Thị trường bị “chai”?

Khi có thông tin lãi suất ngân hàng chuẩn bị hạ để cứu doanh nghiệp, nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan sẽ khơi thông thị trường BĐS.

Tuy nhiên, sau một thời gian lãi suất liên tục giảm thị trường vẫn không có chuyển biến đáng kể, thậm chí có doanh nghiệp còn cho biết nếu lãi suất cho vay về 10%/năm cũng chưa thể cứu thị trường ngay được. Nhiều doanh nghiệp đứng trước tình trạng “chết” trên đống tài sản.

Ông Trương Minh Thuận, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà, cho biết lãi suất hạ là tín hiệu đáng mừng giúp cả chủ đầu tư và khách hàng nhẹ hơn với áp lực lãi vay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với hoạt động sản suất kinh doanh nói chung và BĐS nói riêng là đầu ra.

Trong khi đó hiện nay hầu hết dự án đều đứng khựng. Đầu ra bí nên lãi suất cao hay thấp cũng không giải quyết được vấn đề. Hiện nay có khá nhiều dự án đã hoàn thiện, vị trí khá tốt, chính sách bán hàng hấp dẫn nhưng vẫn không kích được người mua.

Dự án chung cư Mỹ Đức do SC5 khởi công xây dựng vào đầu năm 2009 có tổng diện tích khu đất 32.775m2 với 4 block căn hộ cao 21 tầng, gồm 800 căn hộ. Dự án tọa lạc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM) sát quận 1 và “sở hữu” cả khu du lịch Văn Thánh.

Một số chỉ tiêu về xây dựng, cây xanh, đường giao thông cũng khá lý tưởng như diện tích xây dựng khu căn hộ 8.709m2 (chiếm 26,6%); diện tích cây xanh, thể dục thể thao 3.713m2; diện tích giao thông, sân bãi 18.303m2; chỗ đậu xe toàn bộ tầng hầm, trệt dự án...

Sở dĩ nêu ra một vài thông số về xây dựng, vị trí dự án để thấy rằng nơi đây có một không gian sống khá tốt. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện dự án gần 1 năm nay và đưa ra thị trường, chủ đầu tư mới bán được khoảng 400/800 căn hộ.

Trao đổi với ĐTTC, ông Trần Quang Mỹ, Chủ tịch HĐQT SC5, cho biết hiện nay khách hàng chỉ cần đóng 40% giá trị hợp đồng sẽ nhận ngay nhà, số tiền còn lại sẽ trả dần trong vòng 1 năm. Giá hiện nay vào khoảng 28 triệu đồng/m2, so với trước đã hạ 18-20%, mặc dù vậy nhưng vẫn “tắc đầu ra”, khách hàng dường như “mất cảm giác” với căn hộ chung cư.

Tại TPHCM một số dự án đã hoàn thiện khá lâu nhưng bán hoài vẫn không xong. Một số chủ đầu tư lý giải, nguyên nhân là vì diện tích căn hộ rộng không phù hợp với khả năng tài chính của người mua. Tình trạng trên khiến nhiều doanh nghiệp mất tính thanh khoản, lâm vào tình cảnh khó khăn.

Dự án Mỹ Đức có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, theo báo cáo tài chính quý I-2012, hàng tồn kho của SC5 khoảng 1.300 tỷ đồng, trong đó số căn hộ đã hoàn thiện tại dự án Mỹ Đức chiếm tỷ lệ đáng kể.

Ông Mỹ chia sẻ tình trạng tắc đầu ra của dự án đã gần 1 năm qua, lãi vay ngân hàng hàng ngày “xơi nóng” vào lợi nhuận của dự án.

Công ty TNHH Lê Thành hiện đang triển khai xây dựng 1 chung cư tại Bình Tân. Thời gian qua công ty cũng đưa ra nhiều chính sách để thu hút nhưng khách hàng vẫn cứ “chai”.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Lê Thành, cho biết đã thử hết cách từ hỗ trợ lãi suất vay đến hạ giá bán nhưng vẫn chưa bắt được “bệnh”. Không biết thị trường cần gì, khách hàng muốn gì. Một số người ví von, thị trường BĐS bị “bệnh” quá lâu, “cơ thể” đang suy kiệt nên mọi loại thuốc đặc trị đều không thể có tác dụng trong ngày một ngày hai mà cần có thời gian để thấm thuốc.

Các tin khác