“Thần đèn” cứu nhà nghiêng, lún

Báo ĐTTC số 410 có bài “Sống chung với thần chết”, phản ảnh trên địa bàn TPHCM đang có nhiều công trình nhà ở bị nghiêng, lún, có nguy cơ sập đổ. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự lo lắng và mong muốn báo tiếp tục thông tin về giải pháp khắc phục hiểm họa này. ĐTTC đã phỏng vấn “thần đèn” NGUYỄN VĂN CƯ, Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Ánh Kim.

Báo ĐTTC số 410 có bài “Sống chung với thần chết”, phản ảnh trên địa bàn TPHCM đang có nhiều công trình nhà ở bị nghiêng, lún, có nguy cơ sập đổ. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự lo lắng và mong muốn báo tiếp tục thông tin về giải pháp khắc phục hiểm họa này. ĐTTC đã phỏng vấn “thần đèn” NGUYỄN VĂN CƯ, Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Ánh Kim.

Thần đèn Nguyễn Văn Cư chỉ đạo xử lý công trình nhà 697 Tân Sơn, quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: THANH VY

Thần đèn Nguyễn Văn Cư chỉ đạo xử lý công trình
nhà 697 Tân Sơn, quận Gò Vấp, TPHCM.
Ảnh: THANH VY

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, qua thực tế nghiên cứu xử lý nhiều nhà nghiêng, lún tại TPHCM, ông có thể kết luận nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Ông NGUYỄN VĂN CƯ: - Tại TPHCM, nhiều khu dân cư ở các quận 2, 6, 7, Bình Thạnh, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh… có nhiều nhà bị nghiêng, lún. Hiện tượng này không chỉ xảy với những căn nhà cũ, mà cả những nhà cao tầng mới xây, thậm chí đang xây dựng dở dang. Trước đây, khi chưa có công nghệ ép cọc bê tông cốt thép, móng nhà chủ yếu làm bằng cừ tràm, nên khi gặp những vùng đất yếu, ngập úng lâu ngày sẽ lún.

Một số trường hợp khi nhà bên cạnh đào móng, làm tầng hầm, ép cọc bê tông, có thể gây lún móng cừ tràm. Hiện nay, dù đã có công nghệ ép cọc bê tông cốt thép, có bản vẽ thiết kế kỹ thuật, nhưng cũng có những công trình nhà 5-6 tầng nghiêng, lún, do đơn vị thi công khảo sát địa chất không kỹ, không có giám sát kỹ thuật theo dõi suốt quá trình xây dựng.

Hiện nay trong số 10 nhà bị nghiêng, lún, có đến một nửa nhà có móng ép cọc bê tông. Nhiều người vẫn tưởng nhà có móng ép cọc bê tông cốt thép rất chắc chắn, nhưng thực tế nếu ép cọc không đủ khả năng chịu tải, nhà vẫn sẽ bị nghiêng, lún.

- Việc khắc phục nghiêng, lún nhà được tiến hành như thế nào?

- Trước khi đưa ngôi nhà trở lại nguyên trạng, chúng tôi phải khảo sát hiện trạng nghiêng, lún như thế nào, diện tích nhà bao nhiêu, thiết kế móng nguyên thủy ra sao…, từ đó đưa ra một phương án khả thi với bản vẽ chi tiết để xử lý. Tiếp theo, chúng tôi tìm hiểu những ngôi nhà bên cạnh xem ép cọc gì, được cắm ở độ sâu bao nhiêu và khả năng chịu tải bao nhiêu để có cơ sở đánh giá.

 Dĩ nhiên, tình trạng của mỗi ngôi nhà mỗi khác, nên phải đưa ra tình huống xử lý cụ thể. Hiện nay nhiều đơn vị thực hiện chống nghiêng, lún, bằng hệ thống con đội, kích thủy lực được vận hành bằng trạm điều khiển với nhiều ưu điểm, khả năng chịu lực lớn, một người có thể vận hành nhiều con đội cùng lúc. công trình quy mô lớn, xử lý không quá 70 ngày. Việc đầu tư vào công nghệ còn giúp tinh giản được số lượng lao động thi công.

- Sau khi khắc phục nghiêng, lún, tuổi thọ của căn nhà có giảm?

- Khi bắt tay vào xử lý một công trình đã bị lỗi về mặt kỹ thuật, không còn nguyên vẹn, nguyên tắc là không được phép để có sai sót nào trong nghiệp vụ thiết kế kết cấu và thi công. Đội ngũ thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư chuyên về kết cấu móng và công nhân luôn được trau dồi nghiệp vụ, kiến thức để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Chúng tôi đã thực hiện được một số công trình khó như: nâng lên 1m để chống ngập cho một khối nhà 6 căn liên kế nặng 3.000 tấn tại khu dân cư Bình Hưng (huyện Bình Chánh); nâng lên 1,3m để chống lún cho một biệt thự tại phường Thảo Điền (quận 2); gia cố móng và nâng lên 1,8m cho một ngôi biệt thự khác cũng ở phường Thảo Điền; xử lý lún, chống nghiêng và nâng cao 50cm công trình khách sạn Pho De Paris (tỉnh Pavet, Campuchia) gồm 1 trệt, 1 lửng và 3 lầu, nặng 4.200 tấn...

- Gia cố móng, dựng lại những ngôi nhà sắp sập là công việc rất nguy hiểm, ông có nghĩ tới rủi ro không?

- Nguy hiểm nhất là xử lý những căn nhà không có điểm tựa ở góc ngã ba, ngã tư có 5-6 tầng, ban công đổ ra phía trước. Với những ngôi nhà này, khi cắt chân cột để chỉnh ngay, sẽ lắc qua lắc lại, nếu có một sai sót nhỏ là đổ sập ngay.

Nguyên tắc khi tiến hành thi công chống nghiêng, lún nhà là không ai được phép chủ quan. Quy trình xử lý phải được nghiên cứu kỹ và lựa chọn phương án tối ưu nhất. Dù bất kỳ một công trình lớn nhỏ nào tôi cũng trực tiếp chỉ huy chứ không giao lại cho người khác.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác