Thất vọng “Ngày hội mua nhà giá gốc”

(ĐTTC) - Sau một thời gian dài lình xình, “Ngày hội mua nhà giá gốc” đã diễn ra sáng 21-10 tại Hà Nội. Tuy nhiên, khác với những thông tin hoành tráng được đưa ra ban đầu, “ngày hội” đã gây thất vọng cho không ít người tham gia.

(ĐTTC) - Sau một thời gian dài lình xình, “Ngày hội mua nhà giá gốc” đã diễn ra sáng 21-10 tại Hà Nội. Tuy nhiên, khác với những thông tin hoành tráng được đưa ra ban đầu, “ngày hội” đã gây thất vọng cho không ít người tham gia.

Người dân tham quan gian hàng tại "Ngày hội mua nhà giá gốc".
Người dân tham quan gian hàng tại "Ngày hội mua nhà giá gốc".


Chỉ 30 DN tham gia

Khác với kỳ vọng ban đầu của BTC về hơn 140 gian hàng tại chương trình, hàng trăm DN tham gia, thu hút hơn 10.000 người và số lượng giao dịch thực lên tới 1.000, quy mô của “Ngày hội mua nhà giá gốc” khá khiêm tốn với chỉ khoảng 30 DN tham dự, hơn 20 gian hàng triển lãm và bày bán sản phẩm.

Dự kiến 1.000 giao dịch thành công qua 3 ngày tổ chức cũng được BTC thừa nhận khó đạt được. Nhiều người cũng hoài nghi con số 10.000 sản phẩm bao gồm chung cư, chung cư mi ni, đất nền, biệt thự… Ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch HĐQT CTCT Truyền thông ASEAN C&C, Trưởng BTC thừa nhận: “Xét về góc độ kinh tế, số tiền BTC thu được chỉ bằng 3-5% số tiền bỏ ra để vận hành chương trình từ 2 tháng nay. Số lượng DN dừng lại ở con số 30 bởi đã có hàng loạt DN rút khỏi chương trình do sức ép từ dư luận và những thông tin trái chiều thời gian vừa qua”.

Theo ghi nhận của ĐTTC, trong ngày đầu tiên, chương trình diễn ra khá sôi động và thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân. Nhiều gian hàng cũng đã áp dụng những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng đăng ký mua ngay trong 3 ngày diễn ra hội chợ.

Thí dụ chiết khấu 100 triệu đồng cho 50 khách hàng đầu tiên mua dự án Thăng Long Garden; 3 suất mua nhà với giá thấp hơn giá gốc ít nhất 200 triệu đồng/căn của dự án Richland Southern; chiết khấu 3% đối với khách hàng mua dự án Thăng Long Mansion… Thậm chí ngay khi ngày hội mới mở màn, 3 suất căn hộ của Richland Southern đã được khách hàng mua hết.

Giá gốc vẫn có… chênh

Theo BTC tiêu chí của chương trình là “Sản phẩm thực - Giao dịch thực- Giá trị thực” với mục đích giúp khách hàng lựa chọn các sản phẩm nhà để mua đúng giá gốc, tránh qua các trung gian và giúp người mua tiếp xúc với chủ đầu tư hoặc các đơn vị phân phối sản phẩm bất động sản.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là tại ngày hội, hiện tượng rao bán chênh lệch vẫn xảy ra. Tại gian hàng của Công ty BĐS Gia Hưng, chào bán chung cư Tân Tây Đô - Tòa nhà HHB tầng 7 căn số (A1-12) diện tích 110,3m2 giá gốc 15,5 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, giá bán căn hộ này được DN công bố 18 triệu đồng/m2 (chênh lệch 14%). Theo nhân viên tư vấn của Công ty Gia Hưng, đây là căn hộ đã có người mua với giá 15,5 triệu đồng/m2, nay  bán lại giá 18 triệu đồng/m2

Điều khiến cho không ít người cảm thấy hoang mang về tiêu chí “giá gốc”, là tại hội chợ có rất nhiều panô theo kiểu rao vặt và phát tờ rơi cho khách hàng với những thông tin về các sản phẩm mà mình có giống như thông tin của các trung tâm môi giới BĐS. Theo một khách hàng tham quan hội chợ, đây là môi giới và ăn tiền chênh lệch.

Người dân thất vọng

Không khó để thấy rằng ngoài những người đến vì tò mò, vẫn có một phần đông người dân đến tìm cho mình cơ hội có thể mua một căn hộ với giá giá thấp nhất. Tuy nhiên, không ít người đã thực sự cảm thấy thất vọng, thậm chí ngán ngẩm vì kiểu “nói một đằng làm một nẻo” của các doanh nghiệp.

Trên thực tế, số lượng căn hộ vừa với tầm tay của người dân không nhiều. Nhiều khách hàng tìm mua các căn hộ có giá thành 1-3 tỷ đồng/căn nhưng lại niêm yết… trên 3 tỷ đồng. Một khách hàng ở Cầu Giấy cho rằng đây chỉ là triển lãm chứ chưa phải ngày hội. Quy mô sự kiện còn bé, sản phẩm ít, giá cao, không có các tập đoàn hay các công ty lớn. Riêng về giá chưa phải là giá gốc, không ai xác định được giá gốc của những căn hộ này. Và thực tế giá nhà ở đây còn cao hơn so với bên ngoài.

Ông Lê Nam, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Thăng Long, cho rằng nếu đứng dưới góc độ người dân ông khá thất vọng về chương trình. “Dù là một DN nhưng tôi vẫn rất trông đợi chương trình này. Tôi kỳ vọng sẽ có những mức giá hấp dẫn đối với các sản phẩm BĐS. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm đã qua các sàn để phân phối không thể là giá gốc”.

Các tin khác