Thị trường vật liệu xây dựng hồi sinh

(ĐTTCO) - 2016 được xem là năm khởi sắc thực sự của thị trường BĐS khi hàng loạt dự án nhà ở được xây mới, các dự án cũ tái khởi động, cùng với nhiều công trình nhà ở  riêng lẻ của người dân được khởi công xây dựng, dẫn đến mức tiêu thụ của vật liệu xây dựng (VLXD) cũng tăng theo.

(ĐTTCO) - 2016 được xem là năm khởi sắc thực sự của thị trường BĐS khi hàng loạt dự án nhà ở được xây mới, các dự án cũ tái khởi động, cùng với nhiều công trình nhà ở  riêng lẻ của người dân được khởi công xây dựng, dẫn đến mức tiêu thụ của vật liệu xây dựng (VLXD) cũng tăng theo.

Từ sắt thép, xi măng

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết năm 2016 TPHCM xây mới được 8,5 triệu m2 sàn nhà ở, tăng so với kế hoạch 8 triệu m2; số lượng công trình nhà ở cũng được cấp phép đạt kỷ lục với hơn 60.000 giấy phép xây dựng… Chính vì vậy, nhu cầu VLXD như sắt thép, xi măng, gạch cũng như vật liệu trang trí nội thất đều trong giai đoạn tăng trưởng khá tốt về sản lượng tiêu thụ. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2016 toàn ngành thép sản xuất được 8,5 triệu tấn thép xây dựng (tăng 18,3% so với năm 2015), tiêu thụ được khoảng 8,4 triệu tấn (tăng 20,6% so với năm 2015).

Hiệp hội Thép đánh giá điểm nổi bật trong năm qua là tốc độ tăng trưởng thép xây dựng (mặt hàng chiếm tỷ trọng tới gần 50%) đạt mức cao. Các mặt hàng thép cuộn cán nguội, ống thép hàn và tôn mạ các loại cũng đạt tăng trưởng cao. Tuy nhiên, do ngành thép Việt Nam phát triển chưa đồng bộ giữa các khâu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng (HRC) và các loại thép hợp kim chưa sản xuất trong nước nên hàng năm vẫn phải nhập khẩu một lượng rất lớn nguyên liệu và bán thành phẩm. Tổng kim ngạch nhập khẩu ngành thép năm 2016 ước đạt 9,1 tỷ USD. Cụ thể, phôi thép nhập khẩu 1,1 triệu tấn; tôn mạ và sơn phủ màu nhập khẩu 1,86 triệu tấn, tăng 30,7% so với năm 2015; thép hợp kim nhập khẩu 8,17 triệu tấn... Trong khi những sản phẩm này Việt Nam có đủ khả năng sản xuất. Năm 2017, dự báo ngành thép Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng sẽ không cao như năm 2016, chỉ ở mức 12%. Trong đó các loại sản phẩm thép sẽ có tốc độ tăng trưởng khác nhau: thép xây dựng ước tăng 11%, thép lá cuộn cán nguội 13%, thép ống hàn 15%, tôn mạ và sơn phủ màu 12%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, cho biết nhu cầu tiêu thụ nội địa năm 2016 khoảng 60 triệu tấn, dự báo từ nay đến năm 2020 nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước khoảng 80-82 triệu tấn. Tuy nhiên theo ông Cung, xi măng có thể bắt đầu dư cung từ năm nay, do nguồn cung ngày càng nhiều vì quy hoạch không sát với năng lực tiêu thụ thị trường.

BĐS khởi sắc đã giúp thị trường VLXD hồi sinh.

BĐS khởi sắc đã giúp thị trường VLXD hồi sinh.

Đến trang trí nội thất 

Kỹ sư Nguyễn Hữu Cung, Giám đốc Công ty TNHH Cung Khang - đơn vị đang thi công một công trình nhà ở tại Tân Bình, cho biết những tháng cận Tết là thời điểm nóng nhất của hàng trang trí nội thất nhà ở. Bởi tâm lý người Việt không muốn công trình nhà ở kéo dài 2 năm mà phải kết thúc trong 1 năm. Mọi việc dù thế nào cũng phải kết thúc trước Tết, do vậy vật tư sau Tết có thể rẻ hơn nhưng chủ nhà vẫn muốn mua để hoàn thiện trước Tết. Ông Bình, chủ một cửa hàng kinh doanh VLXD trên đường Trường Chinh, cho biết những tháng cận Tết cửa hàng ông giao hàng từ sáng sớm tới tối mịt mới xong. Đa phần khách đặt mua các sản phẩm, thiết bị hoàn thiện như bồn cầu, gạch lát, gạch ốp tường…

Rảo quanh một số tuyến đường chuyên bán VLXD, trang trí nội thất như Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt, Thành Thái… việc mua bán vẫn diễn ra khá tấp nập. Một nhân viên cửa hàng Mao Trung cho biết các loại gạch lát, ốp tường Trung Quốc đang chiếm áp đảo do giá rẻ, đẹp và phong phú về chủng loại. Thí dụ gạch lát nền quy cách 60x60 có xuất xứ từ Trung Quốc thường rẻ hơn một số sản phẩm trong nước như Đồng Tâm, Bạch Mã, Hoàng Gia… từ 30.000-50.000 đồng/m2. Bồn cầu, bồn rửa mặt, vòi nước cũng trong tình trạng cạnh tranh khốc liệt về giá.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, một số doanh nghiệp nhập khẩu một số mặt hàng từ nước ngoài về rồi làm thương hiệu (bằng cách gia công thêm một số công đoạn), sau đó xây dựng  các chương trình khuyến mại rồi đưa ra thị trường, chiết khấu cho hệ thống bán lẻ lên đến 30%. Một số cửa hàng cho biết, các mặt hàng nội thất năm nay bán khá chạy, giá cả tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng không đáng kể do có quá nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường này nên phải cạnh tranh về giá cả, chế độ hậu mãi.

Các tin khác