Tăng phí cao tốc: QL5 tiếp tục bị “né”

(ĐTTCO)- Sau gần 10 ngày (kể từ ngày 1/4) thực hiện tăng phí QL 5 và đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, có thể nhận thấy, trên đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thì chỉ thấy phương tiện cá nhân lưu chuyển còn xe container thì việc tăng phí trên cả 2 tuyến đường huyết mạch khiến cánh tài xế đã ồ ạt mở “đường máu” trốn trạm.

 Tăng phí cao tốc: QL5 tiếp tục bị “né” ảnh 1

Điều đó không những khiến Nhà nước thất thu ngân sách mà còn làm cho các con đường tỉnh lộ xuống cấp trầm trọng, mất an toàn cho người dân khi đoàn xe container trốn phí rầm rập đi qua.

Các lái xe trốn trạm thu phí số 1 (trên quốc lộ 5), rẽ vào quốc lộ 38 (đi quốc lộ 18 rồi ra lại quốc lộ 5), trốn trạm thu phí số 2 trên QL 5 đi theo hướng QL 10- quý Cao- Tỉnh lộ 391- để ra QL5. Làm cho, các cung đường tình lộ luôn có mật độ giao thông dày đặc gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân 2 ven đường.

Sở GTVT Hải Dương đã đề nghị Bộ tài chính, Vidifi xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại QL 5 và đường cao tốc.

Theo thống kê của Sở GTVT Hải Dương: Năm 2015, lưu lượng xe bình quân mỗi ngày đi qua tỉnh lộ 391 là 806 chuyến/ngày, trong đó xe tải nặng là 62, riêng xe container là 9 xe/ngày đêm. Nhưng 3 tháng đầu năm 2016, lưu lượng xe trung bình mỗi ngày đã tăng đột biến, lên đến 6.481 lượt/ngày, trong đó xe tải nặng 3 trục 305; xe tải 4 trục trở lên 2513 lượt, riêng xe container là 628 xe/ngày đêm.

Trong 3 ngày 24, 25, 26/3/2016, Sở GTVT tổ chức đếm xe đột xuất, kết quả lưu lượng xe là 9.731 xe quy đổi/ngày đêm (trong đó: xe con 1.000; xe tải nhẹ 1.127; xe tải trung 2 trục 605; xe tải nặng 3 trục 143; xe 4 trục trở lên 5.831… riêng xe container là 1.458 xe/ngày đêm). Lưu lượng xe container tập trung nhiều nhất vào thời gian 05h-07h là 185 xe, 12h-16h là 378 xe; từ 02h- 04h là 314 xe.

Như vậy, lưu lượng xe quy đổi thực tế gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế của đường tỉnh 391 (tối đa là 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm theo TCVN 4054: 2005) và có xu hướng ngày càng tăng.

Được biết, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND huyện Tứ Kỳ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường tỉnh 391; tập trung xử lý các phương tiện gây mất ATGT, chở hàng quá tải. Tuy nhiên, do lái xe chạy đúng tải (vì đường 391 không quy định tải trọng), tỉnh cũng không thể ngăn chặn được, nhưng vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền.

Ngày 28/3/2016, Sở GTVT Hải Dương đã làm việc với các cơ quan ban ngành và đưa ra đề xuất, kiến nghị: Đề nghị Bộ tài chính, Vidifi xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại QL 5 và đường cao tốc.

Do tuyến đường 391 có lưu lượng vượt quá khả năng, năng lực thiết kế, để đảm bảo lưu lượng, năng lực thông xe và an toàn giao thông đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở GTVT thiết lập biển báo để hạn chế xe từ 4 trục trở lên theo giờ cao điểm, thời gian từ 6h- 8h, từ 10h30- 14h, từ 16h- 20h để đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu công trình…

(DĐDN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bất cập thẩm định và định giá đất

Bất cập thẩm định và định giá đất

(ĐTTCO) - Sau khi ban hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn không ít tồn tại, bất cập, như nguồn lực đất đai chưa thực sự được khai thác và phát huy; công tác quản lý, sử dụng đất còn lãng phí, gây thất thoát nguồn thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng tại các địa phương… 

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.