Sốt đất lan rộng

(ĐTTCO)-Từ Vân Đồn (Quảng Ninh) đến Đà Nẵng, Phan Thiết (Bình Thuận), Nhơn Trạch (Đồng Nai)… đang là những điểm nóng sốt đất gây chú ý từ đầu năm tới nay. Tại đây, giới đầu tư các nơi đổ về nhộn nhịp, cò đất từ chuyên nghiệp đến tay ngang đua nhau bơm thổi khiến giá đất tăng mạnh.
Một dự án đất nền ven biển Phan Thiết được môi giới chào mời với mức giá 18-40 triệu đồng/m2. Ảnh:M.TUẤN
Một dự án đất nền ven biển Phan Thiết được môi giới chào mời với mức giá 18-40 triệu đồng/m2. Ảnh:M.TUẤN
Những điểm nóng
Kể từ đầu năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) Vân Đồn có dấu hiệu sốt trở lại khi UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép giao dịch sau lệnh “tạm ngừng mọi giao dịch nhà đất để chờ phê duyệt quy hoạch”.
So với thời điểm trước Tết, giá đất nhiều khu vực tăng chóng mặt 40-50%. Giá đất tại một số khu vực trung tâm thị trấn Cái Rồng lên đến 50-60 triệu đồng/m2, dọc trục đường 334 khoảng 26 triệu đồng/m2, đường 334 Đông Xá giá 23-28 triệu đồng/m2… 
Suốt nhiều tháng nay tại Đà Nẵng hết sức nhộn nhịp, người người nhà nhà đi buôn đất khiến thị trường diễn biến nóng, giá tăng liên tục. Có mặt tại Khu đô thị Golden Hills thuộc phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và xã Hòa Liên (huyện Hoà Vang) TP Đã Nẵng, phóng viên ghi nhận có hơn 100 sàn giao dịch nhà đất ngay bên trong dự án.
Một môi giới cho biết BĐS Đà Nẵng nói chung và khu vực Hòa Vang nói riêng đang trên đà giá tăng cao bất thường, có những ngày giá giao dịch 1 lô đất thay đổi 3-4 lần. Nền đất diện tích 125m2 trong Golden Hills quý III-2018 dao động 1,5-1,6 tỷ đồng, nay tăng lên 3,2 tỷ đồng. Lô đất này năm 2010 chủ đầu tư bán ra 320 triệu đồng, tới thời điểm này tăng đúng 10 lần.
Những ngày qua, thị trường BĐS Phan Thiết cũng nóng lên trước làn sóng nhà đầu tư Hà Nội, TPHCM ồ ạt đổ bộ. Dọc Tỉnh lộ 706B đến khu vực xã Thiện Nghiệp - nơi dự kiến xây dựng sân bay Phan Thiết - khoảng 1 tháng nay luôn tấp nập ô tô, các quán cà phê chật kín khách, từng tốp người bàn tán xôn xao chủ đề mua bán đất.
Trong vai nhà đầu tư, chúng tôi được Việt Ng., một cò đất địa phương liên tục đeo bám quảng bá 1 dự án đất nền ven biển có khả năng sinh lợi rất cao, giá khởi điểm 18-40 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Dự án không bắt buộc thời gian xây dựng, có thể xây quán ăn, khách sạn, nhà nghỉ, homestay để kinh doanh. 

Cẩn trọng sốt ảo
Cơn sốt đất nền diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đang gây ra nhiều quan ngại đối với cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết qua tổng hợp dữ liệu về tình hình giao dịch BĐS quý I, phần lớn giá tăng chỉ từ phía các nhà đầu tư rao bán.
Mức độ thanh khoản và giao dịch thành công trên thực tế không nhiều. Khách hàng hiện đang thận trọng thăm dò tình hình thị trường, xem xét cơ hội đầu tư cũng như những rủi ro của thị trường. 
Cũng theo ông Đính, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM, Đồng Nai hay Phú Quốc giá đất đẩy lên cao bất thường do có sự đầu cơ lũng đoạn của môi giới không chuyên và đầu nậu đất đai. Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh rơi vào bẫy đầu cơ các dự án tung tin, làm trò, đẩy giá, thổi giá.
Về phía quản lý địa phương, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết đã giao UBND 11 xã thông tin, tuyên truyền cho người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất. Không nên vì lợi nhuận trước mắt bán hết đất nông nghiệp và đất ở ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như an ninh xã hội. 
Ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cũng nhấn mạnh đợt tăng giá đất này là hiện tượng bất thường do tin đồn khu vực Thiện Nghiệp hình thành dự án sân bay. Những đối tượng đầu cơ đất trong và ngoài tỉnh tập trung về đây để thổi giá đất gây sốt ảo, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. 
Theo ông Khôi, UBND TP Phan Thiết đã chỉ đạo cho công an cử lực lượng trinh sát, thường xuyên nắm bắt theo dõi, đặc biệt khoanh vùng các đối tượng có hiện tượng đầu cơ, lừa đảo để đấu tranh xử lý.
Đồng thời, TP chỉ đạo UBND các phường, xã tại khu vực này, đặc biệt là Thiện Nghiệp, tăng cường quản lý đất đai, thường xuyên vận động người dân nâng cao cảnh giác để không bị dính vào các nhóm lừa đảo. 

Các tin khác