Thị trường BĐS: Tìm hướng ra ngoại thành

(ĐTTCO) - Nói về sự hấp dẫn trong đầu tư BĐS, TPHCM là địa phương chiếm ưu thế hơn do đây là một siêu đô thị, có nhu cầu nhà ở thật rất lớn. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BĐS suốt nhiều năm qua, quỹ đất để phát triển dự án đã bắt đầu cạn kiệt. Bên cạnh đó, thời gian qua việc siết chặt thủ tục đã khiến rủi ro trong đầu tư lớn hơn. 

Thị trường BĐS: Tìm hướng ra ngoại thành
Ông NGÔ ĐỨC SƠN, Chủ tịch, Tổng giám đốc Dland:

Đẩy mạnh đầu tư thị trường ngách

Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn của TP phải tìm đến các thị trường ngách như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bình Thuận để tìm cơ hội đầu tư. Đây là giải pháp tình thế của nhà đầu tư buộc phải tìm hướng đi mới do không còn đủ sức đeo bám thị trường BĐS TPHCM. Trong năm 2019 và những năm kế tiếp, thị trường ngách ở các địa phương nói trên sẽ trở thành tâm điểm của BĐS phía Nam.
Dù vậy, không phải phân khúc vùng ven nào cũng phát triển mà có sự chọn lọc, đòi hỏi cao sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư. Theo đó, những sản phẩm gắn với cảnh quan biển, hồ, sông, núi hứa hẹn được chú ý nhiều nhất bởi các nguyên nhân.
Thứ nhất, BĐS thị trường ngách về cơ bản vẫn là thị trường dành cho nhà đầu tư có xu hướng vừa đầu tư vừa tích hợp để nghỉ dưỡng ở TPHCM và có thể là Hà Nội. Các chủ doanh nghiệp có tiềm lực thật sự, đầu tư đúng nghĩa vào các dự án mang yếu tố trên, khả năng thành công sẽ rất lớn. 
Thứ hai, so sánh về mặt bằng giá, hiện nay giá BĐS tại TPHCM đã tăng khá mạnh, dự báo trong thời gian tới tiếp tục tăng do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, nhu cầu nhà ở càng nhiều, trong khi quỹ đất ngày càng khan hiếm.
Trong khi đó, BĐS các thị trường ngách giá vẫn tương đối mềm, sự phát triển của hệ thống kết nối hạ tầng đã rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các địa phương với nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh trượt giá của tiền đồng, nhiều người tìm đến BĐS như một kênh trú ẩn an toàn của dòng vốn. Và khi cơ hội đầu tư ở TPHCM ít đi, dòng tiềm ắt sẽ tìm đến với các thị trường ngách.
Xuất phát từ những nhận định trên, trong năm 2019, ngoài việc đầu tư vào thị trường BĐS TP, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư các thị trường ngách như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận…
Hiện doanh nghiệp đã sẵn sàng các quỹ đất để phát triển, trong đó hầu hết dự án hướng đến đều có yếu tố gắn với cảnh quan, sông nước. Dự kiến năm nay chúng tôi sẽ trình làng dự án có quy mô 74ha tại Bình Thuận, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, là nơi giao thoa giữa rừng và biển, mang tên Lạc Việt.
Ngoài ra, trong năm 2019 DRH Holding cũng sẽ phát triển dự án tại Đồng Nai cũng gắn liền với cảnh quan sông nước theo mô hình thiết kế giao thoa giữa núi và hồ.

Bà NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG, Tổng giám đốc Đại Phúc Land:

Hướng đến sản phẩm pháp lý rõ ràng

Khuynh hướng phát triển BĐS trong thời gian sắp tới sẽ tập trung vào giá trị sản phẩm, trong đó môi trường sống sinh thái và tiện ích phục vụ nhu cầu an cư sẽ dẫn dắt sự lựa chọn của khách hàng. Pháp lý BĐS sẽ được quan tâm nhiều hơn. Thương hiệu và năng lực của chủ đầu tư cũng là yếu tố quan trọng để cân nhắc khi lựa chọn, do đây là yếu tố đảm bảo cam kết về năng lực triển khai dự án, chất lượng sản phẩm, pháp lý và giá trị gia tăng bền vững trong dài hạn. 
Câu hỏi đến hẹn lại lên vào mỗi dịp cuối năm là dự báo thị trường năm sau sẽ như thế nào? Điều đó phần nào cho thấy thị trường BĐS Việt Nam đang phát triển thiếu tính ổn định trong dài hạn, chịu nhiều biến động do yếu tố rủi ro về chính sách và thủ tục pháp lý, tính minh bạch chưa cao. Thị trường BĐS muốn phát triển lành mạnh phải dựa trên yếu tố cung cầu của thị trường.
Nguồn lực đầu tư vào BĐS rất lớn và lâu dài nên nhà đầu tư rất cần thị trường phát triển ổn định và bền vững trong dài hạn, có thể dự báo được. Điều đó cần sự định hướng trong chiến lược phát triển chung của các cơ quan quản lý nhà nước.
Khó khăn trong thủ tục pháp lý kéo dài sẽ dẫn đến sự đình trệ các dự án BĐS đưa vào triển khai. Điều này khiến chi phí gia tăng, doanh nghiệp sẽ chịu rủi ro lớn về tài chính, và quan trọng hơn là gây ra sự lãng phí về nguồn lực xã hội do sự ách tắc này.
Vì thế, cần có cơ chế thông thoáng và minh bạch để khơi thông nguồn lực thị trường, tạo điều kiện cho những dự án tốt, nhà đầu tư có đủ năng lực yên tâm phát triển trong dài hạn. Theo đó, cần có hướng dẫn cụ thể về thủ tục pháp lý, đặc biệt với các dự án khu dân cư, khu đô thị mới có quy mô từ 20ha trở lên có đóng góp tích cực về thay đổi diện mạo khu đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Các tin khác