm và không quá 5 năm với doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà.

Ông Châu cho biết Vụ Tín dụng sẽ đề xuất với Thống đốc NHNN nghiên cứu kéo dài thời hạn cho vay, có thể lên đến 15 năm để tạo điều kiện cho người dân tích đủ vốn mua nhà. Đồng thời, sẽ nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ cho vay đối với doanh nghiệp ở mức cao hơn.

Ngoài ra, sẽ bổ sung thêm một số tổ chức tín dụng có đối tượng khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được tham gia gói 30.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), NHNN đã có các văn bản xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 15 doanh nghiệp với số tiền 1.390 tỷ đồng. Trong đó, các ngân hàng đã giải ngân cho 8 doanh nghiệp với số tiền 380,45 tỷ đồng.

Đối với khách hàng cá nhân, 5 ngân hàng đã cam kết cho vay 1.994 khách hàng với số tiền khoảng 720 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân gần 482 tỷ đồng. Tính đến 15/1, số tiền giải ngân trong gói 30.000 tỷ đồng mới chỉ đạt 862,45 tỷ đồng, tương đương 2,8%.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại giá bán thấp, nhà cho thuê.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Đặc biệt, đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Các tin khác