Thoát hiểm nhờ thương vụ khủng?

Tên của bạn (*)

(ĐTTCO) - Tính đến cuối năm 2015, CTCP phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) tổng nợ và lãi phải trả lên đến 4.300 tỷ đồng và 6.000 tỷ đồng sản phẩm tồn kho. Tuy nhiên thương vụ mới đây với An Gia Investment và Creed Group đã đưa PRD thoát hiểm gánh nợ tài chính.

Cuối tuần qua, PDR đã hợp tác cùng CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group Nhật Bản để đầu tư dự án River City tại quận 7, TPHCM quy mô gần 8.000 căn hộ trên diện tích đất 11,25ha. Qua sự hợp tác này, PDR  nhằm tái cơ cấu mà công ty thực hiện trong 2 năm qua, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu tài chính và tài sản. Chia sẻ nguồn lực, cộng hưởng lợi thế kinh doanh của các đối tác để tạo ra giá trị cho tài sản và lợi ích cho các cổ đông là một phần quan trọng trong định hướng phát triển của Phát Đạt.

Điển hình là trong hợp tác 3 bên này, liên minh Phát Đạt - An Gia - Creed Group sẽ tận dụng được quỹ đất của Phát Đạt, kinh nghiệm phát triển dự án, bán hàng cũng như giá trị thương hiệu của An Gia và nguồn lực tài chính dồi dào, cũng như kinh nghiệm đầu tư của Creed Group. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PDR, cho biết với sự hợp tác này, vị thế tài chính của Phát Đạt sẽ được củng cố mạnh mẽ, hiện thực hóa được giá trị một trong những tài sản lớn nhất của công ty, cho phép công ty cân bằng lại cấu trúc nguồn vốn và tái đầu tư vào các dự án BĐS có chất lượng khác trong tương lai.

Thương vụ khủng kỳ vọng sẽ giúp sóng gió giữa PDR và Donga Bank qua đi.
Thương vụ khủng kỳ vọng sẽ giúp sóng gió giữa PDR và Donga Bank qua đi.

Việc hợp tác 3 bên được thực hiện thông qua thành lập một công ty liên doanh, trong đó Phát Đạt sẽ sở hữu 50% vốn. Công ty liên doanh này sẽ nhận phát triển dự án River City từ Phát Đạt và đặt mục tiêu kết thúc bán hàng trong 2-3 năm tới, tương ứng với lộ trình hoàn thành và tiến hành giao nhà cho người mua theo từng block và hạng mục của dự án. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2020.

Nhờ đó, Phát Đạt không những sẽ thu hồi vốn đầu tư trước đây vào dự án River City có trị giá gần 4.000 tỷ đồng, mà còn được hưởng thêm 50% lợi nhuận từ việc phát triển dự án của công ty liên doanh. Vốn thu hồi sẽ được Phát Đạt sử dụng chủ yếu vào việc giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính, tạo nền tảng để phát triển vượt bậc trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đạt cho biết tính đến thời điểm cuối năm 2015, Phát Đạt đang có tổng nợ vay và lãi phải trả là gần 4.300 tỷ đồng và tổng hàng tồn kho khoảng 6.000 tỷ đồng. Chính vì vâỵ, nếu chưa tính đến các dự án Phát Đạt sẽ phát triển sắp tới, chỉ riêng việc thực hiện hóa giá trị của dự án River City sẽ đưa bảng cân đối kế toán của công ty về trạng thái lành mạnh.

Điều này sẽ giúp Phát Đạt xúc tiến và đẩy nhanh tiến độ các dự án khác có vị trí tốt, như The EverRich Infinity (quận 5), The EverRich 3 (quận 7), cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới phù hợp. Thành quả của quá trình tái cơ cấu cũng đang được thể hiện trên kết quả kinh doanh của Phát Đạt, khi công ty đạt mức lợi nhuận trước thuế năm 2015 là 203 tỷ đồng, cao gần gấp 4 lần năm 2014. Trong năm 2016, Phát Đạt tiếp tục đạt mục tiêu tăng trưởng mạnh lợi nhuận và đà tăng trưởng sẽ được duy trì trong các năm sau đó, khi các dự án phát triển đến thời điểm bàn giao nhà.

Đại diện Ban giám đốc của Phát Đạt cho biết để chính thức có sự hợp tác với An Gia và Creed Group, 3 bên đã có quá trình tìm hiểu và xây dựng sự tin tưởng vững chắc. An Gia và Creed Group đã từng hợp tác thành công nhiều dự án, trong đó nổi bật là dự án căn hộ Angia Skyline và Angia Riverside. 2 dự án này đã bán hết 90% chỉ sau một thời gian ngắn, trong đó một phần nhờ nhu cầu mua nhà từ người nước ngoài - vốn chiếm hơn 10% số người mua nhà tại hai dự án này. An Gia và Creed Group làm được điều này nhờ có thiết kế và công năng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, thi công dự án đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng, cũng như giá bán sản phẩm phù hợp với phần đông dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Thương hiệu An Gia ngày càng được nhiều người biết đến và tin tưởng, tạo ra nhiều giá trị cho vốn đầu tư của Creed Group, một quỹ đầu tư Nhật Bản đang quản lý số tài sản hơn 5 tỷ USD.

Các tin khác