Tạo sức sống cho dự án

Thời gian qua, hàng loạt dự án đất nền sau khi chủ đầu tư chuyển nhượng cho khách hàng vì nhiều lý do dẫn đến hoang hóa, thậm chí xây xong không ở hoặc chỉ để nuôi chim yến. Nhiều dự án chung cư cũng trong tình trạng thiếu sức sống do thiếu tiện ích, quản lý yếu kém dẫn đến bỏ hoang, tranh chấp… Tuy nhiên, cũng có nhiều dự án được chủ đầu tư chăm chút tỉ mỉ, kiến tạo cảnh quan, không gian sống làm nên sự khác biệt để thu hút khách hàng.

Thời gian qua, hàng loạt dự án đất nền sau khi chủ đầu tư chuyển nhượng cho khách hàng vì nhiều lý do dẫn đến hoang hóa, thậm chí xây xong không ở hoặc chỉ để nuôi chim yến. Nhiều dự án chung cư cũng trong tình trạng thiếu sức sống do thiếu tiện ích, quản lý yếu kém dẫn đến bỏ hoang, tranh chấp… Tuy nhiên, cũng có nhiều dự án được chủ đầu tư chăm chút tỉ mỉ, kiến tạo cảnh quan, không gian sống làm nên sự khác biệt để thu hút khách hàng.

Đầu tư sự khác biệt

Dự án Làng Sen Việt Nam (Long An) do Phúc Khang Corp làm chủ đầu tư chỉ sau một vài tháng đưa ra thị trường đã có hơn 1.000 sản phẩm được khách hàng đón nhận. Đây là thông tin đáng chú ý trên thị trường BĐS khu vực phía Nam trong năm 2015. Với quy mô hơn 50ha, chủ đầu tư đã biết cách tạo sự khác biệt với những dự án khu đô thị thuần túy: Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch Làng Sen Việt Nam, mang nét kiến trúc mô phỏng văn hóa đặc trưng cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Một dự án dù chủ đầu tư đã hoàn thành chỉ tiêu về mặt kinh doanh, quy mô lớn, đẹp, nhưng nếu không có cư dân đến ở coi như dự án ấy chưa thành công.

Lưu Thị Thanh Mẫu,
Tổng giám đốc Phúc Khang Corp

Khu thương mại Nam bộ nổi bật với không gian mở hình con thuyền, làng nổi và hàng dừa rợp bóng đan xen. Khu miền Trung duyên dáng với mái hiên đầy hoa giấy trên dãy tường phố mang màu vàng đặc trưng của kiến trúc Hội An. Khu thương mại Bắc bộ mang nét riêng với mái đình, sân vườn, cây đa, giếng nước. Đặc trưng kiến trúc xanh nơi đây được kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa (tác giả nhiều công trình kiến trúc xanh mang tầm cỡ quốc tế) phác thảo.

Theo đó 60% diện tích dự án tập trung phát triển mảng xanh và không gian sinh hoạt cho cộng đồng dân cư và du khách tham quan. Bên cạnh đó, những công trình mang đậm dấu ấn dân tộc như công viên trung tâm Bách Việt, công trình bán ngầm Trung tâm thương mại - triển lãm Sen Việt, trường đào tạo kỹ năng sống Phù Đổng Thiên Vương, trường trung học Hoa Trạng Nguyên, công viên Ngũ Hành Sơn, dải thương mại Cửu Long - sông Hồng...

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corp, cho biết công ty đã bắt tay ngay vào xây dựng hàng loạt hạng mục. Đến nay lõi công viên trung tâm đã trồng xong cây xanh, cỏ, hoa sen, thảm nhựa đường xung quanh cây xanh, đang hoàn thiện nhà tre nằm trên hồ (tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng). Đầu tháng 7 tới công ty sẽ tiến hành xây dựng nhà mẫu và xây dựng hơn 100 căn nhà cho những khách hàng đã mua. Không chỉ tạo sự khác biệt từ cảnh quan kiến trúc, công ty còn tạo sức sống cho dự án thông qua việc thu hút người dân về ở, khách vãng lai đến vui chơi, giải trí.

Tạo niềm tin cho người mua

Không chỉ Phúc Khang Corp, ngày càng có nhiều doanh nghiệp làm dự án theo kiểu “người thật, việc thật”, chứ không còn “tay không bắt giặc” như trước. Như dự án Five Star Eco City do CTCP Đầu tư Kinh doanh BĐS Thanh Yến phân phối, cũng được chủ đầu tư chăm chút tỉ mỉ. Chỉ riêng 2 cổng vào dự án chủ đầu tư đã dành 33 tỷ đồng. Hay Himlam Land vừa đưa ra thị trường block C quy mô 700 căn thuộc dự án Him Lam Chợ Lớn, ngoài hàng loạt tiện ích, chủ đầu tư còn đầu tư một số tiện ích khác như khu vực tập dưỡng sinh, đi bộ cho người già và khu vui chơi trẻ em.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, cho biết tại mỗi dự án, bên cạnh những tiện ích như chăm sóc sắc đẹp, TTTM, hồ bơi… phục vụ chung cho nhiều đối tượng, những tiện ích cho người già lâu nay ít ai quan tâm tới. Sự khác biệt của Him Lam Chợ Lớn không chỉ những tiện ích trên mà còn được hỗ trợ, dù nhà đã xây xong nhưng khách hàng chỉ phải thanh toán 50% tổng giá trị đã được nhận nhà, phần còn lại trả chậm trong 4 năm không lãi suất.

Chủ đầu tư căn hộ The Art Gia Hòa (quận 9) đã đầu tư phát triển dự án của mình nhằm phục vụ giới trí thức trẻ. Hàng loạt con đường trong khu dân cư Gia Hòa đều được đặt tên của những nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn tên tuổi. Hoặc như Novaland đã triển khai cùng lúc hàng chục dự án và dự án nào cũng đúng tiến độ cam kết với khách hàng. Đặc biệt, hồ bơi tràn bờ view sông tại An Gia Riverside được thiết kế với khu vui chơi dành, khu hồ bơi trẻ em, khu hồ bơi lap pool hướng nhìn trực diện sông Sài Gòn giúp tạo yếu tố khác biệt cho dự án tại TPHCM.

Hạ tầng Làng Sen Việt Nam đang được triển khai thi công.

Hạ tầng Làng Sen Việt Nam đang được triển khai thi công.

Khách hàng mua nhà, đất ngày càng thông minh và kỹ tính hơn, hay những quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư BĐS chặt chẽ, khiến những doanh nghiệp yếu kém không còn đất sống. Ông Cosimo Jencks, Giám đốc Bộ phận phát triển doanh nghiệp, BĐS thương mại thuộc Tập đoàn HongKong Land, cho biết thời gian qua nhiều doanh nghiệp yếu năng lực nhưng thích tô hồng, đẩy giá nhà cao hơn thu nhập thực tế của người dân.

Nhiều công ty không có năng lực tài chính cũng nhảy vào làm dự án, lấy tiền dự án này đầu tư gối đầu dự án khác. Hậu quả người mua lãnh đủ, bộ mặt đô thị nhếch nhác. Tới đây bằng các quy định chặt chẽ về vốn pháp định trong kinh doanh BĐS của Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận rút khỏi thị trường. 

Các tin khác