Thị trường vật liệu xây dựng đủ đáp ứng nhu cầu nội địa

(ĐTTCO)-Theo Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc, thị trường vật liệu xây dựng tiếp tục được kiểm soát, phát triển ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa.
Sản xuất gạch. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)
Sản xuất gạch. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Theo Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc, thị trường vật liệu xây dựng trong những tháng đầu năm nay không có nhiều biến động.

Thị trường vật liệu xây dựng tiếp tục được kiểm soát, phát triển ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa.

Hiện nhiều ngành hàng vật liệu xây dựng đang từng bước đẩy mạnh xuất khẩu, chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Cân đối cung cầu thị trường vật liệu tiếp tục được đảm bảo. Riêng mặt hàng ximăng tiêu thụ khoảng 20,7 triệu tấn trong những tháng đầu năm, tương đương cùng kỳ năm 2018. Trong số này, tiêu thụ trong nước khoảng 12,5 triệu tấn và xuất khẩu ước 8,2 triệu tấn.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các bộ, ngành để có những điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các nhà máy ximăng hoạt động ổn định; đồng thời, sử dụng hợp lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án xây dựng.

Theo đó, các quy hoạch sản phẩm thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng và vấn đề phát sinh trong quản lý Nhà nước được rà soát, tổng hợp lại sau khi quy hoạch sản phẩm thuộc lĩnh này hết hiệu lực ngày 31/12/2018. Từ đó, đề xuất một số giải pháp quản lý thay thế cho quy hoạch sản phẩm vật liệu xây dựng khi hết hiệu lực theo quy định của Luật Quy hoạch và báo cáo lên Chính phủ.

Một số nội dung đang được Bộ Xây dựng tập trung như Chiến lược Phát triển công nghiệp ximăng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược Phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; Đề án Nghiên cứu phát triển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình ven biển và hải đảo đến 2025; tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Phát triển vật liệu xây không nung…

Cùng với việc đôn đốc các địa phương thực hiện đúng lộ trình xóa bỏ lò gạch, lò vôi thủ công và tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng thời gian tới là rà soát, bổ sung danh mục vật tư xây dựng trong nước đã sản xuất được nhằm kiểm soát, hạn chế nhập khẩu các mặt hàng trong nước đã sản xuất được; xử lý kịp thời vướng mắc về khoáng sản làm vật liệu xây dựng, khoáng sản làm nguyên liệu ximăng…

Các tin khác