Thị trường BĐS lại... sắp chết?

Tên của bạn (*)

Từ việc chủ đầu tư tự tay tăng giá bán nhà đến việc các sàn BĐS, các môi giới tham gia “thổi” giá, “đẩy” giá… sẽ khiến thị trường BĐS gặp nguy hiểm, có thể trở lại cảnh trầm lắng.

Các cụm từ “bán giá gốc”, “bán suất ngoại giao”… đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhà đất thông qua các môi giới nhằm “câu” khách. Thậm chí, có dự án môi giới còn mập mờ khi có thêm “chiêu” không tính thuế VAT, phí bảo trì 2%  vào giá căn hộ để có mức giá rao bán thấp hơn cả giá của chủ đầu tư.


Câu chuyện “giá chênh” xuất hiện trên thị trường thời gian gần đây không còn là chuyện lạ khi người mua nhà nắm được chiến thuật “bắt tay” giữa chủ đầu tư và các sàn BĐS.

Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn BĐS và các đơn vị này với chức năng chính là môi giới sẽ làm “thủ thuật”, tạo sự khan hiếm ảo, khiến người mua khó tiếp cận. Còn chủ đầu tư, tuy còn “hàng” nhưng nếu người dân hỏi đến sẽ trả lời là “hết”. Một mặt là để cùng tạo khan hiếm giả, mặt khác, tiếp tay cho các sàn “đẩy” giá lên. Điều này khiến người mua nhà không biết được đâu là giá thực của căn hộ.

Một chiêu thức phổ biến nữa đang được một số chủ dự án BĐS áp dụng, đó là mở bán theo nhiều đợt với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Cụ thể, lần mở bán đầu tiên bao giờ cũng như lần mở bán “rắc thính” để “hút” khách hàng bằng số lượng căn hộ ít ỏi và mức giá khá hấp dẫn, có thể là mức giá rẻ nhất trong các đợt mở bán của chủ đầu tư.

Các lần mở bán sau sẽ có mức giá tăng dần so với những lần mở bán trước khiến khách hàng đang “ngắm” dự án, đang có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột và nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Có thể nói đó là hàng loạt “chiêu trò” “thổi” giá đang hiện hữu trên thị trường nhà đất. Nói là “chiêu trò” vì thị trường hiện không hề khan hiếm nguồn cung khi theo số liệu của Bộ Xây dựng thì đến nay tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng hơn 70.703 tỷ đồng. Theo dự báo của nhiều đơn vị nghiên cứu, tư vấn BĐS thì từ nay đến cuối năm 2015 và sang năm 2016 trị trường còn đón nhận thêm lượng nguồn cung khủng tới vài chục nghìn căn hộ nữa.

Vì vậy, theo giới chuyên gia trong ngành, nếu giá BĐS lại bị đội lên so với giá thật quá nhiều rất nguy hiểm, không chỉ làm mất lòng tin người tiêu dùng mà có thể làm mất thanh khoản ở một phân khúc, hoặc lại làm trầm lắng cả thị trường như trước đó đã xảy ra.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, hiện tượng một số chủ đầu tư, nhà môi giới tìm cách tăng giá đột biến, tạo nên sốt ảo ở một số dự án, chạy theo lợi nhuận nhất thời sẽ đánh mất lòng tin của khách hàng, thể hiện sự chưa chuyên nghiệp của thị trường hiện nay và làm giảm tiến trình phục hồi thị trường BĐS.

Ông Quang cho rằng, chúng ta cần phát triển thị trường một cách bền vững, tránh tình trạng tăng giá bán một cách đột biến qua hệ thống bán hàng bởi điều đó sẽ phá vỡ sự phát triển lành mạnh của thị trường.

“Mục tiêu chúng ta là đưa giá BĐS về sát với giá trị thực, gần với nhu cầu của người dân, chứ không phải đưa giá BĐS ngày càng cao lên, sẽ rất nguy hiểm.Thị trường bền vững và cân đối đấy mới là điều chúng ta kỳ vọng. Chúng ta không mong muốn sự phát triển quá nóng hay sự bùng nổ ở giai đoạn nhất thời nào đó” - ông Quang nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo vị Tổng thư ký Hiệp hội BĐS hiện thu nhập của người dân còn thấp hơn nhiều so với giá bán BĐS nên việc áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm… sẽ góp phần làm giảm dần khoảng cách giữa giá BĐS với khả năng thực tế của người mua nhà.

Các tin khác